Theo dõi trên

Rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo: Đúng quy trình, bảo đảm chất lượng điều tra

02/03/2022, 05:44

Với phương châm công khai, minh bạch, chính xác, bảo đảm quyền lợi người dân, cuộc tổng điều tra, rà soát toàn diện hộ nghèo, hộ cận nghèo theo chuẩn nghèo đa chiều được tỉnh tiến hành chặt chẽ thông qua việc đăng ký và nhận diện đánh giá theo phiếu rà soát, khảo sát thực tế. Đây là nội dung có ý nghĩa quan trọng, phản ánh chính xác thực trạng, làm cơ sở để ban hành các chính sách giảm nghèo bền vững, hiệu quả.

1-2.jpeg
Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh kiểm tra, giám sát công tác rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo tại xã Tân Tiến, thị xã La Gi.

Triển khai đồng bộ

Nghị định số 07 của Thủ tướng Chính phủ quy định chuẩn nghèo đa chiều giai đoạn 2021-2025 có nhiều thay đổi, trong đó, chuẩn nghèo năm 2021 vẫn giữ nguyên như các năm trước đây. Từ năm 2022 - 2025, các tiêu chí chuẩn nghèo đa chiều được nâng cao hơn và có sự áp dụng đồng thời cả tiêu chí thu nhập cùng tiêu chí thiếu hụt dịch vụ xã hội cơ bản. Kết quả của cuộc Tổng điều tra sẽ là cơ sở xác định đối tượng để thực hiện chính sách giảm nghèo, an sinh xã hội và xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội tỉnh. Vì vậy, với phương châm công khai, minh bạch, chính xác, bảo đảm quyền lợi người dân, ngay khi có Nghị định của Chính phủ, UBND tỉnh chỉ đạo UBND các huyện, thị xã, thành phố xây dựng kế hoạch rà soát, thành lập Ban Chỉ đạo, Tổ giám sát cấp huyện. Trong quá trình thực hiện, Trưởng Ban chỉ đạo tỉnh phân công các thành viên Ban Chỉ đạo rà soát cấp tỉnh và Tổ giúp việc Ban Chỉ đạo thực hiện kiểm tra tại 9/10 huyện, thị xã, thành phố (trừ huyện Phú Quý).

Cùng với đó, chỉ đạo Ban Chỉ đạo cấp huyện luôn bám sát địa bàn để đôn đốc, giám sát, hướng dẫn và giải quyết kịp thời những vướng mắc ở cơ sở, kiểm tra tính chính xác của các phiếu rà soát nhằm khắc phục ngay những sai sót trong thu thập thông tin của hộ để cho điểm. Nhờ đó, công tác rà soát được thực hiện đúng quy trình, bảo đảm chất lượng điều tra theo quy định. Mặt khác, với sự chỉ đạo tập trung của cấp ủy, chính quyền các cấp và nỗ lực cố gắng của đội ngũ rà soát viên đã hoàn tất công tác rà soát hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn tỉnh. Trong quá trình thực hiện các huyện, thị xã, thành phố đã thực hiện phúc tra lại kết quả rà soát của các xã, phường, thị trấn. Do đó kết quả rà soát chung của toàn tỉnh đã phản ánh đúng thực trạng tình hình hộ nghèo, hộ cận nghèo của từng địa phương.

Tăng cường kiểm tra, giám sát

Tuy nhiên, theo nhận định của UBND tỉnh, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 cho nên tiến độ rà soát tại các địa phương còn chậm so với thời gian quy định. Bên cạnh đó, việc xem xét tài sản, phương tiện sản xuất của hộ theo phiếu A, B một số nơi làm chưa chặt chẽ, chưa đúng với thực tế của hộ làm cho kết quả rà soát không chính xác, còn để sót đối tượng thuộc diện nghèo, cận nghèo nên chưa thể hiện đúng thực trạng ở từng hộ dân đang gặp khó khăn. Do đó, qua tổng rà soát tỷ lệ hộ nghèo, hộ cận nghèo theo chuẩn nghèo đa chiều giai đoạn 2022 - 2025 còn thấp so với dự kiến của tỉnh. Mặt khác, một số cấp ủy, chính quyền địa phương cũng như rà soát viên còn lúng túng trong việc triển khai rà soát giữa chuẩn nghèo giai đoạn 2016 - 2020 và chuẩn mới áp dụng giai đoạn 2022 - 2025. Việc phối hợp giữa các tổ chức đoàn thể, hội quần chúng và chính quyền ở một số địa phương tuy được quan tâm nhưng còn hạn chế, còn cho đây là trách nhiệm của chính quyền nên thiếu các biện pháp giáo dục, động viên cán bộ hội viên, đoàn viên nêu cao ý thức tự giác khai báo tình hình thu nhập và đời sống của hộ, giúp cho công tác rà soát đạt chất lượng, do vậy ở một số địa phương phải phúc tra, rà soát lại.

Thời gian tới, tỉnh sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến chủ trương rà soát theo chuẩn xác định đa chiều đến tận người dân bằng mọi hình thức, nhất là ở các thôn, bản ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số… Cùng với đó, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát của Ban Chỉ đạo các cấp trong quá trình thực hiện rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo ở cơ sở. Qua đó, kịp thời tháo gỡ những khó khăn vướng mắc và đôn đốc tiến độ thực hiện đảm bảo đúng thời gian quy định. Đồng thời, chỉ đạo UBND các huyện, thị xã, thành phố hàng năm tổ chức tập huấn sâu, kỹ năng về nghiệp vụ rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo, quy trình xác định hộ làm nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp, diêm nghiệp có mức sống trung bình (triển khai việc rà soát định kỳ, thường xuyên, hàng năm) cho rà soát viên tại các thôn, khu phố đúng với thông tư hướng dẫn của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội nhằm hạn chế những thiếu sót trong quá trình thực hiện…

Kết quả rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo theo chuẩn nghèo đa chiều giai đoạn 2016 – 2020: Tính đến 31/12/2021, toàn tỉnh có 3.441 hộ nghèo, chiếm 1,03% so với tổng số hộ toàn tỉnh; 12.966 hộ cận nghèo, chiếm 3,88% so với tổng số hộ toàn tỉnh. Kết quả tổng rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo theo chuẩn nghèo đa chiều giai đoạn 2022 – 2025, tính đến 31/12/2021, toàn tỉnh có 10.552 hộ nghèo, chiếm 3,16% so với tổng số hộ toàn tỉnh; 14.743 hộ cận nghèo, chiếm 4,41% so với tổng số hộ toàn tỉnh.

KIM ANH


(0) Bình luận
Bài liên quan
Đẩy mạnh cải cách hành chính: Công nghệ là công cụ - con người là quyết định
Ngày nay với sự phát triển của khoa học công nghệ, mọi việc trở nên dễ dàng hơn rất nhiều, con người được giải phóng sức lao động khỏi các công việc sự vụ. Cùng với đó, nền hành chính nhà nước, với việc ứng dụng khoa học công nghệ đã giúp cho công việc được thuận tiện và dễ tiếp cận.
Nổi bật
Chủ tịch UBND tỉnh thăm thân nhân, chiến sĩ Điện Biên
BTO-Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), chiều ngày 26/4, đồng chí Đoàn Anh Dũng – Phó Bí thư Tỉnh uỷ - Chủ tịch UBND tỉnh đã đến thăm, tặng quà chiến sĩ, thân nhân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trên địa bàn huyện Hàm Thuận Nam. Cùng đi có lãnh đạo các sở, ngành và huyện Hàm Thuận Nam.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo: Đúng quy trình, bảo đảm chất lượng điều tra