Theo dõi trên

Nông dân Tuy Phong khẩn trương thu hoạch lúa đông xuân muộn

08/06/2023, 05:27

Trước tình hình thời tiết mưa nhiều những ngày qua, nông dân trồng lúa trên địa bàn huyện Tuy Phong đang tất bật thu hoạch các trà lúa cuối của vụ đông xuân muộn, tranh thủ phơi khô để chuẩn bị mùa vụ mới. Dù gặp sâu bệnh, nhưng năm nay năng suất và giá lúa khá cao, khiến bà con phấn khởi.

Ở Tuy Phong, mặc dù được mệnh danh là vùng nắng gió nhất tỉnh, tuy nhiên những ngày này, từng cơn mưa bất chợt thời điểm giao mùa vẫn đến. Do đó với nông dân địa phương, sự khẩn trương hoàn thành việc đồng áng càng hiện rõ.

z3652985857082_36934f3c3614643ca6b0e382bf19eea7.jpg
Thu hoạch lúa.

Máy gặt hoạt động tăng công suất ngoài cánh đồng để thu hoạch các trà lúa cuối vụ. Trên các tuyến đường lớn, thi thoảng vài chiếc xe tải chở lúa đầy ắp, tới sân hộ trồng. Các điểm phơi lúa cũng có đông người, không khí lao động buổi sáng trở nên tất bật hơn, như cố tránh những cơn mưa ảnh hưởng đến chất lượng lúa. “Dù vất vả, nhưng năm nay năng suất và giá lúa khá cao, nên bà con rất vui mừng” – Đó là lời chia sẻ của chị Hiền, một nông dân tại thị trấn Liên Hương, khi vừa thu hoạch xong 5 sào lúa đông xuân muộn của gia đình với năng suất khoảng 8 tạ/sào. Chị Hiền “khoe”: Nếu không bị sâu bệnh, năng suất có thể đạt cao hơn. Đáng phấn khởi, thời điểm này giá bán lúa tươi 7.000 đồng/kg và lúa khô 8.100 đồng/kg, cao hơn so các năm trước, nên bà con có lãi khá.

thu-hoach-lua-o-tuy-phong-anh-n.-lan-1-.jpg
Nông dân Tuy Phong phơi lúa sau thu hoạch (ảnh Ngọc Lân).

Ông Nhữ Quốc Thích – Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Tuy Phong khi gặp chúng tôi cũng tỏ ra vui mừng. Lãnh đạo ngành nông nghiệp huyện cho biết, trong vụ mùa năm 2022 do không đảm bảo nguồn nước tưới nên địa bàn huyện Tuy Phong sản xuất trễ, kéo theo thời vụ đông xuân triển khai chậm. Theo đó ở vụ đông xuân, toàn huyện xuống giống được 2.127 ha, chủ yếu giống lúa ML 48 và Đài Thơm 8, hiện đang trong giai đoạn thu hoạch các diện tích còn lại, năng suất lúa bình quân từ 6,5 – 7 tấn/ha. Đơn cử, lúa ở khu vực hồ Phan Dũng đạt khoảng 5,5 – 6,5 tấn/ha. Riêng diện tích 120 ha thuộc khu vực hồ Đá Bạc đã thu hoạch xong, năng suất bình quân đạt 7,5 tấn/ha và khu vực Vĩnh Hảo, Vĩnh Tân năng suất đạt 8 tấn/ha. Lý do ở khu vực này năng suất đạt cao là nhờ chuyển đổi cây trồng, nguồn nước tưới đảm bảo, bên cạnh nhờ kinh nghiệm, kỹ thuật trồng trọt của bà con ngày càng nâng lên.

Theo đánh giá của địa phương, từ đầu năm đến nay, sản xuất các loại cây trồng nói chung và cây lúa nói riêng trên địa bàn huyện tương đối thuận lợi do các hồ chứa nước đảm bảo đủ lượng nước cho sản xuất. Bên cạnh đó, tình hình sâu bệnh gây hại không đáng kể, năng suất và sản lượng đạt và vượt kế hoạch. Song song việc khẩn trương thu hoạch các trà lúa cuối vụ đông xuân muộn, ngành nông nghiệp huyện Tuy Phong cho biết, nông dân đang tích cực triển khai sản xuất vụ hè thu 2023. Đến nay đã xuống giống được trên 144 ha ở khu vực hồ Phan Dũng và Hòa Minh.

Đáng chú ý, cùng với huyện Tuy Phong, thời điểm này các địa phương trong tỉnh cũng đang khẩn trương xuống giống vụ hè thu theo khung thời vụ chung của tỉnh từ ngày 5/4 đến ngày 15/6/2023 kết thúc gieo trồng. Ngành nông nghiệp tỉnh khuyến cáo các địa phương cần nắm chắc tình hình thời tiết, nguồn nước để xây dựng kế hoạch sản xuất, bố trí thời vụ phù hợp với tình hình của từng vùng, từng địa bàn. Đồng thời hướng dẫn nông dân chuẩn bị tốt các điều kiện về giống, đất đai để chủ động trong sản xuất vụ hè thu. Khuyến cáo nông dân sử dụng giống lúa xác nhận để gieo trồng nhằm tăng năng suất, chất lượng sản phẩm.

KIỀU HẰNG


(0) Bình luận
Bài liên quan
Tánh Linh: Hơn 130 ha lúa hè thu bị ngập, trôi giống do mưa lớn
BTO-Sáng nay (22/5), Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và TKCN huyện Tánh Linh cho biết, địa phương vừa thống kê thiệt hại do thiên tai gây ra những ngày qua. Tổng giá trị thiệt hại ước tính trên 846 triệu đồng.
Nổi bật
Quán triệt và triển khai thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW của Ban Bí thư về chống khai thác IUU
BTO- Ban Bí thư Trung ương Đảng vừa tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc quán triệt và triển khai thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW, ngày 10/4/2024 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng đối với công tác chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU) và phát triển thủy sản bền vững. Đồng chí Trương Thị Mai - Thường trực Ban Bí thư khóa XIII, Trưởng ban Tổ chức Trung ương chủ trì hội nghị.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nông dân Tuy Phong khẩn trương thu hoạch lúa đông xuân muộn