Theo dõi trên

Nhường đường cho khách

25/03/2022, 04:54

Mấy anh bạn đồng nghiệp ở TP. Đà Lạt vừa xuống chơi, kể rằng Đà Lạt mấy ngày tết vừa rồi đông khách quá trời, chật ních xe cộ, đường tắc nghẽn không di chuyển được. Chính quyền phải tha thiết mong nhân dân thông cảm, và chia sẻ bằng cách chỉ sử dụng xe máy, hạn chế sử dụng ô tô, để nhường đường cho khách có một chuyến đi du lịch Đà Lạt vui vẻ, thoải mái.

du-khach.jpg
Du khách đến Bình Thuận. Ảnh tư liệu.

Còn anh bạn đồng nghiệp ở TP. Vũng Tàu thì cứ dặn đi dặn lại rằng: Nếu có đến Vũng Tàu mà không biết để xe đâu thì cứ đến nhà anh. Anh bảo khách đến Vũng Tàu giờ không phải lo chuyện “chặt chém” nữa, mà lo không có chỗ đậu xe. Dịp tết vừa rồi hàng ngàn xe ô tô cá nhân đổ về thành phố này, quá tải bãi đậu xe nên nhiều du khách không biết gửi xe ở đâu, đành đậu bừa qua đêm trên vỉa hè, lòng lề đường, góc phố…

Ở ta, Phan Thiết - Mũi Né, có lẽ chuyện quá tải phương tiện chưa đến mức như ở Đà Lạt, Vũng Tàu, nhưng dịp tết vừa qua nhiều du khách cũng rất vất vả mới tìm ra chỗ đậu xe. Lượng phương tiện tăng đột biến, trong lúc hạ tầng giao thông chưa đáp ứng, nên nhiều thời điểm xảy ra ùn tắc, kẹt xe cục bộ. Nhiều khách sạn, resort, quán xá dù có bãi đậu xe phía trước nhưng không đủ chỗ, khách phải đậu xe trên lề đường, vỉa hè phía trước, hoặc ở các bãi đất trống, và cả dưới lòng đường, góp phần làm giao thông ùn tắc.

Thời buổi dịch bệnh tràn lan, thay vì đi du lịch theo từng đoàn lớn như trước, xu hướng các gia đình đi xe cá nhân tự lái ngày càng phổ biến, cho an toàn, hạn chế lây nhiễm. Hơn nữa việc sở hữu một chiếc ô tô cá nhân, giờ không còn là xa xỉ với các gia đình Việt. Vì thế nếu các “điểm đến” nổi tiếng không đầu tư gấp các bãi đậu xe ô tô, thì tình trạng quá tải sẽ trầm trọng hơn, làm gia tăng việc lấn chiếm lòng, lề đường, vỉa hè, gây cản trở, ùn tắc, mất an toàn giao thông và mỹ quan đô thị.

Có người bảo: Du lịch Bình Thuận mới gượng dậy sau đại dịch, lo không có khách, lại lo quá tải, rảnh quá! Nhưng thử hình dung tới cuối năm nay thôi, 200 km đường cao tốc thênh thang đoạn Vĩnh Hảo - Dầu Giây hoàn thành, kết nối giao thông Bình Thuận với nhiều trung tâm công nghiệp, du lịch khác, rút ngắn một nửa thời gian di chuyển từ TP. Hồ Chí Minh - Phan Thiết, thì Mũi Né sẽ thu hút rất đông đảo các gia đình tự lái xe ô tô đến nghỉ dưỡng vào dịp cuối tuần, nhất là dịp lễ, tết. Nhu cầu bãi đỗ xe cho khách tăng lên nhiều, chưa kể lượng xe con ở Phan Thiết cũng ngày càng tăng. Vì vậy trong kế hoạch đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng, cơ sở vật chất phục vụ du lịch, không thể thiếu các bãi đậu xe. Nếu không sẽ đến lúc vì lòng hiếu khách, chúng ta phải đi bộ nhường đường cho khách. Được biết mục tiêu đến năm 2025, Bình Thuận sẽ đón từ 8 -9 triệu lượt khách trong và ngoài nước.

Nhiều TP du lịch đang “chữa cháy” bằng cách cải tạo một số khu đất trống làm bãi đỗ xe cho khách, để giải tỏa ùn tắc trong các dịp lễ, tết, trong lúc chờ rà soát quỹ đất, quy hoạch, xây dựng các bãi đậu xe ngầm, bãi đậu xe cao tầng trong thành phố. Bình Thuận cần có chính sách ưu đãi về mặt bằng, tiền thuê đất để huy động nguồn lực xã hội hóa vào việc xây dựng bãi đậu xe.

ĐẶNG DŨNG


(0) Bình luận
Bài liên quan
Cuộc chiến Nga – Ukraine, một góc nhìn từ Việt Nam
Cuộc kháng chiến trường kỳ 9 năm đánh chủ nghĩa thực dân cũ cướp nước; cuộc kháng chiến tiếp theo kéo dài 20 năm chống chủ nghĩa thực dân mới xâm lược, thực hiện thống nhất nước nhà; tiếp đó là cuộc chiến tranh bảo vệ bờ cõi phía Tây Nam và biên giới phía Bắc.
Nổi bật
Sức lan tỏa từ phong trào thi đua “Dân vận khéo”
Thực hiện lời dạy của Bác: “Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền các cấp đã có nhiều đổi mới trong công tác dân vận ở cơ sở. Từ đó, xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo trên các lĩnh vực, góp phần quan trọng vào việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị của tỉnh.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhường đường cho khách