Theo dõi trên

Không buộc các hộ dân có đất thu hồi phải tách thửa, cấp đổi sổ đỏ

25/12/2019, 11:25

BT- Một số hộ dân ở xã Tân Bình, thị xã La Gi phản ánh: Các hộ dân bị thu hồi đất để xây dựng tuyến kênh tiếp nước Sông Dinh 3 - hồ Núi Đất tại xã Tân Bình đã nhận tiền bồi thường, hỗ trợ. Nhưng khi tuyến kênh đi qua đã chia tách thửa đất thành 2 thửa, nên phải làm thủ tục tách thửa, cấp đổi lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Đề nghị các ngành chức năng thị xã khi làm thủ tục tách thửa, cấp đổi lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ dân bị thu hồi đất không thu tiền đo đạc lại đất.

Chúng tôi tìm hiểu được biết: Theo Quyết định số 05/QĐ-UBND, ngày 25/1/2018 của UBND tỉnh đã quy định: Khi chi trả tiền bồi thường thì người sử dụng đất có nghĩa vụ nộp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã được cấp trước khi được nhận tiền bồi thường, hỗ trợ theo quy định của pháp luật đất đai. Tổ chức làm nhiệm vụ bồi thường, giải phóng mặt bằng có trách nhiệm thu giấy chứng nhận đã cấp chuyển cho Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai đóng trên địa bàn các huyện, thị xã, thành phố để quản lý. Cụ thể: Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai quản lý giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của hộ gia đình, cá nhân đối với trường hợp thu hồi toàn bộ diện tích thửa đất hoặc xác nhận thay đổi vào giấy chứng nhận đã cấp đối với trường hợp thu hồi một phần diện tích thửa đất hoặc cấp đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mà không được yêu cầu người sử dụng đất nộp thêm hồ sơ xin cấp lại. Kết quả giải quyết chuyển lại cho tổ chức trực tiếp thực hiện bồi thường trả lại cho hộ gia đình, cá nhân. Đối với giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mà người sử dụng đất là tổ chức, Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai chuyển cho Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh quản lý đối với trường hợp thu hồi toàn bộ diện tích thửa đất hoặc xác nhận thay đổi vào giấy chứng nhận đã cấp đối với trường hợp thu hồi một phần diện tích thửa đất theo quy định để chuyển lại cho Tổ chức trực tiếp thực hiện bồi thường trả lại cho người sử dụng đất. Thời hạn giải quyết xác nhận thay đổi vào giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hoặc cấp đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất được thực hiện theo quy định tại khoản 40, Điều 2, Nghị định số 01/2017/ NĐ-CP của Chính phủ.

Như vậy, các hộ dân có đất thu hồi tại xã Tân Bình đã nhận tiền bồi thường, hỗ trợ theo quy định thì Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh sẽ thực hiện quản lý giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với trường hợp thu hồi toàn bộ diện tích thửa đất hoặc xác nhận thay đổi vào giấy chứng nhận đã cấp đối với trường hợp thu hồi một phần diện tích thửa đất. Thời hạn giải quyết không quá 10 ngày, kể từ ngày người có đất thu hồi nộp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho tổ chức làm nhiệm vụ bồi thường, giải phóng mặt bằng. Nhà nước không có quy định buộc hộ có đất thu hồi phải thực hiện tách thửa, đổi sổ đỏ khi bị thu hồi đất. Trong trường hợp người dân có nhu cầu tách thửa đất thì phải thực hiện thủ tục tách thửa theo quy định của UBND tỉnh và nộp phí, lệ phí theo quy định hiện hành.        

Khánh Huyền



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Chủ tịch UBND tỉnh thăm thân nhân, chiến sĩ Điện Biên
BTO-Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), chiều ngày 26/4, đồng chí Đoàn Anh Dũng – Phó Bí thư Tỉnh uỷ - Chủ tịch UBND tỉnh đã đến thăm, tặng quà chiến sĩ, thân nhân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trên địa bàn huyện Hàm Thuận Nam. Cùng đi có lãnh đạo các sở, ngành và huyện Hàm Thuận Nam.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Không buộc các hộ dân có đất thu hồi phải tách thửa, cấp đổi sổ đỏ