Theo dõi trên

Cần áp dụng phương pháp nuôi heo mới để tránh gây ô nhiễm

15/06/2016, 09:01

Báo Bình Thuận trước đây đã có đăng bài phản ảnh việc một số người dân tại khu phố 8, phường Tân An, thị xã La Gi chăn nuôi heo trong khu dân cư gây ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của cộng đồng dân cư. Đã 2 năm trôi qua nhưng tình trạng trên vẫn chưa có gì chuyển biến. Người dân sống tại khu phố này hết sức bức xúc vì nỗi khổ từng ngày phải hít thở mùi hôi vô cùng khó chịu theo gió phát tán khắp nơi.

Hiện nay mô hình nuôi heo mới bằng đệm lót sinh học, vừa tránh được mùi hôi gây ô nhiễm môi trường, vừa không phải tắm dội cho heo nên tiết kiệm được nhân lực và chi phí. Đây là mô hình chăn nuôi đã được nhiều nơi áp dụng. Tại phường Tân An một số bà con cũng đã áp dụng mô hình này rất hiệu quả như hộ anh Nguyễn Thanh Hùng ở khu phố 3, hộ anh Huỳnh Tấn Chiến ở khu phố 4… Với phương pháp nuôi mới, người chăn nuôi chỉ cần sử dụng một lượt đệm lót bằng mùn cưa, trấu hoặc bã mía, vỏ dừa, thân cây bắp, trải xuống nền chuồng dày chừng 60 cm, sau đó mua chế phẩm sinh học Bannasa theo định mức 1 kg/trên 35 m2, rắc trộn đều trên lớp đệm, sau 3 ngày chế phẩm sinh học sẽ tự sinh ra các sinh vật tiêu hủy các chất thải như phân, nước tiểu của heo. Vì thế chuồng heo luôn sạch sẽ, không có ruồi muỗi, người chăn nuôi không phải tắm, dội chuồng và nhọc công xử lý chất thải. Vào mùa đông lớp sinh học tạo ra nhiệt giữ ấm cho đàn heo, giúp heo tăng trưởng nhanh.

Đây là mô hình chăn nuôi vừa hiệu quả, vừa chống ô nhiễm môi trường, chính quyền Tân An và khu phố 8 cần tổ chức cho bà con tham quan học tập ứng dụng tại gia đình mình.

TuyÊt Lê



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Chủ tịch UBND tỉnh thăm thân nhân, chiến sĩ Điện Biên
BTO-Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), chiều ngày 26/4, đồng chí Đoàn Anh Dũng – Phó Bí thư Tỉnh uỷ - Chủ tịch UBND tỉnh đã đến thăm, tặng quà chiến sĩ, thân nhân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trên địa bàn huyện Hàm Thuận Nam. Cùng đi có lãnh đạo các sở, ngành và huyện Hàm Thuận Nam.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cần áp dụng phương pháp nuôi heo mới để tránh gây ô nhiễm