Theo dõi trên

Nhà hàng không khói thuốc: Khó, nhưng làm được

18/12/2019, 09:46

BT- Thực hiện cấm hút thuốc ở tất cả các khu vực công cộng như nơi làm việc, nhà hàng… là cách bảo vệ sức khỏe mọi người trong cộng đồng. Bởi không có ngưỡng an toàn cho việc phơi nhiễm khói thuốc thụ động.

 Một điều tra về tình trạng sử dụng thuốc lá năm 2015, cả nước có 77,5% người trưởng thành không hút thuốc. Số người hút thuốc lá chỉ chiếm 22,5%. Nghiên cứu khác tại 20 nhà hàng ở Hà Nội, khoảng 89,5% khách hàng không hút thuốc và không thoải mái khi hít phải khói thuốc người khác nhả ra trong nhà hàng. Khách hàng không hút thuốc sẽ không hề phàn nàn khói thuốc hoặc bày tỏ sự không hài lòng khi có khói thuốc lờn vờn. Tóm lại, phần lớn người không hút thuốc thường im lặng và không đến lại lần sau. Phía nhà hàng, khách sạn thì bị mất khách mà không tìm ra được nguyên nhân. Từ số liệu và phân tích trên cho thấy người không hút thuốc lá chiếm số lượng đông hơn 3/4 số lượng người hút thuốc lá. Nghĩa là các chủ doanh nghiệp nhà hàng, khách sạn phải chọn cách “không khói thuốc” trong môi trường kinh doanh, vừa thu hút khách vừa đảm bảo sức khỏe cho khách, người lao động.

Xây dựng nhà hàng không khói thuốc thực sự khó làm. Bởi tới 80% khách hút thuốc không chấp nhận. Khi làm được, nhiều khách sẽ quay lại nhiều lần và doanh thu sẽ tăng. Đó là khẳng định của các chủ doanh nghiệp nhà hàng không khói thuốc trong một nghiên cứu của Tổ chức HealthBridge Canada, gần đây. Thoạt đầu, các nhà hàng có thể mất lượng khách hàng bị nhắc nhở hút thuốc; về lâu dài, khách hàng sẽ ủng hộ chuyện “không hút thuốc” trong nhà hàng, khách sạn. Song song bảng cấm, thông báo treo gắn nơi dễ nhìn thấy, nhân viên chăm sóc khách hàng và người lao động phải nhắc nhở khách hàng một cách tôn trọng, khéo léo. Ắt hẳn, người hút thuốc sẽ dập thuốc ngay.

Quay trở lại câu chuyện nhà hàng, khách sạn “không khói thuốc” tại Bình Thuận, đến nay, chưa có số liệu thống kê cụ thể số nhà hàng đã xây dựng môi trường không khói thuốc và số nhà hàng chưa thực hiện. Tuy nhiên, từ số liệu nghiên cứu  kết hợp kinh nghiệm của các nhà hàng đã xây dựng môi trường không khói thuốc tại Hà Nội, các nhà hàng (chưa thực hiện) tại tỉnh nên sớm thực hiện môi trường “không khói thuốc” nhằm tăng doanh thu và đảm bảo sức khỏe cho khách hàng.

T.Minh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Chủ tịch UBND tỉnh thăm thân nhân, chiến sĩ Điện Biên
BTO-Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), chiều ngày 26/4, đồng chí Đoàn Anh Dũng – Phó Bí thư Tỉnh uỷ - Chủ tịch UBND tỉnh đã đến thăm, tặng quà chiến sĩ, thân nhân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trên địa bàn huyện Hàm Thuận Nam. Cùng đi có lãnh đạo các sở, ngành và huyện Hàm Thuận Nam.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhà hàng không khói thuốc: Khó, nhưng làm được