Theo dõi trên

"Lá chắn” bảo vệ nhân dân, bảo vệ Đảng, Nhà nước

08/08/2022, 05:46

Trong 30 năm qua, lực lượng Công an toàn tỉnh đã đạt được nhiều thành tích, chiến công xuất sắc được các cấp, các ngành ghi nhận, đánh giá cao và để lại sự cảm phục trong nhân dân.

Tháng 4/1992, chính thức chia tách tỉnh Thuận Hải thành tỉnh Bình Thuận và tỉnh Ninh Thuận. Cũng trong giai đoạn này Công an tỉnh Bình Thuận chính thức đi vào hoạt động với 4 đơn vị Khối An ninh, 10 đơn vị Khối Cảnh sát, 5 đơn vị Khối Tham mưu, xây dựng lực lượng, hậu cần và công an 8 huyện, thị. Ngay trong những ngày đầu, Công an tỉnh đã hoạch định ra các bước đi cụ thể cho từng giai đoạn. Những ngày đầu vừa triển khai công tác sau khi chia tách tỉnh, Công an tỉnh đã làm tốt công tác tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh trong lĩnh vực giữ gìn ANTT, an toàn xã hội. Đồng thời kiên quyết đấu tranh có hiệu quả âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch chống phá cách mạng Việt Nam, nhất là âm mưu “diễn biến hòa bình”, đấu tranh với các loại tội phạm về kinh tế mới phát sinh trong quá trình chuyển đổi về kinh tế, hội nhập với nền kinh tế khu vực và thế giới.

3.jpg
Khen thưởng các cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc trong chuyên án giết người cướp tài sản xảy ra ở Chùa Quảng Ân, huyện Hàm Tân

Những năm gần đây, thực hiện chủ trương tổ chức lại bộ máy của Bộ Công an, Công an tỉnh đã thực hiện việc tinh giản, sáp nhập một số đầu mối. Nhờ đó hoạt động của lực lượng công an được tập trung thống nhất, chuyên sâu, thể hiện là lực lượng trọng yếu của Đảng và Nhà nước trong thực hiện chức năng bảo vệ an ninh chính trị, và giữ gìn TTATXH xã hội. Công an tỉnh đã chủ động nắm tình hình, kịp thời phát hiện khó khăn, vướng mắc trong đấu tranh bảo vệ ANTT trên địa bàn tỉnh. Dự báo được các tình huống đột xuất xảy ra, đề xuất các biện pháp, đối sách đấu tranh ngăn chặn có hiệu quả, huy động được sức mạnh các cấp, các ngành, các đoàn thể xã hội và quần chúng nhân dân tham gia đấu tranh bảo vệ ANTT.

img_2773.jpg
Lực lượng công an xứng đáng vừa là “lá chắn” vừa là “thanh bảo kiếm” bảo vệ nhân dân, bảo vệ Đảng, Nhà nước.

Trong 30 năm qua, lực lượng Công an toàn tỉnh đã đạt được nhiều thành tích, chiến công xuất sắc được các cấp, các ngành ghi nhận, đánh giá cao và để lại sự cảm phục trong nhân dân. Lực lượng Công an toàn tỉnh đã triệt phá nhiều băng, nhóm tội phạm, triệt xóa nhiều tụ điểm phức tạp về an ninh, trật tự. Điều tra, làm rõ 3.523/4.313 vụ phạm tội về trật tự xã hội (đạt tỷ lệ 81,68%); bắt 7.082 đối tượng; trong đó trọng án 482/527 vụ (đạt 81,21%); triệt phá 147 băng nhóm/903 đối tượng cướp, cướp giật tài sản, cưỡng đoạt tài sản, giết người, cố ý gây thương tích, cho vay nặng lãi, “tín dụng đen”… Trong đấu tranh tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu, môi trường, lực lượng công an đã chủ động phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn, xử lý nhiều vụ án, vụ việc tham nhũng, vi phạm trật tự quản lý kinh tế, vi phạm pháp luật về môi trường, góp phần lập lại trật tự kỷ cương, tạo được niềm tin trong cán bộ, nhân dân...

Qua mỗi thời kỳ, Đảng ủy Công an tỉnh đã tổ chức quán triệt, triển khai thực hiện kịp thời, nghiêm túc những chủ trương, quan điểm, giải pháp lớn của Đảng, của Bộ Công an và Tỉnh ủy. Qua đó, nhận thức, vai trò, trách nhiệm của tập thể cấp ủy, lãnh đạo Công an các cấp, nhất là người đứng đầu được nâng lên; các khâu của công tác cán bộ từng bước được đổi mới, có sự liên thông, củng cố theo hướng tinh gọn, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ đảm bảo an ninh quốc gia và trật tự an toàn tại địa phương.

Qua 30 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, lực lượng Công an tỉnh Bình Thuận được Đảng, Nhà nước trao tặng nhiều phần thưởng cao quý. Tập thể: 1 Huân chương Hồ Chí Minh, 14 Huân chương Chiến công hạng Nhất, 2 Huân chương Chiến công hạng Hai, 2 Huân chương Chiến công hạng Ba, 1 Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Ba. 3 bằng khen của Thủ tướng Chính phủ; 3 tập thể, 5 cá nhân được phong tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, 17 Huân chương Độc lập các hạng, 13 Huân chương Quân công các hạng...

Trong thời gian tới, lực lượng Công an toàn tỉnh sẽ tiếp tục phát huy vai trò nòng cốt trong công tác tham mưu, triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các chủ trương của Đảng, Nhà nước, các chỉ đạo của Bộ Công an và Thường trực Tỉnh ủy, UBND tỉnh về công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm và bảo đảm trật tự an toàn xã hội trong tình hình mới.

NGUYỄN LUÂN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Công an tỉnh:
  Gặp mặt, biểu dương  thương binh, gia đình liệt sĩ, cá nhân đơn vị tiêu biểu
Nhân kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh - Liệt sỹ (27/7), Công an tỉnh tổ chức Hội nghị biểu dương thương binh, gia đình liệt sĩ và cá nhân đơn vị tiêu biểu trong Công an tỉnh Bình Thuận.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
"Lá chắn” bảo vệ nhân dân, bảo vệ Đảng, Nhà nước