Theo dõi trên

Kiểm tra toàn diện hoạt động giao thông đường thủy

30/03/2022, 05:57

Thực hiện chỉ đạo của Giám đốc Công an tỉnh, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh đã phối hợp với các địa phương tăng cường công tác tuần tra kiểm soát, xử lý các phương tiện thủy tham gia hoạt động vận tải hành khách. Việc kiểm tra nhằm xử lý triệt để các phương tiện không đảm bảo an toàn kỹ thuật, người điều khiển phương tiện không có bằng cấp theo quy định.

Trong tháng 3/2022, Phòng Cảnh sát giao thông cùng với các địa phương: Tuy Phong, Đức Linh, Hàm Thuận Nam, Hàm Thuận Bắc, thị xã La Gi và TP. Phan Thiết đã kiểm tra ở các bến tàu, bến thủy nội địa các tuyến thủy nội địa phục vụ khách du lịch từ bờ đi ra đảo Hòn Cau ở Tuy Phong hay từ bờ đi ra Hải đăng Kê Gà ở huyện Hàm Thuận Nam… Đoàn cũng kiểm tra các cơ sở kinh doanh du lịch có tổ chức kinh doanh ca nô, mô tô nước ven biển. Qua kiểm tra, lực lượng chức năng ghi nhận các phương tiện thủy đang hoạt động trên địa bàn tỉnh cơ bản đã chấp hành đúng các quy định của Nhà nước. Tại tuyến Hòn Cau hiện có 3 phương tiện thủy đủ điều kiện đang hoạt động chở khách của Công ty Hoàng Phúc. Trung bình mỗi tuần các ca nô, du thuyền này đón khoảng 500 lượt khách từ bờ ra đảo Cù Lao Câu, cao điểm có thể lên đến 1.000 lượt vào mùa biển êm. Ngoài ra, tuyến thủy này còn một số phương tiện hoán cải khác hiện đang dừng hoạt động do chưa có giấy phép kinh doanh và đăng ký, đăng kiểm phương tiện. Còn tại tuyến đường thủy Hải đăng Kê Gà, xã Tân Thành, huyện Hàm Thuận Nam có 4 phương tiện đang hoạt động, chủ yếu chở khách từ bờ ra đảo. Mỗi chiếc thuyền này chở tối đa khoảng 10 người. Các phương tiện đều có đăng kiểm, bảo hiểm, trang bị áo phao đầy đủ cho du khách, bến bãi được Sở Giao thông Vận tải cấp phép hoạt động.

z3251592382706_7777fb6e3fcc6b09fb98813316ad742a.jpg
Kiểm tra phương tiện thủy hoạt động tại khu vực Kê Gà.

Qua kiểm tra, ngành chức năng cũng phát hiện một số phương tiện thủy vẫn chưa chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật, vẫn sử dụng phương tiện chưa có các loại giấy tờ cần thiết để chở khách. Tại khu vực lòng hồ thủy điện Hàm Thuận – Đa Mi, đoàn kiểm tra phát hiện có 16 phương tiện đang thực hiện việc vận tải hành khách tham quan tại khu vực lòng hồ Hàm Thuận – Đa Mi. Tuy nhiên, tất cả các phương tiện đường thủy này đều được hoán cải từ những tàu thuyền khác. Sau khi hoán cải, các phương tiện này chưa được cơ quan có thẩm quyền kiểm tra và cấp giấy chứng nhận đăng ký phương tiện đường thủy và giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của phương tiện thủy nội địa. Bên cạnh đó, những người trực tiếp điều khiển các phương tiện này cũng không có chứng chỉ lái phương tiện thủy nội địa do ngành chức năng cấp. Ngay tại buổi kiểm tra, Đội Cảnh sát giao thông đường thủy thuộc Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh đã lập biên bản và yêu cầu các chủ phương tiện ký cam kết ngừng hoạt động chở khách. Bên cạnh đó, Công an huyện Hàm Thuận Bắc đã yêu cầu công an các xã phối hợp với chính quyền địa phương tăng cường công tác tuần tra kiểm soát, tuyên truyền cho chủ các phương tiện không thực hiện việc vận chuyển hành khách khi chưa có đầy đủ các giấy tờ theo quy định.

Trong tương lai, hoạt động vận tải hành khách đường thủy sẽ còn phát triển, đặc biệt là trên các tuyến đường thủy đi ra đảo Phú Quý hay Hòn Cau. Để đảm bảo tốt an toàn giao thông trên tuyến, lực lượng chức năng sẽ kiểm tra việc chấp hành các quy định về Luật Giao thông đường thủy nội địa, nhắc nhở các chủ phương tiện và lái tàu nghiêm túc chấp hành, góp phần giữ vững trật tự an toàn giao thông đường thủy, tuyệt đối không để xảy ra tai nạn giao thông.

NGUYỄN LUÂN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Lập đoàn kiểm tra phương tiện thủy nội địa
BT- Sáng 22/6, Ban An toàn giao thông tỉnh đã công bố quyết định thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra hoạt động của các phương tiện thủy nội địa trên địa bàn tỉnh.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Kiểm tra toàn diện hoạt động giao thông đường thủy