Theo dõi trên

Vượt khó giảm nghèo ở huyện Hàm Thuận Bắc

19/04/2023, 05:39

Qua 40 năm (1983 - 2023) phấn đấu bền bỉ, bằng các giải pháp tích cực, đồng bộ, công tác giảm nghèo tại huyện Hàm Thuận Bắc đạt kết quả khá toàn diện.

Hàm Thuận Bắc là huyện phải chịu nhiều đau thương, mất mát và hậu quả của chiến tranh để lại. Ngày mới chia tách, từ một huyện xuất phát điểm thấp, lại chịu ảnh hưởng của thiên tai, nắng hạn kéo dài, hàng năm nhiều vùng thường xảy ra thiếu ăn, thiếu đói trong thời kỳ giáp hạt. Xác định công tác giảm nghèo là một trong những mục tiêu lớn, xuyên suốt nên cấp ủy, chính quyền từ huyện đến cơ sở quyết tâm triển khai thực hiện một cách đồng bộ gắn với mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của huyện trong từng giai đoạn nhằm tạo sự chuyển biến tích cực về đời sống vật chất và tinh thần của người dân.

7a708c78-37c6-4c50-a523-cde52969fca2.jpeg
Người dân huyện Hàm Thuận Bắc được hỗ trợ sản xuất nâng cao thu nhập.

Một trong những giải pháp được huyện chú trọng đẩy mạnh là tuyên truyền sâu rộng về các chính sách hỗ trợ giảm nghèo tới nhân dân. Đặc biệt, tuyên truyền, vận động, khơi dậy ý chí, quyết tâm vươn lên của các hộ nghèo, cận nghèo, những đối tượng được thụ hưởng chính sách để đảm bảo tính bền vững của chương trình. Nhất là thay đổi nhận thức của người dân ở các xã miền núi, vùng cao không còn nặng tính trông chờ ỷ lại, quen với sự bao cấp, hỗ trợ của Nhà nước. Từ đó, đã khơi dậy ý chí, khát vọng vươn lên, tinh thần tự lực, tự cường của người nghèo bằng việc người dân đã tự học nghề tìm kiếm việc làm, áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất hiệu quả...

Cùng với đó, huyện đã tổ chức thực hiện một cách có hiệu quả các chương trình, dự án, chính sách giảm nghèo theo các chuẩn nghèo của Nhà nước theo từng giai đoạn. Cụ thể, huyện đã triển khai các chính sách tín dụng ưu đãi, hỗ trợ y tế, giáo dục, nhà ở, nước sạch, vệ sinh, công nghệ thông tin; các chính sách trợ giúp xã hội thường xuyên và đột xuất hỗ trợ tích cực cho các gia đình gặp hoàn cảnh rủi ro như thiên tai, lũ lụt... Song song, huyện đã thực hiện tốt chính sách đào tạo nghề, tư vấn việc làm cho lao động nông thôn, trong đó chú trọng lao động nghèo. Ngoài ra, các hoạt động an sinh xã hội được quan tâm thực hiện đã tạo điều kiện cho người nghèo, đối tượng có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được thụ hưởng, góp phần giảm bớt khó khăn trong cuộc sống, có điều kiện vươn lên thoát nghèo. Điển hình, hơn 16 năm qua (2006 - 2023), tổ chức Tầm nhìn thế giới Việt Nam đã đồng hành cùng huyện Hàm Thuận Bắc triển khai thực hiện nhiều chương trình, dự án thiết thực, góp phần tạo động lực phát triển cho các địa bàn vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng còn nhiều khó khăn trên địa bàn huyện với tổng vốn viện trợ khoảng 122 tỷ đồng. Đối tượng hưởng lợi chủ yếu là hộ nghèo, trẻ em, người có hoàn cảnh khó khăn, người dễ bị tổn thương trong xã hội. Nhờ đó công tác giảm nghèo đã thu được nhiều kết quả khá toàn diện.

Ông Nguyễn Ngọc Thạch - Chủ tịch UBND huyện Hàm Thuận Bắc chia sẻ: Thời điểm lúc mới chia tách, huyện có gần 70% hộ nghèo khó, thiếu ăn, đến nay đời sống vật chất và tinh thần của đại bộ phận nhân dân được cải thiện rõ rệt. Thu nhập bình quân đầu người năm 2022 đạt 48 triệu đồng, gấp 4 lần so với năm 1995. Cơ sở hạ tầng thiết yếu được ưu tiên từng bước đầu tư, nhiều địa bàn nghèo đã nỗ lực thoát nghèo, thoát khỏi tình trạng đặc biệt khó khăn. Đến nay, 100% các xã đã có đường ô tô đến trung tâm; 100% trung tâm xã và thôn có điện, hệ thống nước sạch, thủy lợi nhỏ đáp ứng yêu cầu sản xuất và đời sống; 100% người nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số được hỗ trợ mua bảo hiểm y tế miễn phí. Tính đến hết năm 2022, có 2 xã (Đông Tiến và Đông Giang) 1 thôn (thôn Ku Kê, xã Thuận Minh) đã thoát khỏi tình trạng đặc biệt khó khăn.

Nỗ lực giảm nghèo cho giai đoạn tiếp theo (giai đoạn 2021 – 2025), huyện Hàm Thuận Bắc thực hiện mục tiêu giảm nghèo đa chiều, bao trùm, bền vững, hạn chế tái nghèo và phát sinh nghèo. Đồng thời, hỗ trợ người nghèo, hộ nghèo vượt lên mức sống tối thiểu, tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản theo chuẩn nghèo đa chiều quốc gia, nâng cao chất lượng cuộc sống. Phấn đấu tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn đa chiều giảm bình quân hàng năm 1%. Riêng các xã có tỷ lệ hộ nghèo cao (trên 20%) giảm từ 3 - 4%/năm.

Hộ nghèo đa chiều toàn huyện từ 14,88% năm 2001 giảm xuống còn 4,44% năm 2022, hộ cận nghèo còn 4,47%. Chỉ tính riêng giai đoạn 2016 - 2021, số hộ nghèo theo chuẩn nghèo tiếp cận đa chiều giảm 75,55% so với tổng số hộ nghèo đầu giai đoạn, với 1.808 hộ thoát nghèo, bình quân mỗi năm thoát 1,08%, tương ứng 301 hộ nghèo.

THANH THỦY


(0) Bình luận
Bài liên quan
Nỗ lực giảm nghèo bền vững
BT- Giảm nghèo bền vững là vấn đề quan tâm hiện nay, do vậy kế hoạch thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững đến năm 2020 trên địa bàn Bình Thuận tiếp tục được địa phương nỗ lực triển khai đem lại hiệu quả…
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vượt khó giảm nghèo ở huyện Hàm Thuận Bắc