Theo dõi trên

Phát huy vai trò của đồng bào DTTS trong đảm bảo an ninh trật tự

23/10/2023, 05:47

Cùng với những nỗ lực trong phát triển kinh tế - xã hội, thời gian qua đồng bào các dân tộc thiểu số (DTTS) trên địa bàn tỉnh còn đóng góp quan trọng cho nhiệm vụ giữ gìn an ninh trật tự (ANTT)...

Bình Thuận có 34 DTTS số đang sinh sống và chiếm khoảng 8% dân số của tỉnh. Trong đó, đồng bào Chăm có số dân đông nhất, chiếm trên 3% dân số toàn tỉnh và chiếm 39% trong các DTTS. Người Chăm sinh sống ở nhiều địa phương trong tỉnh, nhưng tập trung đông nhất tại Bắc Bình với 3 xã thuần đồng bào dân tộc Chăm là: Phan Thanh, Phan Hòa, Phan Hiệp. Những năm trước, tình hình ANTT tại nhiều nơi trong tỉnh, kể cả các xã, thôn có đông đồng bào các DTTS sinh sống diễn ra phức tạp. Nổi lên là tình trạng thanh thiếu niên tụ tập đánh nhau gây rối trật tự công cộng, trộm cắp tài sản xảy ra nhiều; tệ nạn xã hội, nhất là ma túy, cờ bạc có lúc diễn ra khá phổ biến, gây lo lắng trong nhân dân.

chuc-sac-nguoi-co-uy-tin-cung-nhieu-ca-nhan-o-bac-binh-duoc-cong-an-tinh-tang-giay-khen-vi-co-dong-gop-tich-cuc-trong-giu-gin-antt.-2-.jpg
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Phan Văn Đăng trò chuyện cùng các chức sắc bên lề Hội nghị Tuyên dương mô hình, điển hình tiên tiến trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Song, dưới sự lãnh đạo, điều hành của cấp ủy, chính quyền địa phương, tình hình trên có nhiều chuyển biến tích cực. Quá trình đó, cộng đồng các DTTS tại địa bàn dân cư đã hưởng ứng qua các cuộc vận động, phong trào thi đua ở địa phương bằng những việc làm cụ thể, thiết thực. Đồng thời, chủ động phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn và đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm, tệ nạn xã hội. Các vị chức sắc tôn giáo, người có uy tín vùng đồng bào Chăm cũng phát huy vai trò, trách nhiệm của mình trong tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Nhờ vậy đã nâng cao tinh thần trách nhiệm, ý thức cộng đồng, giúp đỡ lẫn nhau trong đời sống, xây dựng nếp sống văn minh, giữ gìn phát huy những giá trị văn hóa của dân tộc mình, nâng cao tinh thần cảnh giác, đảm bảo ANTT tại địa phương.

chuc-sac-nguoi-co-uy-tin-cung-nhieu-ca-nhan-o-bac-binh-duoc-cong-an-tinh-tang-giay-khen-vi-co-dong-gop-tich-cuc-trong-giu-gin-antt..jpg
Chức sắc, người có uy tín cùng nhiều cá nhân ở Bắc Bình được Công an tỉnh tặng giấy khen vì có đóng góp tích cực trong giữ gìn ANTT.

Đơn cử, tại Phan Thanh, trong 3 năm gần đây, chức sắc trên địa bàn xã đã phối hợp hòa giải trên 20 vụ mâu thuẫn trong nhân dân, giúp đỡ 2 trường hợp đang hưởng án treo có sự tiến bộ rõ nét; phối hợp đưa 1 trường hợp đi cai nghiện ma túy; vận động 2 đối tượng bị truy nã về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” ra đầu thú. Tại xã Phan Hòa, hơn 1 năm qua, các chức sắc tôn giáo, nhân sĩ trí thức và người có uy tín đã cung cấp 10 nguồn tin giá trị giúp lực lượng công an làm rõ 3 vụ trộm cắp tài sản, phát hiện xử lý 2 vụ đánh bạc; chủ động ngăn chặn, xử lý ổn định các vụ việc xảy ra tại các thôn trên địa bàn xã, không để phát sinh “điểm nóng” phức tạp về ANTT. Phối hợp cùng công an, Mặt trận, đoàn thể, ban điều hành thôn và các tổ chức chính trị - xã hội giải quyết ổn định 4 vụ việc mâu thuẫn trên địa bàn; không để xảy ra tình hình ANTT phức tạp tại địa bàn giáp ranh.

Xác định đảm bảo tình hình an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, do đó nhiệm vụ đảm bảo ANTT vùng đồng bào DTTS sẽ được các ngành, địa phương tiếp tục triển khai với nhiều biện pháp. Trọng tâm là tăng cường tuyên truyền, vận động, giáo dục để nâng cao ý thức, trách nhiệm nhằm tạo sự đồng thuận và phát huy vai trò của chính người dân vùng đồng bào DTTS trong tự giác tham gia giữ bình yên địa bàn. Xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc phát triển rộng khắp và bền vững thông qua việc sơ kết, củng cố, nhân rộng các mô hình tự quản, tự phòng; kịp thời biểu dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác đấu tranh, phòng chống với các loại tội phạm, tệ nạn xã hội…

LÊ PHÚC


(0) Bình luận
Bài liên quan
Phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc ở xã vùng cao Mỹ Thạnh
Xác định quần chúng nhân dân đóng vai trò nòng cốt trong phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, xã Mỹ Thạnh đã làm tốt công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, nhân dân tham gia phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội, góp phần xây dựng thế trận an ninh nhân dân vững chắc, tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển kinh tế - xã hội.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phát huy vai trò của đồng bào DTTS trong đảm bảo an ninh trật tự