Theo dõi trên

Bao giờ Vĩnh Tân có chợ mới?

12/05/2020, 08:41

BT- Nếu ai đó muốn hoài niệm về một ngôi chợ quê của thập niên 90, có lẽ hãy đến chợ Vĩnh Tân, huyện Tuy Phong. Lẽ ra chợ đã được xây mới, nhưng tiểu thương không đồng tình vì giá thuê ki ốt, sạp hàng cao nên cứ mãi hoạt động trong xập xệ. Vậy Vĩnh Tân khi nào có chợ mới?, giữa thời điểm thực hiện chủ trương xã hội hóa xây dựng chợ.  

                
   Một góc chợ Vĩnh Tân.

Nhếch nhác, xập xệ

Ngôi chợ nằm ở thôn Vĩnh Tiến, gần Trung tâm nhiệt điện Vĩnh Tân, được hình thành cách đây khoảng 20 năm. Giữa chợ có 1 gian nhà không có vách bày bán đồ ăn thức uống, xung quanh là những sạp hàng bằng gỗ, bê tông với mái che đủ loại vật liệu như tôn, bạt, bao tải... Tất cả đều cũ kỹ, xập xệ vì sự tàn phá của thời gian. Cả chợ có gần 100 sạp hàng bố trí trên nền đất gồ ghề ẩm thấp. Hệ thống thoát nước luôn trong tình trạng tắc nghẽn, nhà vệ sinh có cũng như không. Người tiêu dùng, và nhất là tiểu thương hay khách thập phương vào chợ mua hàng hóa phải tìm chỗ nào kín đáo để “giải quyết”. UBND xã Vĩnh Tân đã có kế hoạch sửa chữa tạm nhà vệ sinh, nhưng không tìm ra được hầm cầu. Ông Lê Thiện Hùng  - Trưởng Ban Quản lý chợ, kiêm thôn trưởng thôn Vĩnh Tiến cho biết: Hệ thống thoát nước, 2 nhà vệ sinh đều nghẹt. Xã có đề nghị ông đi thuê dịch vụ thông hút hầm cầu, nhưng khi thuê dịch vụ về làm thì tìm không ra hầm cầu, nên họ bỏ cuộc. Mọi thứ đã xuống cấp nghiêm trọng, chợ phải xây lại để tiểu thương có chỗ buôn bán, chứ để kiểu này khổ lắm, mùa mưa lầy lội...

Chợ họp chủ yếu vào buổi sáng, ngoài phục vụ cho người dân Vĩnh Tân, còn cho công nhân làm việc ở trung tâm nhiệt điện. Tuy nhiên, người dân Vĩnh Tân giao thương hàng hóa vẫn là chính, công nhân trong nhà máy hiện đã có dịch vụ giao hàng vào tận nhà máy. Bà Lương Thị Ấm – người làm vệ sinh chợ cho biết, trước đây khi xây dựng nhà máy điện thì có nhiều công nhân đến chợ mua sắm, hiện nay giảm vì có dịch vụ thu mua mang vào tận nhà máy. Buôn bán giờ cũng ế ẩm, vào những ngày cao điểm dịch Covid-19 vừa qua có tiểu thương mỗi ngày bán được vài ngàn đồng.  

Mong được hỗ trợ

Chợ xuống cấp, nhếch nhác mất vệ sinh ảnh hưởng phần nào đến việc giao thương hàng hóa, khó thu hút người tiêu dùng vào chợ khi Vĩnh Tân đang là xã có nhiều người đến làm ăn sinh sống và tham quan du lịch. Trước thực trạng, những năm qua khi thực hiện chủ trương xã hội hóa xây dựng chợ, UBND tỉnh đã lưu ý đến việc xây chợ Vĩnh Tân. 1 công ty đã về chợ khảo sát lấy ý kiến tiểu thương, đồng thời đưa ra giá thuê sạp, ki ốt sau khi xây chợ xong. Tuy nhiên, tiểu thương cho rằng giá quá cao so với mức thu từ buôn bán hàng ngày tại chợ nên không đồng ý, đến nay đã vài năm trôi qua không thấy công ty quay lại. Đa số tiểu thương cho rằng: Chợ chỉ họp 1 buổi/ngày nên khó đủ khả năng trả khoản nợ đi vay mượn thuê ki ốt, sạp hàng.

Trao đổi với ông Nguyễn Thanh Sang – Chủ tịch UBND xã Vĩnh Tân, ông cũng thừa nhận chợ Vĩnh Tân đã quá xuống cấp. Đồng thời cho biết, tỉnh và huyện đã có chủ trương xây chợ Vĩnh Tân, đã có 1 đơn vị về khảo sát xây dựng chợ, nhưng đến nay chưa triển khai. Bà con rất muốn xây dựng lại chợ, nhưng thấy giá thuê cao lại lo ngại.

Nguyện vọng của người dân Vĩnh Tân hiện nay là muốn được hỗ trợ xây chợ để có nơi sinh hoạt tiện lợi. 

Ninh Chinh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Chủ tịch UBND tỉnh thăm thân nhân, chiến sĩ Điện Biên
BTO-Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), chiều ngày 26/4, đồng chí Đoàn Anh Dũng – Phó Bí thư Tỉnh uỷ - Chủ tịch UBND tỉnh đã đến thăm, tặng quà chiến sĩ, thân nhân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trên địa bàn huyện Hàm Thuận Nam. Cùng đi có lãnh đạo các sở, ngành và huyện Hàm Thuận Nam.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bao giờ Vĩnh Tân có chợ mới?