Theo dõi trên

Sớm xem xét chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ cho ông Trường

30/03/2016, 09:01

BT- Ngày 28/12/2007, UBND TP. Phan Thiết đã ra Quyết định số 9876/QĐ-UBND, thu hồi 8.615 m2 đất của vợ chồng ông Nguyễn Văn Trường tại xã Thiện Nghiệp để xây dựng công trình và sử dụng quỹ đất 2 bên đường 706B, TP. Phan Thiết (giai đoạn 2). Nguồn gốc thửa đất trên là do ông Trường cùng với cha tự khai hoang làm rẫy và đến năm 1995, tỉnh quy hoạch giao cho ông Trường 1 ha để thực hiện trồng rừng theo chương trình PAM. Quá trình canh tác thửa đất ổn định, liên tục và không có tranh chấp cho đến khi có quyết định thu hồi đất.

Căn cứ biên bản họp xét nguồn gốc sử dụng đất của Hội đồng xét tính pháp lý xã Thiện Nghiệp, tháng 2/2009, Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh đã lập bảng tính giá trị đền bù cho hộ ông Nguyễn Văn Trường, ở phường Hàm Tiến, TP Phan Thiết, với số tiền 358.211.700 đồng và đã chi tạm ứng trước cho ông Trường 130 triệu đồng để bàn giao đất cho chủ dự án. Sau 3 năm vẫn chưa nhận tiền bồi thường, ông Trường đến Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh được trả lời: Ngày 19/12/2012, Hội đồng BTHT-TĐC Phan Thiết đã tổ chức cuộc họp kết luận: Thống nhất với kết quả xác minh, kết luận nguồn gốc, thời điểm, quá trình sử dụng đất của UBND xã Thiện Nghiệp đối với hộ ông Trường là đất không đủ điều kiện bồi thường, chỉ được hỗ trợ theo khoản 3, Điều 4, Quyết định số 959/QĐ-UBND của UBND tỉnh; cây cối, hoa màu có trên đất bị thu hồi đủ điều kiện bồi thường. Tại Công văn số 14, ngày 29/1/2013, UBND phường Hàm Tiến xác nhận: UBND phường đã làm việc với ông Trường và xác minh các hộ dân về việc canh tác, sản xuất nông nghiệp của hộ ông Trường. Qua xác minh, các hộ dân đều cho rằng, hộ ông Trường canh tác sản xuất nông nghiệp và thu nhập từ nông nghiệp từ trước đến nay là đúng. Từ kết quả xác minh, UBND phường Hàm Tiến xác nhận hộ ông Trường là hộ trực tiếp sản xuất nông nghiệp, tức là đất đủ điều kiện bồi thường. Nhưng Hội đồng BTHT-TĐC Phan Thiết tổ chức cuộc họp (lần 3) lại kết luận: Đề nghị Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh thực hiện áp giá theo kết luận ngày 19/12/2012 của Hội đồng BTHT-TĐC Phan Thiết, là đất không đủ điều kiện bồi thường, chỉ được hỗ trợ!?.

Ông Trường làm đơn khiếu nại, UBND xã Thiện Nghiệp đã có Công văn số 61, ngày 21/4/2014 trả lời: Căn cứ đơn khiếu nại của ông Trường, Hội đồng của xã đã họp xét lại, thống nhất giữ nguyên kết quả họp xét vào ngày 9/6/2012 (là nguồn gốc thửa đất trên là do hộ ông Trường nhận đất trồng rừng PAM vào năm 1995 và canh tác, sử dụng ổn định, liên tục, không có tranh chấp đến thời điểm bị thu hồi). Đồng thời bổ sung, trước đây ông Trường và cha của ông có làm rẫy, nhưng ở vị trí khác không phải ở vị trí thửa đất này. Ngày 12/11/2014, UBND TP. Phan Thiết đã ra Quyết định số 3472/QĐ-UBND, phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ thiệt hại cho hộ ông Trường để thực hiện dự án xây dựng công trình và sử dụng quỹ đất 2 bên đường ĐT 706B, với tổng số tiền 25.713.500 đồng. Ông Trường tiếp tục làm đơn khiếu nại, UBND TP. Phan Thiết đã ra Quyết định số 737/QĐ-UBND, giao Thanh tra thành phố chủ trì phối hợp với Phòng Tài nguyên - Môi trường, UBND phường Hàm Tiến và các đơn vị có liên quan xác minh theo nội dung đơn của ông Trường. Đến ngày 4/3/2016, UBND TP Phan Thiết đã ra Quyết định số 576/QĐ-UBND, hủy Quyết định số 3472/QĐ-UBND, ngày 12/11/2014 của UBND TP. Phan Thiết về việc phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ thiệt hại cho hộ ông Trường. Lý do căn cứ pháp luật áp dụng để ban hành quyết định nêu trên theo quy định của Luật Đất đai năm 2013 và các văn bản hướng dẫn thi hành Luật Đất đai là không phù hợp với quy định của pháp luật và không đúng thẩm quyền.

Thiết nghĩ, Hội đồng BTHT-TĐC Phan Thiết sớm tổ chức cuộc họp xem xét lại việc bồi thường, hỗ trợ thiệt hại cho hộ ông Trường theo đúng quy định pháp luật, đảm bảo quyền lợi cho người dân và tránh tình trạng khiếu nại kéo dài.

TuẤn Anh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sớm xem xét chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ cho ông Trường