Theo dõi trên

Tuyển quân năm 2024: Tuyển người nào chắc người đó

05/09/2023, 05:59

Công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ vào Quân đội nhân dân và Công an nhân dân (gọi tắt công tác tuyển quân) là nhiệm vụ thường xuyên, liên tục của tất cả địa phương. Đây chính là lực lượng hậu bị tham gia huấn luyện sẵn sàng chiến đấu, bảo vệ Đảng, bảo vệ chế độ và giữ gìn an ninh trật tự xã hội, đảm bảo cho sự ổn định để phát triển đất nước.

Hoàn thành chỉ tiêu

Năm 2023, Bình Thuận đạt kết quả tốt công tác tuyển quân, đã hoàn thành 100% chỉ tiêu giao quân ở cả 3 cấp (tỉnh, huyện, xã); chất lượng công dân nhập ngũ được nâng lên. Hội trại tòng quân và lễ giao, nhận quân được tổ chức trang trọng, ý nghĩa, an toàn, tiết kiệm. Tuy nhiên, công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an chưa thường xuyên, hiệu quả chưa cao. Vai trò tham mưu, phối hợp giữa các ban, ngành, địa phương có lúc, có việc chưa đồng bộ. Công tác đăng ký, quản lý, phúc tra nguồn, xét duyệt các tiêu chuẩn đối với công dân nhập ngũ ở một số địa phương chưa chặt chẽ; hội đồng khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự của một số địa phương còn để xảy ra sai sót trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, dẫn đến phải bù đổi sau khi giao quân. Trong khi đó, công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho quân nhân sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự và phân công quản lý đảng viên là quân nhân xuất ngũ còn nhiều khó khăn, kết quả chưa cao.

Tặng hoa chúc mừng tân binh mùa tuyển quân 2023

Để khắc phục những hạn chế nêu trên, đồng thời tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt công tác tuyển quân, giao quân năm 2024; Ban Thường vụ Tỉnh ủy yêu cầu Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh, ban thường vụ các huyện, thị, thành ủy và đảng ủy trực thuộc tỉnh, Đảng đoàn Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn Thanh niên lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ:

Lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt công tác tuyển quân năm 2024 theo đúng Luật Nghĩa vụ quân sự, Luật Công an nhân dân và các văn bản hướng dẫn thi hành. Tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục, vận động nhân dân, nhất là lực lượng thanh niên, những gia đình có con em trong độ tuổi nhập ngũ hiểu rõ và chấp hành tốt Luật Nghĩa vụ quân sự, Luật Công an nhân dân; thực hiện tốt nghĩa vụ công dân đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Hội trại tòng quân TP. Phan Thiết 2023.

Tuyển quân theo tiêu chí “3 cùng”

