Theo dõi trên

Ngư dân vào vụ cá nam

14/06/2016, 08:41

BT – Thời điểm những cơn mưa đầu mùa xuất hiện cũng là lúc khởi đầu vụ cá nam năm 2016. Những ngày qua, ngư dân TP. Phan Thiết tấp nập tàu ghe cập bến để bán những chuyến hải sản đầu tiên của vụ khai thác chính trong năm.

Sau gần 1 tháng bám biển khai thác hải sản tại vùng biển Côn Sơn (tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu), tàu cá BTh 97959 của anh Lê Văn Minh (phường Hưng Long, TP. Phan Thiết) cập cảng Phan Thiết với khoang cá đầy. Anh Minh cho biết: Mặc dù đầu vụ cá nam năm nay, sản lượng cá không nhiều bằng vài năm trước, nhưng lượng cá duy trì ở mức ổn định tại khu vực thả mành chà giúp hoạt động khai thác của anh và các bạn thuyền không bị gián đoạn trong thời gian đánh bắt ở Côn Sơn.

Cũng tranh thủ những ngày đầu vụ cá nam, ông Nguyễn Hiệp – ngư dân huyện đảo Phú Quý đã đưa thuyền vào bờ tại cảng Phan Thiết để tiếp nhiên liệu và nhu yếu phẩm để kịp ra khơi. Tàu câu khơi BTh 97874 của ông Hiệp có công suất 450 cv, chuyên đánh bắt ở các vùng biển xa nên thời gian lưu trú trên biển khá dài. Đầu vụ nam, thời tiết chưa chuyển xấu nên ông Hiệp và hơn 10 bạn thuyền của mình tranh thủ chuẩn bị các điều kiện ra khơi.

Theo quan sát của các ngư dân, vụ cá nam năm 2016 chịu ảnh hưởng trực tiếp của gió mùa Tây Nam và ảnh hưởng của El-nino kéo dài làm nhiệt độ nước biển tăng. Những ngày đầu vụ, cá nổi ở ngoài khơi di cư vào vùng biển ven bờ để kiếm ăn và sinh sản nên sản lượng khai thác tăng so với thời điểm vụ bấc của năm 2015. Tuy nhiên, so với cùng thời điểm này một vài năm trước thì sản lượng hải sản thu về từ những chuyến biển vẫn chưa cao. Ghi nhận tại các vựa thu mua hải sản khu vực cảng cá Phan Thiết, mặc dù vụ cá nam đã diễn ra, sản lượng gia tăng  nhưng giá bán vẫn giữ ổn định so với 1, 2 tháng trước đó. Các loại cá được các thuyền nghề khai thác nhiều nhất vẫn là cá nục, chỉ, bạc má, cá ngừ… Thống kê từ Phòng Kinh tế TP. Phan Thiết, sản lượng khai thác trong tháng 5/2016 đạt 4.660 tấn, bằng 95,7% so cùng kỳ năm 2015; lũy kế 5 tháng đầu năm 2016, Phan Thiết khai thác hải sản hơn 17.000 tấn, đạt 30% kế hoạch. Những chuyến biển cập bến với khoang thuyền đầy ắp cá tôm là tín hiệu đáng mừng, tạo thêm động lực cho bà con ngư dân tiếp tục ra khơi trong thời gian vụ cá nam bước vào cao điểm.

Châu Tỉnh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Hân hoan đón mừng Đại lễ Phật đản
Một mùa sen nở nữa lại về, khắp nơi từ thành thị cho đến những vùng quê, các hoạt động kỷ niệm ngày Đức Phật đản sinh diễn ra trong không khí vui tươi, rộn rã và đầy sắc màu đã góp phần tôn vinh và lan tỏa nét đẹp “tốt đời, đẹp đạo” của Phật giáo.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ngư dân vào vụ cá nam