Theo dõi trên

Kỷ niệm ngày truyền thống học sinh – sinh viên (9/1): Sinh viên Đại học Phan Thiết rèn luyện kỹ năng sống

08/01/2016, 17:09

BTO- Để trang bị những kỹ năng cần thiết trước khi tốt nghiệp, với các sinh viên Trường Đại học Phan Thiết, ngoài những hoạt động ngoại khóa do nhà trường tổ chức như tham gia các hội thi, các chương trình tình nguyện gắn với cộng đồng.., nhiều bạn còn tìm kiếm việc làm thêm không chỉ trau dồi kỹ năng mềm mà còn có thêm thu nhập trang trải cuộc sống.

                              
      Rất nhiều những hoạt động vì cộng đồng để sinh viên nâng cao kỹ năng    sống

T. Ngân – một trong những sinh viên năm 2 khoa du lịch của trường vui vẻ cho biết: em bắt đầu đi làm thêm từ năm nhất với một công việc khá phù hợp tại một resort ở Hàm Tiến. Thu nhập mỗi tháng được 2,5 triệu đồng, làm theo ca nên việc sắp xếp thời gian học không ảnh hưởng nhiều. Trong khi đó, Đ.Giang, sinh viên năm 3 ngành công nghệ thông tin cũng đang làm công việc phục vụ chạy bàn tại một quán café khá lớn ở Phan Thiết. “Ngày nào em cũng đi làm từ 5 giờ chiều đến gần 11 giờ đêm. Mức lương không cao nhưng bù lại có thêm kinh nghiệm để chuẩn bị tốt nghiệp”, Giang tâm sự.

Theo Bí thư đoàn trường, kiêm Phó Trưởng khoa Công nghệ thông tin, thạc sĩ Lê Thị Ngọc Hạnh cho biết: Thống kê mới đây, có khoảng 80% sinh viên Trường Đại học Phan Thiết vừa đi học vừa đi làm. Đa phần là các công việc phục vụ nhà hàng, phụ bán café, chạy bàn tại các nhà hàng, quán ăn… Ngoài ra, cũng có em làm việc theo thời vụ, ký hợp đồng bán hàng (làm theo ca) cho các shop… Nói chung công việc rất đa dạng, phong phú và phù hợp với sinh viên.

Phần lớn các sinh viên vừa học vừa làm của trường đa phần là thuộc gia đình nghèo, khó khăn. Tuy nhiên, bên cạnh cũng có một bộ phận sinh viên có điều kiện nhưng vẫn đi làm thêm để trải nghiệm cuộc sống, tích lũy kinh nghiệm. Theo nhiều sinh viên cho hay, thời điểm này nhu cầu việc làm thời vụ Tết rất lớn. Nếu như biết sắp xếp thời gian, tranh thủ giờ học sẽ tìm được việc làm có thu nhập cao. Đặc biệt, đang là cao điểm của mùa cưới, do đó rất nhiều sinh viên ký hợp đồng làm việc vào hai ngày cuối tuần, chủ yếu là chạy bàn tại các nhà hàng với thu nhập 200.000 đồng/một buổi. Ngoài ra, các công ty, siêu thị đang có chương trình giảm giá, ra mắt sản phẩm mới. Do đó, nhiều sinh viên đăng ký đi giới thiệu sản phẩm để có thêm thu nhập.

Bí thư Đoàn trường Ngọc Hạnh cho biết thêm: Bên cạnh việc làm thêm, nhà trường còn tổ chức rất nhiều hoạt động tạo điều kiện cho các bạn sinh viên tham gia để nâng cao kỹ năng làm việc nhóm và tính cộng đồng. Chương trình tình nguyện Tháng Thanh niên và Mùa hè xanh được xem là dấu ấn tốt trong chuỗi hoạt động của trường những năm qua. Với hình thức “cùng ăn, cùng ở, cùng làm”, nhiều bạn sinh viên đã có những ngày “thực tập” rất hữu ích với người dân ở vùng xa, vùng khó khăn. Bằng những công việc như phát quang bụi rậm phòng chống sốt xuất huyết, đắp đê, khai thông thủy lợi nội đồng, phổ cập cho trẻ em nghèo…qua đó sinh viên được trưởng thành hơn, suy nghĩ theo hướng tích cực hơn, nhất là thay đổi quan niệm sống hướng về cộng đồng, sống vì mọi người hơn là vì cá nhân mình.

Được biết, Trường Đại học Phan Thiết thường xuyên tổ chức vệ sinh môi trường ở các khu du lịch và dọc bờ biển vì một môi trường xanh. Từ đó, nhiều sinh viên đã ý thức hơn trong vấn đề bảo vệ môi trường biển. Ngọc Hạnh tiết lộ thêm: Trường đang triển khai chương trình “Nuôi heo đất” đến toàn thể các bạn sinh viên trong nhà trường. Với hình thức đóng góp thông qua việc gây quỹ nhưng không được phép thu tiền mặt của từng cá nhân, mỗi khoa bằng những việc làm nhỏ như tiết kiệm giấy, báo, các đồ phế phẩm để bán đóng góp quỹ. Dự kiến tiền nuôi heo đất sẽ xây dựng một căn nhà tình thương cho sinh viên nghèo. “Bằng những việc làm này, em nghĩ các bạn sinh viên sẽ biết chia sẻ và quan tâm đến người khác. Đồng thời hướng các em biết sống vì cộng đồng”, Ngọc Hạnh tâm sự.

Khánh Ngọc



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Kỷ niệm ngày truyền thống học sinh – sinh viên (9/1): Sinh viên Đại học Phan Thiết rèn luyện kỹ năng sống