Theo dõi trên

Các cơ sở chế biến mủ cao su ở Tánh Linh: Cần khắc phục  mùi hôi gây ô nhiễm môi trường

03/08/2016, 08:56

BT- Ông Hồ Viết Toàn, ngụ tại xã Gia An (Tánh Linh) phản ánh: Hiện trên địa bàn huyện Tánh Linh có nhiều nhà máy, cơ sở tư nhân thu mua, chế biến mủ cao su, chế biến và thu mua hạt nhựa, thu mua phế liệu nằm trong khu dân cư. Trong quá trình hoạt động, các cơ sở này đã thải khói, mùi hôi, chất thải rắn gây ô nhiễm môi trường ảnh hưởng đến sức khỏe người dân, nhất là trẻ em.

                
Sơ chế mủ cao su.

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết: Hiện trên địa bàn huyện Tánh Linh có khoảng 14 cơ sở, hộ kinh doanh cá thể chế biến mủ cao su, trong đó có 12 cơ sở chế biến sản phẩm mủ tờ và 2 cơ sở hoạt động chế biến sản phẩm mủ cốm; có 40 hộ kinh doanh cá thể thu mua mủ cao su; 24 cơ sở thu mua phế liệu, chủ yếu nằm ở địa bàn xã Gia Huynh, Gia An, Đức Thuận, Đức Phú, Suối Kiết và có một cơ sở dệt bao bì. Tất cả các cơ sở nói trên đều thuộc thẩm quyền quản lý của UBND huyện Tánh Linh. Từ năm 2015, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Tánh Linh đã phối hợp lực lượng công an huyện, các phòng chức năng và UBND xã Đức Phú, Gia An, Gia Huynh, Suối Kiết tiến hành kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường đối với các cơ sở chế biến mủ cao su trên địa bàn. Qua kiểm tra cho thấy, hầu hết các cơ sở đều có hồ sơ đánh giá tác động môi trường được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt, xác nhận; đã đầu tư xây dựng hệ thống thu gom, xử lý chất thải tập trung; thực hiện chế độ báo cáo môi trường định kỳ. Nhất là những năm gần đây công tác bảo vệ môi trường được các chủ cơ sở, các ngành chức năng quan tâm hơn. Tuy nhiên, do loại hình đặc thù chế biến mủ cao su chỉ hoạt động từ tháng 6 đến tháng 1 năm sau, do đó việc vận hành hệ thống xử lý nước thải không thường xuyên. Trong thời gian không sản xuất dẫn đến tình trạng bốc mùi hôi ra môi trường đã ảnh hưởng đến sức khỏe, sinh hoạt của trẻ em và các hộ dân gần đó.

Để giải quyết vấn đề này, UBND tỉnh đã yêu cầu huyện Tánh Linh chỉ đạo các phòng, ban và chính quyền địa phương có cơ sở chế biến mủ cao su theo dõi thường xuyên việc chấp hành, thực hiện các biện pháp bảo vệ môi trường; các lực lượng tăng cường kiểm tra, giám sát chặt chẽ thường xuyên những cơ sở chế biến mủ cao su hoạt động trên địa bàn huyện. Đồng thời, cơ quan chức năng kiên quyết xử lý nghiêm các vụ vi phạm về môi trường nhằm khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường khi cơ sở không hoạt động. Đối với các điểm thu mua phế liệu nằm trong khu dân cư, UBND tỉnh cũng đã có văn bản chỉ đạo Sở Tài nguyên - Môi trường và UBND huyện Tánh Linh cũng như các huyện, thị, thành phố trong tỉnh thống kê các cơ sở kinh doanh phế liệu nằm trong khu dân cư, đồng thời xây dựng kế hoạch lộ trình di dời các cơ sở kinh doanh phế liệu ra khỏi khu dân cư tập trung.

NHẬT BẢO



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Các cơ sở chế biến mủ cao su ở Tánh Linh: Cần khắc phục  mùi hôi gây ô nhiễm môi trường