Theo dõi trên

Mang lại lợi ích thiết thực cho người cao tuổi và cộng đồng

29/03/2022, 06:05

Giúp nhau chăm sóc sức khỏe, hướng dẫn cách làm ăn để tăng thu nhập và hỗ trợ cộng đồng là những hoạt động có ý nghĩa được các cấp hội người cao tuổi (NCT) tỉnh tích cực triển khai trong nhiều năm qua, thông qua mô hình câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau (CLB LTHTGN).

img_6097.jpeg

Nâng cao đời sống người cao tuổi

Thực hiện Quyết định 1533 năm 2016 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án nhân rộng mô hình CLB LTHTGN giai đoạn 2016 - 2020, được sự chỉ đạo của UBND tỉnh, Ban đại diện NCT tỉnh đã phối hợp với Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh ban hành văn bản liên tịch về triển khai thực hiện đề án. Đây là một tổ chức xã hội tự nguyện tại cộng đồng, có nhiều lứa tuổi, hoàn cảnh tham gia, trong đó đa phần là NCT, phụ nữ, người nghèo và có hoàn cảnh khó khăn.

Với phương châm “Tự chủ, tự quản, tự trang trải kinh phí hoạt động”, tuy có nhiều khó khăn, nhưng các CLB LTHTGN đã tích cực vận động xây dựng nguồn quỹ hoạt động. Theo đánh giá của Hội NCT tỉnh, trong 5 năm (2016 - 2021) có 9/10 huyện, thị, thành phố (trừ Phú Quý) xây dựng được 16 CLB, đạt tỷ lệ 160% so kế hoạch, với 931 thành viên, trong đó 551 thành viên là NCT. Nhờ sự quan tâm chỉ đạo kịp thời của UBND các huyện được chọn xây dựng mô hình điểm nên có từ 3 – 6 nhóm hoạt động ở mỗi CLB, như nhóm tuyên truyền vận động, giám sát, y tế chăm sóc sức khỏe, văn hóa nghệ thuật, thể dục thể thao, khoa học kỹ thuật, phát triển kinh tế, giúp nhau hỗ trợ cộng đồng. Đáng chú ý, Bắc Bình tuy không được giao xây dựng điểm nhưng UBND huyện vẫn chỉ đạo xã Hải Ninh tiên phong thực hiện mô hình và hoạt động khá bài bản, hiệu quả.

Về nguồn vốn ban đầu các CLB hoàn toàn tự lực, vận dụng bằng nhiều cách như vận động các thành viên có điều kiện đóng góp, mượn tiền chân quỹ của chi hội, vận động doanh nghiệp cho mượn không tính lãi. Ở huyện Tánh Linh, lãnh đạo UBND huyện còn trực tiếp vận động 20 triệu đồng giúp cho 2 CLB hoạt động. Nhờ vậy mỗi CLB đều có nguồn vốn từ 8 – 164 triệu đồng giúp các thành viên vay từ 6 tháng đến 1 năm, lãi suất 0,5 – 1%/tháng, phục vụ chăn nuôi gà, bò, buôn bán nhỏ...

Ông Bùi Văn Hai (thôn Lập Đức, xã Tân Lập, huyện Hàm Thuận Nam) chia sẻ: Nhờ sự động viên của chủ nhiệm CLB, tôi đã mạnh dạn chuyển đổi sang nuôi heo rừng lai. Cộng thêm vốn hỗ trợ 6 triệu đồng, nên 4 năm nay gia đình có nguồn thu ổn định từ con nuôi này.

Không chỉ giúp nhau đồng vốn, CLB còn phối hợp với các hội, đoàn thể như hội nông dân, phụ nữ, trung tâm khuyến nông tổ chức tập huấn nhằm nâng cao trình độ kiến thức về chăn nuôi, trồng trọt, áp dụng thực tế vào sản xuất của gia đình.

img_6109.jpeg
CLB LTHTGN Tân Lập hỗ trợ gia đình các thành viên vốn chăn nuôi.

Tạo sự gắn bó tình làng nghĩa xóm

Việc quan tâm chăm sóc sức khỏe các thành viên, nhất là thành viên NCT được CLB LTHTGN đặc biệt quan tâm. Các CLB đều trang bị cân sức khỏe, máy đo huyết áp, vì thế mỗi lần sinh hoạt các thành viên đều được kiểm tra, tư vấn sức khỏe. Một số CLB còn chủ động phối hợp với hội từ thiện tổ chức khám bệnh, cấp thuốc miễn phí và tặng quà, cũng như tổ chức thăm hỏi, tặng quà trường hợp ốm đau, tổ chức chúc thọ, mừng thọ, viếng tang khi có thành viên từ trần.

