Theo dõi trên

Nối dài hành trình tri ân, “Đền ơn đáp nghĩa”

08/01/2023, 05:21

Nhiều năm qua, phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” được Sở Lao động, Thương binh và Xã hội triển khai đạt hiệu quả thiết thực. Qua đó, trực tiếp góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho các thương binh, thân nhân gia đình liệt sĩ, người có công (NCC) với cách mạng trên địa bàn tỉnh.

Ông Trần Sinh Toàn - Phó Giám đốc phụ trách Sở Lao động, Thương binh và Xã hội cho biết: Những năm qua, phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” được Đảng và Nhà nước đặc biệt quan tâm. Đối với Bình Thuận, Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, UBND tỉnh cũng đã ban hành đầy đủ các chính sách và tập trung chỉ đạo các cơ quan chuyên môn triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm thực hiện tốt các chính sách này. Hiện nay, toàn tỉnh có 44.271 NCC với cách mạng; trong đó, có 9.801 NCC với cách mạng và thân nhân đang hưởng trợ cấp hàng tháng; cụ thể, có 7.466 NCC với cách mạng và 2.335 thân nhân NCC.

img_7500.jpeg
Đồng chí Dương Văn An – Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy thăm, tặng quà Mẹ Việt Nam anh hùng Lương Thị Con.

Bên cạnh đó, tỉnh còn hỗ trợ NCC cải thiện nhà ở; sửa chữa nâng cấp các công trình ghi công liệt sĩ. 5 năm qua, toàn tỉnh đã vận động đóng góp Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” được trên 54 tỷ đồng. Từ nguồn quỹ đã xây dựng, sửa chữa 1.002 căn nhà cho NCC gặp khó khăn về nhà ở. Hỗ trợ xây dựng, nâng cấp, sửa chữa hàng chục công trình ghi công liệt sĩ với tổng kinh phí trên 60 tỷ đồng. Hàng năm, nhân kỷ niệm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7) và Tết Nguyên đán, tỉnh đã xuất chi ngân sách bình quân 15 tỷ đồng để trợ cấp cho các thương binh, gia đình liệt sĩ và NCC với cách mạng. Cùng với đó, nhiều phong trào, hoạt động tình nghĩa thiết thực như: Nhận phụng dưỡng NCC với cách mạng hàng tháng; hỗ trợ, chăm sóc NCC có hoàn cảnh khó khăn lúc ốm đau, bệnh tật… được thực hiện thường xuyên, thể hiện tình cảm, trách nhiệm và truyền thống đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” tốt đẹp của dân tộc.

Theo ông Toàn, để phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” tiếp tục lan tỏa sâu rộng, trở thành nét đẹp văn hóa, thời gian tới sở sẽ phối hợp đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, phổ biến các chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước đối với NCC với cách mạng bằng nhiều hình thức phong phú, phù hợp. Cùng với đó, tiếp tục thực hiện đúng, đầy đủ, kịp thời các chế độ, chính sách đối với NCC với cách mạng, gắn với đẩy mạnh phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, huy động nhiều hơn nữa các nguồn lực trong xã hội; đặc biệt là kêu gọi, vận động được thêm nhiều doanh nghiệp tham gia đóng góp cùng Nhà nước chăm lo tốt hơn đời sống vật chất, tinh thần của NCC với cách mạng để bù đắp sự hy sinh, cống hiến to lớn của các anh hùng liệt sĩ, thương binh, bệnh binh, NCC với cách mạng.

Song song đó là tiếp tục chăm lo tu sửa, tôn tạo các công trình ghi công liệt sĩ; tiếp tục tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ và xác định hài cốt liệt sĩ còn thiếu thông tin. Đồng thời, xây dựng nhiều phong trào, việc làm thiết thực nhằm nâng cao đời sống NCC, phấn đấu đến năm 2025 không còn thành viên trong gia đình có công với cách mạng có mức sống dưới mức trung bình của dân cư trên địa bàn tỉnh. Phối hợp kiến nghị, đề xuất và giải quyết kịp thời những vấn đề vướng mắc phát sinh trong giải quyết chế độ, chính sách cho NCC…

PHÚ HÀ


(0) Bình luận
Bài liên quan
Phóng sự ảnh dự thi Giải Cờ đỏ: 
Mãi khắc ghi công ơn các thương binh, liệt sĩ, người có công
BTO - Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn nhắc nhở toàn Ðảng, toàn dân ta ghi nhớ công lao to lớn của các thương binh, liệt sĩ.
Nổi bật
Sức lan tỏa từ phong trào thi đua “Dân vận khéo”
Thực hiện lời dạy của Bác: “Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền các cấp đã có nhiều đổi mới trong công tác dân vận ở cơ sở. Từ đó, xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo trên các lĩnh vực, góp phần quan trọng vào việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị của tỉnh.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nối dài hành trình tri ân, “Đền ơn đáp nghĩa”