Theo dõi trên

Vụ khiếu nại của ông Nguyễn Yên: Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường kiểm tra hiện trạng đất

25/09/2019, 16:44

BT- Liên quan đến việc ông Võ Văn Mùa (người được ông Nguyễn Yên ủy quyền) khiếu nại Quyết định số 757/QĐ-UBND ngày 18/6/2019, của Chủ tịch UBND thị xã La Gi về việc giải quyết lần đầu khiếu nại của ông Nguyễn Yên, trú tại khu phố 6, phường Bình Tân, thị xã La Gi. Ngày 20/9, Tổ công tác của Thanh tra Sở Tài nguyên - Môi trường đã đi thực địa, kiểm tra hiện trạng khu đất ông Nguyễn Yên đang khiếu nại.  

Theo biên bản hiện trạng thì trên phần đất 1.240,7 m2 đang khiếu nại có: 1 nhà tạm, vách ván, mái lợp tôn xi măng, diện tích khoảng 86,45 m2 hiện nay do ông Nguyễn Yên đang sử dụng; 1 nhà bếp khoảng 12,92 m2, 1 nhà vệ sinh, 1 giếng khoan, 1 giếng đào bi; Ngoài ra trên đất có 15 cây keo lá tràm (trồng khoảng năm 2012); 10 gốc keo lá tràm đã bị cưa, 2 cây mãng cầu ta, 1 cây điều và 1 cây xoài  (trồng năm 2013); Trên đất còn có một nền xi măng cũ gia đình ông Nguyễn Yên làm sân phơi cá.

Trước đó, ngày 25/2/2019, Chủ tịch UBND thị xã La Gi đã ký Quyết định số 32/QĐ-XPVPHC xử phạt hành chính trường hợp của ông Nguyễn Yên với lý do: Ông Nguyễn Yên đã thực hiện hành vi vi phạm hành chính: Chiếm đất nông nghiệp không phải là đất trồng lúa, đất rừng đặc dụng, đất rừng phòng hộ, đất rừng sản xuất tại khu phố 6, phường Bình Tân, thị xã La Gi vào thời điểm tháng 12/2016 đến nay, với diện tích vi phạm 1.240,7 m2. UBND thị xã La Gi cũng xử phạt hành chính ông Nguyễn Yên với số tiền 2 triệu đồng, đồng thời UBND thị xã La Gi cũng buộc ông Nguyễn Yên phải khôi phục lại tình trạng đất trước khi vi phạm và buộc trả lại đất đã chiếm theo quy định. Thời gian thực hiện các biện pháp khắc phục hậu quả là 10 ngày kể từ ngày ông Nguyễn Yên nhận được quyết định.

Sau đó ông Võ Văn Mùa đã làm đơn khiếu nại quyết định trên. Đến ngày 18/6/2019, Chủ tịch UBND thị xã La Gi đã ban hành Quyết định số 757/QĐ-UBND về việc giải quyết lần đầu việc khiếu nại của ông Nguyễn Yên (ủy quyền cho ông Võ Văn Mùa). Theo đó, UBND thị xã La Gi không chấp nhận đơn khiếu nại của ông Nguyễn Yên khiếu nại Quyết định số 32/QĐ-XPVPHC xử phạt hành chính đối với ông với lý do quyết định này ban hành đúng theo quy định của pháp luật.

Ông Võ Văn Mùa cho biết: Trong lần làm việc với Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường vừa qua, tôi đã cung cấp nhiều tài liệu chứng minh ông Yên có quá trình sử dụng đất và ở tại khu đất này lâu dài. Từ năm 2000 đến nay, hộ gia đình ông Nguyễn Yên đã chính thức là công dân thuộc xã Tân Bình (nay là phường Bình Tân) quản lý. Điều này thể hiện qua các thẻ cử tri tham gia bầu cử của ông Yên từ năm 2002 đến nay. Đến năm 2009 hộ gia đình ông Yên được Công an thị xã La Gi chính thức cấp hộ khẩu là công dân thường trú tại khu phố 6, phường Bình Tân. Cùng với đó, năm 2001, ông Nguyễn Yên mua lại khu đất trên từ ông Hoàng Văn Quang. Khi ông Yên làm hồ sơ đăng ký quyền sử dụng đất, vì ông Quang đã mất nên bà Lê Thị Minh Tâm là vợ ông Quang vẫn ký xác nhận điều này. Tại thời điểm các ngành chức năng thị xã La Gi kiểm tra hiện trạng sử dụng đất để giải quyết việc ông Nguyễn Viết Vàng tranh chấp quyền sử dụng đất với ông Hoàng Văn Quang thì trên đất có 15 cây keo lá tràm cao khoảng 4 - 5 m và 7 cây keo lá tràm lớn mọc rải rác trên đất, cao khoảng 5 - 6 m, đường kính 20 - 25 cm. Số keo lá tràm này được các cụ sống lâu năm ở khu vực này xác định với UBND thị xã La Gi là do ông Nguyễn Yên trồng. Ngoài ra, trên đất còn có 1 căn nhà xây cấp 4 diện tích 35,6 m2 do ông Nguyễn Yên xây dựng năm 2010. Đến năm 2013, khi căn nhà này xuống cấp, ông Nguyễn Yên đã tiến hành sửa chữa lại. Ngày 28/1/2013, ông Yên bị Đội trật tự xây dựng lập biên bản vi phạm hành chính do xây nhà không có giấy phép. Đến ngày 30/1/2013, Chủ tịch UBND thị xã La Gi ban hành quyết định áp dụng các biện pháp khắc phục hậu quả do vi phạm hành chính gây ra, buộc ông Nguyễn Yên phải liên hệ các cơ quan chức năng để lập thủ tục bổ sung giấy phép xây dựng theo quy định.

“Từ những chứng cứ vừa nêu trên, có thể thấy ông Nguyễn Yên đã có quá trình sử dụng đất và ở tại khu đất này lâu dài. Việc UBND thị xã La Gi cho rằng ông Nguyễn Yên đã chiếm đất nông nghiệp không phải là đất trồng lúa, đất rừng đặc dụng, đất rừng phòng hộ, đất rừng sản xuất vào thời điểm tháng 12/2016 đến nay, với diện tích vi phạm 1.240,7 m2 là không đúng sự thật làm ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân. Tôi đề nghị xem xét lại toàn bộ quá trình sử dụng đất của ông Yên”, ông Võ Văn Mùa đề nghị.

Nguyễn Luân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vụ khiếu nại của ông Nguyễn Yên: Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường kiểm tra hiện trạng đất