Theo dõi trên

Mong muốn đường Cầu Tàu sớm triển khai

01/06/2016, 09:12

BT- Năm 2004, tuyến đường Trần Lê được nhựa hóa, mang lại niềm vui cho hàng trăm hộ dân khu phố 5, phường Đức Long và thôn Tiến Đức, xã Tiến Thành (TP. Phan Thiết). Thế nhưng, con đường khi xây dựng chỉ dừng lại ở điểm cuối khu dân cư thôn Tiến Đức mà không được nối với đường Lạc Long Quân (tuyến đường chưa thi công này còn được gọi là đường Cầu Tàu), khiến người dân đi lại hết sức khó khăn. Nhiều năm qua, bà con tại khu dân cư Cầu Tàu này mong muốn tuyến đường sẽ được xây dựng để rút ngắn quãng đường di chuyển.

                
Điểm cuối của đường Trần Lê (xã Tiến Thành,    Phan Thiết).

Vừa làm nhiệm vụ Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã Tiến Thành kiêm chức vụ Trưởng thôn Tiến Đức, nên hàng ngày hễ có việc đột xuất là ông Lê Ngọc Thu liên tục di chuyển từ nơi cư trú đến UBND xã và ngược lại. Do tuyến đường khu dân cư Cầu Tàu nhiều năm qua chưa triển khai thi công nên ông phải đi vòng ra hướng đường Trần Quý Cáp trước khi quay ngược về đường Lạc Long Quân để đi xuống xã. Công trình đường Cầu Tàu được bà con cử tri địa phương kiến nghị nhiều lần nhưng vẫn chưa được giải quyết. Khu vực này từ giai đoạn trước năm 1975 đã có dân sinh sống. Thế nhưng do không có đường kiên cố nên mọi sinh hoạt, đi lại của bà con tại đây hết sức khó khăn. Trường hợp bệnh, cấp cứu bà con phải cáng bằng võng di chuyển trên đất cát lún, ảnh hưởng đến khả năng cứu chữa bệnh nhân.

Năm 2004, đường Trần Lê được nhựa hóa với chiều dài 1,7km, mang lại niềm vui cho người dân khu phố 5, phường Đức Long và thôn Tiến Đức - xã Tiến Thành. Có đường nhựa giúp người dân thuận tiện đi lại và tham gia đánh bắt hải sản. Tuy nhiên, điều khó khăn là từ đó đến nay, điểm cuối của đường Trần Lê vẫn chưa được thông tuyến với đường Lạc Long Quân, gây ra nhiều khó khăn cho các hộ dân xã Tiến Thành. Đơn cử như các hộ tại thôn Tiến Đức có việc đến trung tâm xã Tiến Thành thì phải đi đường vòng ra hướng Trần Quý Cáp, mất nhiều thời gian, công sức. Trong khi đó, các em học sinh ở khu vực đường Lạc Long Quân nếu muốn đi học ở các trường trung tâm TP. Phan Thiết cũng phải di chuyển một quãng đường khá xa, thay vì đi cắt ngang qua đường Cầu Tàu. Được biết, hiện nay 146 hộ dân thuộc diện có nhà cửa sạt lở tại khu vực thôn Tiến Đức đang chuẩn bị nhận đất tại khu tái định cư thôn Tiến Bình. Đa phần các hộ dân tái định cư đều mưu sinh bằng nghề biển nên khi di chuyển về nơi ở mới gần như chắc chắn vẫn bám vào biển để sinh sống. Tuy nhiên, bà con lo lắng nếu về thôn Tiến Bình định cư mà dự án đường Cầu Tàu chưa xây dựng, sẽ ảnh hưởng lớn đến việc di chuyển đến nơi ở cũ để làm ăn. Bà Phạm Thị Hà - người dân thôn Tiến Đức lo lắng: “Thời gian tới chúng tôi sắp sửa nhận đất tại Tiến Bình, tuy nhiên công trình đường Cầu Tàu vẫn chưa đả động gì nên bà con làm nghề khai thác hải sản hết sức lo lắng khi phải di chuyển ra đường Trần Quý Cáp”.

Trước những kiến nghị của cử tri xã Tiến Thành, tháng 10/2015, UBND tỉnh đã có Quyết định số 3023 về việc phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đường khu dân cư Cầu Tàu giai đoạn 1. Theo đó, chiều dài của con đường là 3.350m, nối từ điểm cuối đường Trần Lê đến dốc Campuchia. Bề rộng mặt đường dự kiến 7m và lề đường là 2m. Tổng mức đầu tư dự kiến của công trình là gần 30 tỷ đồng. Về tiến độ triển khai dự án hiện nay, ông Đỗ Minh Trí - Giám đốc Ban quản lý dự án TP. Phan Thiết cho biết: “Từ năm 2013 UBND TP. Phan Thiết đã chỉ đạo Ban quản lý dự án khảo sát và có đề xuất để thành phố có cơ sở kiến nghị với tỉnh. Chính vì vậy mà cuối năm 2015, sau khi Luật Đầu tư công có hiệu lực, UBND tỉnh đã đồng ý chủ trương đầu tư dự án đường Cầu Tàu. Do kinh phí còn khó khăn nên trước mắt sẽ ưu tiên thực hiện giải tỏa đền bù thông tuyến, sau đó sẽ thực hiện kết cấu sỏi đỏ. Hiện nay thành phố cũng đang xúc tiến các bước lập dự án cho công trình và kiến nghị tỉnh ghi vốn trong năm 2017 để triển khai các gói thầu”.

Như vậy, nếu mọi việc suôn sẻ thì đến năm 2017, công trình đường Cầu Tàu nối khu vực thôn Tiến Đức với đường Lạc Long Quân sẽ được triển khai. Bà con cử tri nơi đây hy vọng công trình khi hoàn thành sẽ là điều kiện để rút ngắn quãng đường di chuyển, đẩy mạnh lưu thông hàng hóa và tạo thuận lợi cho các em học sinh đến trường.

Châu Tỉnh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mong muốn đường Cầu Tàu sớm triển khai