Theo dõi trên

Tình nguyện vì bình yên quê hương

17/02/2023, 05:46

Thường xuyên tuần tra đêm rất vất vả, nhiều lúc phải đối diện với hiểm nguy, song trên tinh thần xung kích tình nguyện vì cộng đồng, nhiều năm qua “Đội xung kích bảo vệ trật tự La Gi” đã đóng góp rất thiết thực cho nhiệm vụ giữ gìn trật tự an toàn xã hội tại địa phương…

Mô hình “Đội xung kích bảo vệ trật tự đường phố La Gi” được UBND thị xã La Gi quyết định thành lập tháng 9/2019. Khi thành lập, tổ nòng cốt của đội gồm 6 thành viên, hiện nay đội đã có 22 thành viên. Phần lớn các thành viên là thanh niên đang lao động, làm việc tại địa phương, đều có tinh thần, trách nhiệm, ý thức tự giác cao trong đảm bảo an ninh trật tự (ANTT). Đội có 2 tổ nòng cốt: Tổ tuần tra đêm và Tổ vá xe lưu động trên đường.

z4113065883775_ee06c21734b967a837cfa70d82d47192.jpg
Thành viên “Đội xung kích bảo vệ trật tự đường phố La Gi” vá xe đêm miễn phí cho người dân.

Được biết, “Đội xung kích bảo vệ trật tự đường phố La Gi” tiền thân là một đội hiệp sĩ được thành lập và hoạt động tự phát vào tháng 8/2017, do anh Phạm Tiến Học làm đội trưởng. Được Công an thị xã hướng dẫn nghiệp vụ trong công tác phòng chống tội phạm, những năm qua các thành viên của đội đã thường xuyên phối hợp với công an các phường, xã, tổ liên quân Công an thị xã thường xuyên tổ chức tuần tra đêm để giữ gìn an ninh trật tự (ANTT). Đội đã chủ động cung cấp thông tin khi phát hiện nghi vấn có sự việc, đối tượng liên quan đến ANTT và tệ nạn xã hội như: tai nạn giao thông; mua bán, tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy; trộm cắp, cướp giật…

Quá trình hoạt động, thành viên của đội thường xuyên phải đối diện với hiểm nguy. Trên thực tế, có thành viên của đội đã bị nạn trong quá trình tuần tra, giúp dân. Đơn cử là trường hợp của anh Nguyễn Thanh Toàn (SN 1999), ngụ khu phố 9, phường Bình Tân, thị xã La Gi đã bị tai nạn sau khi giúp vá xe đêm cho một người dân trên đường ĐT.719, đoạn qua phường Bình Tân. Lúc đó, khi anh Toàn vá xe miễn phí cho người dân xong đã cùng đồng đội tiếp tục di chuyển qua các con đường khác. Khi đến đường Nguyễn Trường Tộ, phường Tân An thì bất ngờ bị một cô gái 17 tuổi ở phường Phước Hội điều khiển xe tay ga chạy ngược chiều với tốc độ nhanh, lạng lách tông trúng. Vụ tai nạn làm anh Toàn bị nứt trán, bể xương quai hàm, sụp sâu hố mắt.

Hiểm nguy là vậy, song trên tinh thần tình nguyện vì bình yên quê hương, kể từ khi mô hình được thành lập đến nay, đội đã triển khai trên 1.200 ca tuần tra đêm với mỗi ca từ 6 thành viên tham gia. Kết quả, đã bắt và phối hợp bắt 197 vụ trộm, 6 đối tượng truy nã; thường xuyên phối hợp bảo vệ hiện trường các vụ tai nạn giao thông và các vụ việc liên quan đến ANTT khi có đề nghị của công an; tham gia đưa hơn 50 lượt người đi cấp cứu. Riêng anh Phạm Tiến Học đã phối hợp bắt 6 đối tượng truy nã, bắt 87 vụ/92 đối tượng trộm cắp, bắt 13 đối tượng tàng trữ ma túy… Bằng tấm lòng nghĩa hiệp cao cả, thiết thực trong đảm bảo ANTT trên địa bàn, Đội xung kích bảo vệ trật tự đường phố La Gi liên tục được các cấp, các ngành trong tỉnh biểu dương, khen thưởng. Riêng anh Phạm Tiến Học đã 4 lần được Giám đốc Công an tỉnh tặng giấy khen vì có thành tích xuất sắc trong đấu tranh phòng chống tội phạm.

LÊ PHÚC


(0) Bình luận
Bài liên quan
Xây dựng xã điển hình về phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc
Với những kết quả đạt được trong việc xây dựng thành công xã Đức Tín (Đức Linh) trở thành điển hình về phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (BVANTQ), tỉnh quyết tâm xây dựng thêm 11 xã, thị trấn điển hình trong năm 2022 – 2023.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tình nguyện vì bình yên quê hương