Theo dõi trên

Phan Hòa (Bắc Bình): Bà nội mù nuôi 3 cháu nhỏ

07/04/2016, 14:13

BT - Hơn 70 tuổi, cái tuổi như bao người khác phải được nghỉ ngơi, an dưỡng tuổi già nhưng bà Lư Thị Thách, người dân tộc Chăm ở thôn Bình Minh, xã Phan Hòa (Bắc Bình) vẫn lầm lũi kiếm từng đồng nuôi các cháu bị mồ côi cha mẹ.

Chúng tôi tìm đến nhà bà Thách không khó, bởi người dân ở đây ai cũng biết hoàn cảnh của gia đình bà. Trong ngôi nhà cấp 4 đơn sơ, không có gì đắt giá ngoài chiếc ti vi cũ. Vừa đưa cành củi vào bếp lửa để đun nước bà Thách kể: Từ nhỏ, bà đã sống trong cảnh gia đình khó khăn, vì vậy bà luôn mơ ước con cái lớn lên sẽ có được cuộc sống khấm khá một chút để không phải lo miếng cơm, manh áo. Nhưng số phận không như bà mong muốn, bà sinh được 6 người con thì 3 người con đã mất, còn lại hai đứa con trai thì một đứa bị tâm thần và cô con gái út. Đến khi người con gái út lấy chồng cũng có hoàn cảnh vô cùng khó khăn, phải đi làm thuê làm mướn. Cảnh con cháu đông, thiếu thốn, bà cố gắng làm lụng để các con đỡ khổ. Nhưng rồi cách đây khoảng 8 năm, con gái và con rể của bà bị tai nạn qua đời, để lại cho bà 4 đứa cháu nhỏ. Mọi gánh nặng lại một lần nữa đổ dồn lên đôi vai gầy của bà.

         

Kể đến đây, bà Thách rơm rớm nước mắt: “4 đứa cháu nhỏ vẫn đang tuổi ăn tuổi học, vậy mà phải mồ côi cả cha lẫn mẹ. Đứa cháu gái lớn hiện nay đã bỏ nhà đi, đứa thứ hai phải bỏ học để đi làm thuê cho người ta, chỉ còn hai đứa cháu đang học lớp 3 và lớp 4 Trường tiểu học Phan Hòa 2”. Lúc trước khỏe mạnh, cứ tờ mờ sáng bà đi lượm phân bò, lượm than để có tiền nuôi các cháu và chăm sóc đứa con trai bị tâm thần. Bươn chải lắm, bà cũng chỉ kiếm đủ ăn cho cả nhà nhưng giờ tuổi đã cao, một con mắt đã bị mù, sức khỏe yếu nên ngày làm ngày không. Chi tiêu hàng ngày của gia đình giờ chỉ phụ thuộc vào mấy trăm nghìn tiền trợ cấp của xã hội. Không chỉ lo ăn hàng ngày, bà Thách còn phải lo trả nợ và lãi suất hàng tháng cho ngân hàng vì lúc trước xây nhà.

Bà Đặng Hồng Diễm Thu, Phó Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Phan Hòa chia sẻ: “Gia đình bà Thách có hoàn cảnh khó khăn nhất thôn, con cái mất đi, giờ cụ già nhưng vẫn phải vất vả nuôi cháu nhỏ. Những năm qua, hội phụ nữ xã luôn quan tâm đến gia đình bà, có những phần quà nào đều dành cho bà một suất. Hàng xóm cũng giúp đỡ bà nhưng hầu hết là khó khăn nên không giúp đỡ được nhiều”.

Chia tay bà cháu mà lòng chúng tôi nặng trĩu. Không biết mai này cuộc sống của mấy bà cháu sẽ ra sao...

Lâm Thanh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Chủ tịch UBND tỉnh thăm thân nhân, chiến sĩ Điện Biên
BTO-Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), chiều ngày 26/4, đồng chí Đoàn Anh Dũng – Phó Bí thư Tỉnh uỷ - Chủ tịch UBND tỉnh đã đến thăm, tặng quà chiến sĩ, thân nhân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trên địa bàn huyện Hàm Thuận Nam. Cùng đi có lãnh đạo các sở, ngành và huyện Hàm Thuận Nam.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phan Hòa (Bắc Bình): Bà nội mù nuôi 3 cháu nhỏ