Chỉ đạo rà soát, kiện toàn hội đồng nghĩa vụ quân sự, hội đồng khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự; phối hợp thực hiện thống nhất công tác tuyển quân theo tiêu chí “3 cùng” (cùng hội đồng xét duyệt, cùng hội đồng khám sức khỏe, cùng tổ chức giao quân một ngày) bảo đảm các khâu, các bước theo đúng quy định trong công tác tuyển quân, bảo đảm công bằng, dân chủ, công khai, tạo sự đồng thuận cao trong nhân dân. Không để những trường hợp không đủ tiêu chuẩn, nhất là các đối tượng có tiền án, tiền sự, nghiện ma túy, nhiễm HIV/AIDS, bệnh thần kinh và các bệnh hiểm nghèo tham gia nhập ngũ hoặc lợi dụng tiêu chuẩn về trình độ học vấn, sức khỏe để trốn, tránh việc thi hành nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an nhân dân. Thực hiện tốt công tác bình cử bảo đảm dân chủ, công khai, minh bạch, không để xảy ra sai sót; tỷ lệ điều khám không quá 4 công dân chọn 1 chỉ tiêu nhập ngũ; bảo đảm tất cả các xã, phường, thị trấn đều có công dân nhập ngũ với phương châm “tuyển người nào chắc người đó”; hạn chế thấp nhất việc bù đổi sau khi đã giao, nhận quân. Tiếp tục cử, tuyển đảng viên chính thức đã tốt nghiệp trung học phổ thông nhập ngũ đạt 1% chỉ tiêu giao quân trở lên; ưu tiên gọi công dân có trình độ trung cấp, cao đẳng, đại học tham gia nhập ngũ (phấn đấu vượt chỉ tiêu so với năm 2023); quan tâm cử cán bộ, công chức, viên chức trẻ; con, em cán bộ tham gia nhập ngũ; tuyển chọn công dân có năng khiếu văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao, góp phần nâng cao chất lượng thanh niên nhập ngũ. Ưu tiên gọi công dân là người dân tộc thiểu số tham gia nhập ngũ, góp phần tạo nguồn cán bộ cho cơ sở cho các xã miền núi, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Chỉ đạo các ban, ngành chức năng, phối hợp xử lý nghiêm những tổ chức, cá nhân cố tình vi phạm các quy định của pháp luật, nhất là các hành vi nhũng nhiễu, tiêu cực, gây khó khăn trong công tác tuyển quân. Thường xuyên theo dõi, nắm chắc tình hình, kịp thời định hướng dư luận xã hội, không để phát sinh đơn, thư khiếu nại, tố cáo và tình trạng chống khám sức khỏe, chống lệnh gọi công dân nhập ngũ; kịp thời phát hiện, đấu tranh có hiệu quả với các hành vi tuyên truyền xuyên tạc, chống phá của các thế lực thù địch, phản động, các phần tử xấu có liên quan đến công tác tuyển quân. Chỉ đạo tổ chức hội trại tòng quân và lễ giao, nhận quân đảm bảo trang trọng, chu đáo, tiết kiệm, an toàn, phù hợp với tình hình thực tế địa phương. Tổ chức thăm hỏi, động viên, tặng quà cho thanh niên nhập ngũ để yên tâm học tập, rèn luyện, thực hiện tốt nghĩa vụ công dân tham gia vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Các cơ quan quân sự, công an thực hiện đầy đủ các chế độ, chính sách cho công dân nhập ngũ và xuất ngũ, phối hợp với địa phương thực hiện tốt chính sách hậu phương quân đội. Tổ chức tốt việc tổng kết, biểu dương, khen thưởng những tập thể, cá nhân, các gia đình tiêu biểu có thành tích xuất sắc trong công tác tuyển quân và tổ chức Hội trại tòng quân.

Tổ chức chu đáo lễ đón quân nhân hoàn thành nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an nhân dân trở về địa phương; đồng thời, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị chức năng tổ chức tiếp nhận, giới thiệu sinh hoạt Đảng, đoàn thể cho các đồng chí là đảng viên, đoàn viên theo đúng quy định; thường xuyên quan tâm quản lý, giáo dục, sử dụng số quân nhân xuất ngũ là đảng viên, hạn chế đến mức thấp nhất việc bỏ sinh hoạt Đảng dẫn tới phải xóa tên trong danh sách đảng viên; đồng thời, quan tâm làm tốt công tác tư vấn, hỗ trợ học nghề, ưu tiên giới thiệu việc làm, tạo thu nhập ổn định cho quân nhân hoàn thành nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an nhân dân.

Năm 2023, cử tuyển đảng viên chính thức nhập ngũ đạt 1,92%; công dân có sức khỏe loại 1 và 2 tăng 0,54%; có trình độ trung cấp, cao đẳng, đại học tăng 0,23%; là con em cán bộ tăng 0,54%; là người dân tộc thiểu số tăng 0,69%; thanh niên tình nguyện tăng 1,54% so với năm 2022.

NHƯ NGUYỄN; ẢNH ĐÌNH HÒA


(0) Bình luận
Bài liên quan
Tập trung trấn áp đánh mạnh, đánh trúng các loại tội phạm
Trong thời gian qua, lực lượng công an đã triển khai có hiệu quả các biện pháp nghiệp vụ, tập trung điều tra, xử lý nhiều vụ án liên quan đến an ninh trật tự (ANTT). Tuy nhiên, tình hình ANTT còn tiềm ẩn những nguy cơ phức tạp đòi hỏi lực lượng công an phải không ngừng nỗ lực, nhất là trong tình hình mới.
Nổi bật
Kỷ niệm 120 năm ngày sinh đồng chí Trần Phú – Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng (1/5/1904 – 1/5/2024): Người chiến sĩ cộng sản kiên trung, hiến dâng trọn cuộc đời cho sự nghiệp cách mạng
Đồng chí Trần Phú – Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng ta sinh ngày 1/5/1904 trong một gia đình nhà nho yêu nước tại thôn An Thổ, xã An Dân, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên. Dù đồng chí hy sinh khi tuổi đời còn rất trẻ, nhưng Đảng và Nhân dân ta luôn nhớ tới đồng chí, nhớ tới những đóng góp to lớn của đồng chí với sự nghiệp cách mạng, nhớ tới người Cộng sản bất khuất, kiên trung, người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, người con ưu tú của Đảng và Nhân dân.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tuyển quân năm 2024: Tuyển người nào chắc người đó