Theo dõi trên

Luôn có sự đồng hành của BTA

31/12/2012, 10:45

BT - Ngành du lịch Bình Thuận đang đối diện những thách thức lớn trong kế hoạch phát triển, đặc biệt sự cạnh tranh ngày càng gay gắt giữa các khu vực lân cận như: Vũng Tàu, Nha Trang và gần đây là Đà Nẵng.

BT - Ngành du lịch Bình Thuận đang đối diện những thách thức lớn trong kế hoạch phát triển, đặc biệt sự cạnh tranh ngày càng gay gắt giữa các khu vực lân cận như: Vũng Tàu, Nha Trang và gần đây là Đà Nẵng. Các doanh nghiệp du lịch cũng gặp rất nhiều bất lợi trong việc thu hút khách, do giao thông đường bộ không thuận lợi và đường hàng không chưa có. Thuế đất tăng, lãi suất ở mức cao, vốn huy động thiếu cùng với thị trường tiêu thụ giảm, gây sức ép kinh doanh cho các doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Dù vậy, du lịch của địa phương vẫn có những chuyển biến tương đối tốt. Báo cáo của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Bình Thuận (VHTTDL), năm 2012, toàn tỉnh đón được 3.141.600 lượt khách, đạt kế hoạch đề ra, tăng 11,1% so với năm 2011, trong đó khách du lịch quốc tế khoảng 341.160 lượt khách, tăng 13,5% so với năm 2011. Khách du lịch quốc tế chủ yếu là: Nga (36,72%), Đức (9,44%), Trung Quốc (8,10%), Hàn Quốc (5,43%), Pháp (4,85%),  Mỹ (4,45%), Anh (3,93%), Úc (3,86%), Hà Lan (2,86%), Canada (1,86%)... còn lại là các quốc gia khác. Doanh thu từ hoạt động du lịch năm 2012 ước đạt 4.358 tỷ đồng, tăng 27,05% so với cùng kỳ năm 2011.

Toàn tỉnh hiện có 210 cơ sở lưu trú du lịch đang hoạt động

Trong quá trình phát triển của ngành du lịch, phải nói luôn có sự hỗ trợ từ phía Hiệp hội Du lịch (BTA). Năm 2012, kết nạp 13 hội viên, nâng tổng số là 63 hội viên. Ngoài ra, có 5 resort đã gửi đơn xin gia nhập BTA và dự kiến kết nạp vào cuối tháng 12. Đáng trân trọng, là việc phối hợp với Sở VHTTDL trong nhiều hoạt động như: triển khai Bộ tiêu chí Nhãn du lịch bền vững “Bông Sen Xanh”, đề xuất doanh nghiệp, doanh nhân Bình Thuận tiêu biểu xuất sắc nhân Ngày Doanh nhân Việt Nam; tổ chức buổi họp mặt các doanh nghiệp du lịch và tuyên dương 8 đơn vị kinh doanh lữ hành đã có những đóng góp tích cực cho việc phát triển du lịch của tỉnh trong năm 2012. Đồng thời tổ chức liên hoan văn nghệ giao lưu chào mừng kỷ niệm 17 năm Ngày Du lịch Bình Thuận 24/10; và tham gia các hội nghị, hội thảo quan trọng khác của ngành.

Còn nhớ sau vụ việc của Lanta tur Voyazh của Nga, BTA cùng với Sở VHTTDL phối hợp giải quyết chặt chẽ, đạt kết quả rất tốt đã nâng cao được hình ảnh, uy tín của du lịch Bình Thuận đối với khách quốc tế. Vấn đề hiện nay, BTA cho rằng ngành du lịch đang rất cần đội ngũ nhân viên phục vụ cao cấp và tương xứng hơn với tầm vóc sẵn có.

Theo đề án đào tạo phát triển nguồn nhân lực Bình Thuận giai đoạn 2009 - 2015; BTA tham gia cùng với Sở VHTTDL triển khai tổ chức và vận động các doanh nghiệp tham gia các lớp bồi dưỡng, tập huấn về nghiệp vụ du lịch đã đạt được những tiến bộ đáng ghi nhận. Đến nay, đã tổ chức được 9 khóa nghiệp vụ với hơn 200 người lao động đang làm việc tại 8 cơ sở du lịch như Sealion, Sea Links City, Mui Ne Bay, Hòn Rơm 1, Melon, khách sạn Park Diamond,… Đây là hình thức đào tạo tại chỗ theo nhu cầu của doanh nghiệp và kế hoạch đào tạo nghề lao động nông thôn tại địa phương.          Ngoài ra, BTA và các doanh nghiệp tổ chức đón đoàn famtrip gồm 35 đại diện các hãng lữ hành Nga của công ty Ánh Dương và Pegas Touristik và 50 Buyer (Đức, Ý, Anh, Úc,...) cùng các phóng viên báo chí, các hãng truyền hình trong lĩnh vực truyền thông quốc tế đến nghiên cứu, khảo sát thị trường du lịch Bình Thuận cho mùa du lịch mới. Ngoài ra, các doanh nghiệp đã tham gia các hội chợ quốc tế: ATF (Indonesia), Ba Lan, Nga... Đây cũng là dịp để giới thiệu với bạn bè quốc tế hiểu thêm về tiềm năng thế mạnh, vẻ đẹp và điểm đến hấp dẫn của du lịch biển Bình Thuận.

Song song với sự phát triển bảo đảm quyền lợi hội viên, BTA tiếp tục đẩy mạnh công tác xã hội nhiều hơn nữa. Tham gia trực tiếp với địa phương xây dựng đời sống văn minh đô thị du lịch, thông qua việc nâng cao nhận thức du lịch cho cộng đồng; giải quyết việc làm và hỗ trợ cho cư dân ở địa phương được hưởng thành quả từ sự phát triển của du lịch. Vận động dân cư địa phương và các doanh nghiệp du lịch xây dựng hình ảnh điểm đến an toàn, thân thiện, nâng cao ý thức trong việc bảo vệ môi trường du lịch.

Quang Nhân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Kỷ niệm 120 năm ngày sinh đồng chí Trần Phú – Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng (1/5/1904 – 1/5/2024): Người chiến sĩ cộng sản kiên trung, hiến dâng trọn cuộc đời cho sự nghiệp cách mạng
Đồng chí Trần Phú – Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng ta sinh ngày 1/5/1904 trong một gia đình nhà nho yêu nước tại thôn An Thổ, xã An Dân, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên. Dù đồng chí hy sinh khi tuổi đời còn rất trẻ, nhưng Đảng và Nhân dân ta luôn nhớ tới đồng chí, nhớ tới những đóng góp to lớn của đồng chí với sự nghiệp cách mạng, nhớ tới người Cộng sản bất khuất, kiên trung, người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, người con ưu tú của Đảng và Nhân dân.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Luôn có sự đồng hành của BTA