Theo dõi trên

Không đủ điều kiện công nhận quyền sử dụng đất

23/03/2016, 09:18

BT- Theo ông Phạm Xuân Thành, xã Chí Công, Tuy Phong phản ánh: Gia đình ông có 1 thửa đất 5,2 ha tại thôn 1, xã Phong Phú, với nguồn gốc đất là do ông bà của ông Thành tạo lập trước năm 1940, có giấy xác nhận thời Bảo Đại. Năm 1965, bà nội của ông lập di chúc giao lại đất cho các con tiếp tục sản xuất, trong đó có ông Phạm Liềm (cha của ông Thành). Năm 1972, do chiến tranh loạn lạc, gia đình ông bỏ hoang đất không sản xuất và sau ngày giải phóng Nhà nước khuyến khích nhân dân khai hoang phục hóa đất để sản xuất, cô Phạm Thị Hoa đã giao lại đất cũ của ông bà nội cho cha con ông canh tác. Đến năm 1982, ông Phạm Liềm giao thửa đất này cho ông quản lý, sản xuất, nhưng do có lệnh gọi nhập ngũ nghĩa vụ quân sự, ông đã viết giấy tay giao ruộng đất ở vùng Cây Trôm, thôn 1, xã Phong Phú cho ông Đặng Thái Sơn trông coi sản xuất. Tháng 12/1986, ông phục viên trở về địa phương thì được biết Nhà nước có chủ trương thành lập xã Phong Phú, trưng dụng đất của nhân dân để xây dựng vùng kinh tế...

Sau khi nhận được đơn của ông Thành yêu cầu trả lại 5,2 ha đất cũ để sản xuất, UBND xã Phong Phú đã tiến hành kiểm tra đo đạc thực địa và có Công văn số 87, ngày 17/12/2015, trả lời: Qua kiểm tra đo đạc diện tích đất mà ông Thành đề nghị trả lại thì có 3 thửa đất, với diện tích 5,6 ha. Thửa thứ nhất 1,26 ha nằm trong phần diện tích đất lấn chiếm của ông Đặng Thái Sơn đã có quyết định thu hồi đất của UBND huyện Tuy Phong từ năm 2012 và UBND xã Phong Phú đã cho ông Sơn thuê đất dự phòng 5% để sản xuất từ tháng 6/2014, với diện tích 0,62 ha. Thửa đất thứ hai 1,65 ha là đất công do UBND xã Phong Phú quản lý và đang đề nghị UBND huyện Tuy Phong điều chỉnh quy hoạch phát triển khu dân cư thôn 1. Thửa đất thứ ba 2,69 ha nằm trong phần diện tích đất 43,8 ha của Công ty CPSXKDNL dệt may Việt Nam đã được UBND tỉnh cho thuê theo Quyết định số 3108/QĐ-UBND, ngày 2/11/2009. Đồng thời UBND xã Phong Phú đã kiểm tra hồ sơ quản lý đất không có diện tích đất 5,2 ha của gia đình ông Thành tại khu vực trên, nên không có cơ sở giải quyết cho ông Thành khai hoang phục hóa đất cũ.

Ông Thành tiếp tục khiếu nại lên cấp trên, Phòng Tài nguyên - Môi trường huyện đã thẩm tra, xác minh, tham mưu cho UBND huyện Tuy Phong ban hành Công văn số 375, ngày 14/3/2016, trả lời: Diện tích đất ông Thành khiếu nại trước đây chưa quy chủ cho ai, là đất công chưa sử dụng, do UBND xã Phong Phú quản lý. Hiện trong 5,6 ha đất mà ông Thành khiếu nại, có 2,69 ha nằm trong tổng diện tích đất đã được UBND tỉnh cho Công ty CPSXKDNL dệt may Việt Nam thuê, cho ông Sơn thuê sản xuất 0,62 ha, hoán đổi cho 5 hộ dân để xây dựng đập Cái Tuy Tịnh 0,79 ha và phần đất còn lại do UBND xã Phong Phú quản lý, đang đề nghị quy hoạch khu dân cư thôn 1. Việc ông Thành đề nghị công nhận 5,2 ha đất nông nghiệp cho gia đình ông là không có cơ sở pháp lý, vì theo hồ sơ địa chính tại địa phương cho thấy, từ khi thành lập xã Phong Phú năm 1986 đến khi Luật Đất đai 2013 có hiệu lực thi hành, ông Thành không đăng ký kê khai sử dụng đất, không tác động đến phần đất mà ông đề nghị công nhận và không có tên trong hồ sơ quản lý đất đai ở xã Phong Phú. Do đó, diện tích đất này không đủ điều kiện để được Nhà nước công nhận quyền sử dụng đất cho hộ ông Thành. Căn cứ khoản 5, Điều 26, Luật Đất đai năm 2013 thì nội dung trả lời của UBND xã Phong Phú tại Công văn số 87 cho ông Thành là đúng quy định pháp luật.

Khánh Huyền



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Không đủ điều kiện công nhận quyền sử dụng đất