Theo dõi trên

Giao lưu giữa cựu tù chính trị với viên chức, học viên Trường Chính trị

27/09/2017, 09:12

BTO- Chiều ngày 26/9, đã diễn ra buổi “Giao lưu truyền thống giữa Hội Cựu tù chính trị với cán bộ, viên chức, học viên của Trường Chính trị”. Tham gia buổi giao lưu, có ông Trần Nhật Nghĩa – Phó Chủ tịch Hội Cựu tù chính trị tỉnh, ông Huỳnh Nhất Tịnh – Phó Chủ tịch Hội Cựu tù chính trị thành phố Phan Thiết và các nhân chứng lịch sử (là cựu tù chính trị Côn Đảo và Phú Quốc) cùng lãnh đạo, cán bộ, giảng viên, học viên Trường Chính trị tỉnh.

Tại buổi giao lưu, ông Trần Nhật Nghĩa đã khái quát về một số hình thức và tấm gương đấu tranh trong nhà tù của giặc; những nhân chứng lịch sử kể về phong trào dạy và học chính trị, văn hóa, diệt ác và vượt ngục ở nhà tù Phú Quốc.

Cựu tù chính trị Nguyễn Đức Minh hồi tưởng: Ngoài nhiệm vụ đấu tranh giữ vững khí tiết người chiến sĩ cách mạng, không nao núng, không tiết lộ các cơ sở Đảng, không làm mất thanh danh của Đảng, tuyệt đối trung thành với Đảng với nhân dân, thì những người tù còn tranh thủ thời gian rảnh cố gắng lén lút, giấu quản ngục để tổ chức học văn hóa, văn nghệ và chính trị với mong muốn phổ biến kiến thức. Trước khi bị bắt giam ông Minh là sinh viên đại học năm thứ hai, nên được giao nhiệm vụ tổ chức dạy văn hóa để giúp đỡ anh em học tập. Học thì không có dụng cụ gì, phải nhặt miếng bìa cát-tông chế ra những cuốn vở nho nhỏ; mực biên chữ, nếu xin được túi mực trong con mực, người nấu ăn trong nhà bếp vứt đi thì tốt, còn không sử dụng vỏ củi lén lút nấu cho keo để làm mực biên… và các dụng cụ học tập khác anh em cùng nhau nghĩ ra để dạy và học…

Ngoài những lớp học đặc biệt trong tù ấy, là những cuộc vượt ngục làm nên lịch sử.  

Những câu chuyện chân thật và xúc động về tinh thần đấu tranh và cuộc sống khổ ải của những người tù chính trị trong ngục tù, cũng như những chia sẻ tâm huyết của thế hệ đi trước nhắn gửi tới thế hệ trẻ ngày nay, được kể bởi các nhân chứng lịch sử, đã tạo tạo ra sự xúc động sâu sắc với những người tham gia buổi giao lưu.

Ninh Chinh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giao lưu giữa cựu tù chính trị với viên chức, học viên Trường Chính trị