Theo dõi trên

Vượt khó nuôi con ăn học

18/04/2016, 09:34

BT- Gia đình bà Nguyễn Thị Mai ở thôn Bình An, xã Hàm Chính, huyện Hàm Thuận Bắc được nhiều người trong xã biết đến vì vượt khó, nuôi con ăn học.

Trước năm 1997, khi hệ thống thủy lợi Sông Quao chưa được xây dựng, đất đai khô cằn nên nông dân xã Hàm Chính chỉ sản xuất được một vụ lúa, năng suất không cao. Thu nhập từ trồng lúa không đủ trang trải chi phí, vợ chồng bà Mai phải làm đủ các nghề kiếm sống để nuôi con ăn học. Từ năm 1997, khi công trình thủy lợi Sông Quao đưa vào sử dụng, nông dân ở xã sản xuất 3 vụ lúa và chuyển đổi cơ cấu cây trồng có hiệu quả, đời sống khá lên. Ngoài việc sản xuất 3 sào ruộng lúa, bà Mai còn làm nghề bán hàng rong.

Hơn 20 năm qua, bà Mai chuyên chạy chợ buôn bán hàng rong. Hàng ngày bà bỏ mối các mặt hàng tiêu dùng như: kẹo, bánh, dầu ăn, nước mắm, bột ngọt, tiêu, đường… cho các quán trên địa bàn và các xã lân cận. Tính ra một ngày bà thu được từ 50 đến 70.000 đồng, cùng với chồng làm ruộng và chăm sóc 200 trụ thanh long nên một tháng vợ chồng bà cũng thu nhập khoảng hơn 3 triệu đồng. Khi được hỏi về các con thi đỗ đại học thì bà lấy tiền đâu nuôi con? Bà Mai cho biết: “Không sợ khổ, không sợ cực, chỉ sợ các con phải dở dang việc học. Hiểu được nỗi khó nhọc của những người mù chữ, vợ chồng tôi thường động viên con cái học tập, kiếm lấy cái nghề nuôi sống bản thân”. Thương cha mẹ vất vả, tảo tần, các con của bà đều chăm ngoan và học  giỏi. Đến nay, 4 người con lớn tốt nghiệp đại học và có việc làm ổn định. Đứa con út đang học Trường THPT Hàm Thuận Bắc và cũng là học sinh giỏi. 

Ông Huỳnh Minh Chánh - Trưởng thôn Bình An, cho biết: “Gia đình bà Mai là gia đình hiếu học tiêu biểu, thôn Bình An tự hào có những gia đình như vậy. Trong cuộc sống đời thường, gia đình bà Mai tích cực tham gia các phong trào ở địa phương, đóng góp xây dựng đường giao thông nông thôn trong phong trào xây dựng nông thôn mới, đóng góp các quỹ từ thiện, gia đình bà sống hòa đồng và được bà con thôn, xóm tin yêu”.

Đỗ Khắc Thể



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vượt khó nuôi con ăn học