Điển hình, CLB LTHTGN xã Hải Ninh (Bắc Bình) đã phân công 5 tình nguyện viên có nhiệm vụ giúp đỡ việc nhà, chăm sóc ốm đau, đưa đến bệnh viện khi các cụ ốm đau và lo hậu sự cùng gia đình. CLB thôn 5, xã Nam Chính (Đức Linh) cũng hoạt động rất hiệu quả ở các nhóm tăng thu nhập, chăm sóc sức khỏe, tình nguyện viên chăm sóc tại nhà và tham gia biểu diễn văn nghệ, thể dục dưỡng sinh trong các ngày lễ, hội ở thôn, xã.

Ông Đào Xuân Nay – Chủ tịch Hội NCT tỉnh đánh giá: CLB LTHTGN là mô hình có tính nhân văn cao, hỗ trợ toàn diện và hiệu quả trong công tác chăm sóc và phát huy vai trò NCT. Ở đâu có CLB LTHTGN, ở đó NCT được chăm sóc tốt hơn cả đời sống vật chất lẫn tinh thần nên các thành viên rất gắn bó với CLB. Thông qua hoạt động đã tăng cường sự hiểu biết và hỗ trợ lẫn nhau giữa các thành viên, gắn kết tình làng, nghĩa xóm, thúc đẩy các phong trào thi đua tại cộng đồng và giúp người dân am hiểu hơn về chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, cùng nhau xây dựng khu dân cư ngày càng phát triển.

Từ những kết quả đạt được, từ nay đến năm 2025, Bình Thuận phấn đấu thành lập mới 25 CLB LTHTGN và tiếp tục duy trì các CLB hiện có trên 10/10 huyện, thị, thành phố, nâng tổng số thành viên tham gia 1.250 người, trong đó 750 là NCT. Có ít nhất 70% CLB thực hiện đủ 8 mảng hoạt động và được quản lý tốt. Đồng thời mỗi CLB có từ 50 – 70 thành viên, đảm bảo đủ thành phần từ NCT, phụ nữ, người có hoàn cảnh khó khăn, người trẻ tuổi.  

“Hoạt động của CLB LTHTGN đã thể hiện sự gắn kết chặt chẽ giữa các thành viên và cộng đồng dân cư, được các ban, ngành, đoàn thể tại địa phương đánh giá cao vì cơ bản đáp ứng được nhu cầu chăm sóc, phát huy vai trò người cao tuổi, thích ứng với tình hình già hóa dân số, phù hợp với tâm lý, sức khỏe, nhu cầu của người cao tuổi và điều kiện phát triển kinh tế, văn hóa xã hội”, ông Lại Đình Khoa, Phó Chủ tịch UBND xã Gia An (Tánh Linh) nói.

THÙY LINH


(0) Bình luận
Bài liên quan
Nỗi lo triệu chứng hậu Covid-19 làm gì để vượt qua?
Thời gian gần đây, rất nhiều người dân chia sẻ về tình trạng sức khỏe sau hậu Covid -19 với các triệu chứng như ho, tức ngực, khó thở, rối loạn tiêu hóa, mất tập trung… Các bác sĩ khuyến cáo, sau một thời gian các triệu chứng trên sẽ tự khỏi, nhưng nhiều triệu chứng sẽ tăng nặng nếu không được phát hiện kịp thời để chữa trị. Do đó, người dân không nên chủ quan mà phải theo dõi sát sao sức khỏe sau khi đã khỏi bệnh.
Nổi bật
Kỷ niệm 120 năm ngày sinh đồng chí Trần Phú – Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng (1/5/1904 – 1/5/2024): Người chiến sĩ cộng sản kiên trung, hiến dâng trọn cuộc đời cho sự nghiệp cách mạng
Đồng chí Trần Phú – Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng ta sinh ngày 1/5/1904 trong một gia đình nhà nho yêu nước tại thôn An Thổ, xã An Dân, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên. Dù đồng chí hy sinh khi tuổi đời còn rất trẻ, nhưng Đảng và Nhân dân ta luôn nhớ tới đồng chí, nhớ tới những đóng góp to lớn của đồng chí với sự nghiệp cách mạng, nhớ tới người Cộng sản bất khuất, kiên trung, người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, người con ưu tú của Đảng và Nhân dân.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mang lại lợi ích thiết thực cho người cao tuổi và cộng đồng