Theo dõi trên

Xử lý F0 tại trường học như thế nào?

18/02/2022, 06:25

Sau một thời gian dài học trực tuyến, đến nay học sinh từ bậc mầm non đến THPT trên địa bàn tỉnh đã trở lại trường để học trực tiếp. Mặc dù tình hình dịch Covid - 19 đã được kiểm soát nhưng tại tỉnh vẫn xuất hiện ca nhiễm trong cộng đồng khiến nhiều phụ huynh lo lắng khi cho học sinh đến trường học trực tiếp. Để không ảnh hưởng đến tâm lý, tiến độ học tập của học sinh, các cơ sở giáo dục đã chủ động xây dựng kịch bản ứng phó với tình huống khi xuất hiện F0.

z3185923753709_37c9e3f7d90c46e6f0f976de9c5df3f9.jpg
Học sinh đã trở lại trường học trực tiếp.

Trong ngày thứ 2 tổ chức dạy học trực tiếp, Trường THPT Nguyễn Huệ (La Gi) đã xác định có 2 học sinh lớp 12 tại 2 lớp mắc Covid – 19. Sau khi phát hiện có trường hợp F0, nhà trường đã chủ động xử lý theo kịch bản, kế hoạch đã xây dựng trước đó. Để đảm bảo an toàn cao nhất cho học sinh và giáo viên trong trường, nhà trường xử lý bằng cách tạm dừng đến trường 2 lớp có học sinh F0 và chuyển sang phương thức học trực tuyến, còn lại các lớp khác vẫn học trực tiếp bình thường. Riêng 2 học sinh F0 đang cách ly và điều trị tại nhà. Cùng với đó, công tác khử khuẩn, vệ sinh lớp học được thực hiện ngay sau đó. Thầy Đinh Văn Tuân – Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Huệ cho biết: Sau khi xác định có 2 học sinh nhiễm Covid – 19, nhà trường đã chủ động xử lý theo kịch bản đã xây dựng dựa trên hướng dẫn của Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) và của cơ sở y tế địa phương nhằm đảm bảo an toàn nhất cho học sinh nhưng không ảnh hưởng đến tâm lý, tiến độ học tập của các em. Đến nay tình hình học tập đã đi vào ổn định, các trường hợp F1 đã xét nghiệm nhanh cho kết quả âm tính, hiện đã trở lại trường học tập bình thường.

Theo hướng dẫn của Sở GD&ĐT về quy trình phát hiện và xử lý trường hợp mắc Covid – 19 tại cơ sở giáo dục, trường hợp học sinh phát hiện F0 tại cơ sở giáo dục sẽ được xử lý theo quy trình 4 bước. Bước 1, thông báo kết quả dương tính cho trưởng ban chỉ đạo phòng chống dịch, tổ an toàn Covid-19 của cơ sở giáo dục và phụ huynh học sinh. Tiếp tục cách ly tạm thời F0; thông báo ngay đến trạm y tế, trung tâm y tế địa phương nơi cơ sở giáo dục đóng để phối hợp triển khai các biện pháp phòng, chống dịch…Bước 2, đánh giá tình trạng sức khỏe của F0. Bước 3, tạm ngưng ngay tiết học để vệ sinh khử khuẩn lớp học và xét nghiệm kiểm tra cho toàn bộ học sinh, giáo viên có mặt trong lớp (F1) bằng xét nghiệm nhanh kháng nguyên. Các lớp học khác hoạt động bình thường. Bước 4, theo dõi F1 tất cả học sinh, giáo viên trong cùng lớp học với F0 và đã có kết quả xét nghiệm âm tính. F1: đã tiêm vắc xin phòng Covid-19 đủ liều hoặc đã khỏi bệnh được đi học và làm việc bình thường nhưng tuân thủ 5K, xét nghiệm theo quy định. F1 chưa tiêm vắc xin phòng Covid-19 đầy đủ hoặc đã tiêm đủ liều vắc xin nhưng có yếu tố nguy cơ như béo phì, mắc bệnh nền thì cách ly tại nhà theo quy định, khai báo sức khỏe mỗi ngày, xét nghiệm nhanh kháng nguyên vào ngày thứ 14 hoặc ngay khi có triệu chứng. Riêng đối với khối mầm non, nhà trẻ, nhóm trẻ, nếu có 1 ca dương tính với SARS-CoV-2 thì cho toàn bộ học sinh trong cùng lớp (F1) cách ly tại nhà theo quy định. Lưu ý, nếu trong cùng một ngày phát hiện từ 2 trường hợp F0 trở lên ở 2 lớp học khác nhau thì tổ chức ngay việc xét nghiệm tầm soát theo quy mô.

Sở Giáo dục và Đào tạo vừa thành lập các đoàn kiểm tra công tác chỉ đạo, phòng chống dịch Covid -19 tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh. Qua kiểm tra cho thấy, các cơ sở giáo dục triển khai thực hiện đầy đủ các văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh, hướng dẫn của Sở Y tế, Sở GD&ĐT về công tác phòng chống dịch Covid – 19. Đa số các cơ sở giáo dục thực hiện nghiêm khuyến cáo 5K; đo thân nhiệt, phân luồng học sinh trước khi vào trường và khi tan học. Công tác tổ chức dạy học đảm bảo an toàn phòng chống dịch. Hiện chưa thống kê đầy đủ số ca F0 trong trường học nhưng các đơn vị đã xin ý kiến cơ sở y tế địa phương và xử lý đúng quy định.

THANH THỦY


(0) Bình luận
Bài liên quan
Ngày đầu trở lại trường của học sinh mầm non và tiểu học
BTO- Hôm nay (14/2) các cơ sở giáo dục mầm non, tiểu học trên địa bàn tỉnh Bình Thuận tổ chức dạy học trực tiếp sau một thời gian dài dạy học trực tuyến, và nghỉ học do dịch Covid-19. Học sinh trở lại trường với tâm lý hân hoan, phấn khởi của những ngày đầu năm mới.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Xử lý F0 tại trường học như thế nào?