Theo dõi trên

Quan hệ Nga - Mỹ lại “dậy sóng” những ngày cuối nhiệm kỳ của Tổng thống Trump

21/12/2020, 16:42

Đáng chú ý, quan hệ với Nga lâu nay không phải là mối quan tâm hàng đầu của chính quyền Tổng thống Trump và nhiệm kỳ của nhà lãnh đạo này cũng còn chưa đầy 1 tháng nữa là kết thúc. Điều này một lần nữa cho thấy, mối quan hệ Nga- Mỹ dưới thời Tổng thống đắc cử Joe Biden chắc chắn cũng sẽ không “êm xuôi”.

Chính quyền Tổng thống Trump những ngày qua đã liên tiếp chĩa mũi nhọn vào Nga từ việc tố cáo Nga đứng đằng sau các vụ tấn công mạng “nghiêm trọng” đến việc đóng cửa hai lãnh sự quán cuối cùng tại nước này.

Ảnh minh họa: Reuters

Với quyết định hồi cuối tuần qua đóng cửa 2 lãnh sự quán tại Vladivostok và Yekaterinburg, Mỹ hiện chỉ duy trì một cơ quan đại diện ngoại giao duy nhất tại Nga là Đại sứ quán Mỹ ở thủ đô Moscow. Lý do đưa ra là nhằm tối ưu hóa công việc của phái bộ ngoại giao tại Nga. Tuy nhiên, kênh truyền hình CNN dẫn bức thư của Bộ Ngoại giao Mỹ gửi tới Quốc hội khẳng định, Washington muốn giải quyết những vấn đề về nhân sự thường trực của phái bộ ngoại giao tại Moscow theo mức trần mà Nga đặt ra năm 2017, cũng như những bế tắc giữa hai nước liên quan tới thị thực ngoại giao.

Căng thẳng giữa Nga và Mỹ có dấu hiệu ngày một tăng trong bối cảnh Tổng thống đắc cử Joe Biden chuẩn bị nhậm chức. Trước đó hôm 18/12, Mỹ cáo buộc Nga đứng đằng sau chiến dịch tấn công mạng quy mô lớn nhằm vào các cơ quan chính phủ, bất chấp việc Đại sứ quán Nga tại Washington tuyên bố “không liên can tới các hành vi tấn công trên không gian mạng”.  Theo các chuyên gia an ninh, chiến dịch tấn công này cho phép tin tặc truy cập vào các hệ thống tin học đầu não và hệ thống điện quốc gia.

Ông Yohannes Abraham, người đứng đầu nhóm chuyển giao của ông Joe Biden đã khẳng định, vụ tấn công là một “mối lo ngại lớn” và chính quyền sắp tới của Mỹ sẽ buộc thủ phạm phải chịu sự trừng phạt thích đáng. Tổng thống đương nhiệm Donald Trump dù sau đó đã lên tiếng giảm thiểu mức độ nghiêm trọng của cuộc tấn công mạng cũng như vai trò tình nghi của Nga, song việc Mỹ liên tiếp chĩa mũi nhọn vào Nga đã dự báo về một mối quan hệ không êm ả dưới thời người kế nhiệm Joe Biden.

Tại cuộc họp báo thường niên hôm 17/12, khi đề cập quan hệ với Mỹ, Tổng thống Nga Vladimir Putin một lần nữa chỉ trích việc quan hệ hai nước bị biến thành “con tin” cho các chính sách của Mỹ. Tuy nhiên, nhà lãnh đạo Nga cũng bày tỏ hi vọng, Tổng thống đắc cử giàu kinh nghiệm của Mỹ Joe Biden sẽ tham gia giải quyết các vấn đề liên quan đến hai nước.

"Chúng tôi cho rằng tổng thống mới đắc cử của Mỹ sẽ hiểu chuyện gì đang xảy ra. Ông ấy là người có kinh nghiệm trong các vấn đề về đối nội và đối ngoại. Chúng tôi hy vọng, tất cả các vấn đề nảy sinh, hoặc ít nhất một số trong các vấn đề phát sinh trong quan hệ song phương sẽ được giải quyết dưới thời chính quyền mới của Mỹ”, Tổng thống Putin nhận định.

Chỉ chúc mừng ông Joe Biden sau khi đại cử tri đoàn bỏ phiếu khẳng định chiến thắng của ứng cử viên đảng Dân chủ, rõ ràng bản thân Tổng thống Vladimir Putin và nước Nga nói chung đều có nhiều lý do để không kỳ vọng vào khả năng quan hệ với Mỹ được khởi động lại hay cải thiện rõ nét dưới thời ông Joe Biden. Thực tế là suốt 8 năm làm Phó Tổng thống Mỹ và ngay cả đến nay, ông Joe Biden nhiều lần công khai nhìn nhận Nga là “mối đe dọa lớn nhất” đối với Mỹ. Chính vì thế nhiều nhà quan sát cho rằng, không phải Nga, mà là việc xử lý quan hệ với Trung Quốc và các đồng minh ở NATO có lẽ mới là những ưu tiên ngoại giao lớn nhất đối với Tổng thống đắc cử Mỹ khi ông bước chân vào Nhà Trắng ngày 20/1 tới.

Thu Hoài/VOV



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh.
BTO-Chiều 20/5, Chủ tịch UBND tỉnh Đoàn Anh Dũng chủ trì Hội nghị trực tuyến báo cáo phân tích các chỉ số cải cách hành chính (Par Index), chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (SIPAS), chỉ số Hiệu quả Quản trị và hành chính công (PAPI), chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) và chỉ số Xanh (PGI) năm 2023 của tỉnh, giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh và sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Quan hệ Nga - Mỹ lại “dậy sóng” những ngày cuối nhiệm kỳ của Tổng thống Trump