Theo dõi trên

Quản lý sử dụng chế phẩm diệt côn trùng y tế trong lĩnh vực nông nghiệp

03/03/2023, 09:46

UBND tỉnh vừa có văn bản đến các sở ngành liên quan và địa phương trong tỉnh về việc sử dụng chế phẩm diệt côn trùng y tế trong lĩnh vực nông nghiệp.

Theo đó, để đảm bảo an toàn thực phẩm, bảo vệ sức khỏe của người dân và sử dụng chế phẩm diệt côn trùng y tế trong lĩnh vực nông nghiệp đúng mục đích, quy định, UBND tỉnh giao Sở Nông nghiệp và PTNT chủ trì, phối hợp với Sở Y tế, Công an tỉnh, Cục Quản lý thị trường tỉnh và các sở ngành liên quan và UBND các huyện, thị xã, thành phố khẩn trương tổ chức triển khai quyết liệt, đồng bộ, nghiêm túc các chỉ đạo của Bộ Nông nghiệp và PTNT tại công văn số 770/BNN-BVTV ngày 15/2/2023. Quá trình triển khai thực hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc, Sở Nông nghiệp và PTNT kịp thời báo cáo, tham mưu UBND tỉnh xem xét, quyết định.

g-1742_20211129_773-175452.jpeg
Một loại chế phẩm diệt côn trùng (ảnh minh họa).

Trước đó, công văn của Bộ Nông nghiệp và PTNT đến UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc nêu rõ, hiện nay một số chế phẩm được đăng ký là thuốc diệt côn trùng lĩnh vực y tế nhưng hướng dẫn sử dụng trên nhãn phòng trừ sinh vật gây hại thực vật, dẫn đến người dân hiểu nhầm và sử dụng sai mục đích các chế phẩm này. Bên cạnh đó, một số doanh nghiệp còn quảng cáo, tiếp thị các sản phẩm này cho các đại lý buôn bán thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) và cho người dân. Việc sử dụng thuốc diệt côn trùng y tế để phòng trừ các sinh vật gây hại thực vật trên đồng ruộng khi chưa được đăng ký trong lĩnh vực BVTV sẽ không có hiệu quả mà còn gây ra hiện tượng kháng thuốc, thậm chí còn ảnh hưởng đến năng suất cây trồng, gây mất an toàn thực phẩm, vượt mức dư lượng cho phép ảnh hưởng đến xuất nhập khẩu nông sản và đặc biệt có nguy cơ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe con người và môi trường.

Vì vậy, nhằm sớm chấm dứt tình trạng này, Bộ Nông nghiệp và PTNT đề nghị UBND tỉnh các tỉnh trực thuộc chỉ đạo các đơn vị chức năng của địa phương, đặc biệt lực lượng thanh tra, công an, quản lý thị trường tổ chức kiểm tra chặt chẽ các trường hợp buôn bán và sử dụng chế phẩm diệt côn trùng y tế trong lĩnh vực nông nghiệp. Tổ chức thanh tra, kiểm tra việc sản xuất, buôn bán các thuốc BVTV, phối hợp thanh tra liên ngành, kiểm tra tổng thể các cơ sở sản xuất, buôn bán chế phẩm diệt côn trùng và thuốc BVTV nhằm chấn chỉnh và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trong việc sản xuất, kinh doanh, buôn bán, sử dụng không đúng quy định.

cham-soc-lua.jpg
Nông dân phun xịt phòng sâu bệnh trên lúa.

Tăng cường tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn sử dụng thuốc BVTV an toàn và hiệu quả. Song song, tập huấn nâng cao hiểu biết cho người buôn bán và sử dụng thuốc BVTV tránh nhầm lẫn với các loại chế phẩm khác và sử dụng sai mục đích…

KIỀU HẰNG


(0) Bình luận
Bài liên quan
Khuyến khích kết hợp sử dụng chế phẩm vi sinh nuôi lợn
BTO- Ông Huỳnh Văn Tú – Phó Chủ tịch UBND huyện Đức Linh cho biết: Trước tình hình dịch tả lợn diễn biến khó lường trên địa bàn, để thực hiện các giải pháp phòng chống dịch bảo vệ đàn lợn còn lại, UBND huyện đã có văn bản yêu cầu các xã, thị trấn, Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện, Trung tâm Kỹ thuật và Dịch vụ nông nghiệp phổ biến rộng rãi đến người chăn nuôi các giải pháp chăn nuôi an toàn sinh học kết hợp sử dụng chế phẩm vi sinh đã được công nhận lưu hành, đã được kiểm chứng trên thực tế có tác dụng phòng, chống dịch tả nhằm nâng cao sản phẩm trong chăn nuôi.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Quản lý sử dụng chế phẩm diệt côn trùng y tế trong lĩnh vực nông nghiệp