Theo dõi trên

Nâng cao chất lượng sinh hoạt cho đảng viên trẻ

15/04/2021, 09:25

BT- Đại hội Đảng bộ tỉnh Bình Thuận lần thứ XIV (nhiệm kỳ 2020-2025) đề ra chủ trương: “Nâng cao chất lượng sinh hoạt Đảng, nâng cao chất lượng tự phê bình và phê bình theo Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI và khóa XII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng; khắc phục tình trạng nể nang, né tránh, ngại va chạm trong đấu tranh tự phê bình và phê bình...”. Thực hiện chủ trương đó là trách nhiệm của tất cả các tổ chức Đảng và mỗi đảng viên, trong đó đòi hỏi có phần đóng góp không nhỏ của đảng viên trẻ. Tuy nhiên hiện nay một thực trạng trong đảng viên trẻ cần khắc phục đó là sự e dè, ngại phát biểu khi hội họp, ngại đụng chạm, né tránh đấu tranh tự phê bình và phê bình.

                
Một buổi sinh hoạt chi bộ của Báo Bình    Thuận. Ảnh: Đ.Hòa

Trong sinh hoạt Đảng hiện nay, bên cạnh một số đảng viên trẻ đã thể hiện được bản lĩnh, thẳng thắn phát biểu ý kiến thì số đông đảng viên trẻ nhìn chung còn hạn chế về chất lượng; tính chiến đấu trong công tác tự phê bình và phê bình chưa cao, nhiều đảng viên trẻ có biểu hiện rụt rè, thậm chí sợ bị trù dập, vì vậy nảy sinh tâm lý ngại đụng chạm... Do vậy khi dự sinh hoạt thường kỳ của chi bộ, họp kiểm điểm đánh giá, đảng viên trẻ cứ chọn giải pháp im lặng để an toàn, chỉ giơ tay đồng ý, coi việc phát biểu ý kiến xây dựng không phải là trách nhiệm của mình. Nếu người chủ trì cuộc họp có mời hay chỉ định đích danh thì cũng phát biểu chung chung, chỉ nêu ưu điểm mà không nói khuyết điểm, không dám nói thẳng, nói thật những điều mình đã biết, đã nhận thức được.

Để góp phần nâng cao chất lượng sinh hoạt của đảng viên trẻ, điều rất cần chú trọng hiện nay là phải phát huy vai trò trách nhiệm, tính tích cực, chủ động, tự giác của các đảng viên trẻ, qua đó tạo không khí dân chủ, bình đẳng trong sinh hoạt Đảng. Để thực hiện được điều đó, chúng tôi xin kiến nghị một số giải pháp. Thứ nhất là, cán bộ lãnh đạo, quản lý ở các tổ chức Đảng trong cơ quan, đơn vị, địa phương cần mở rộng và phát huy dân chủ thực sự, không chỉ bằng lời nói mà phải bằng việc làm cụ thể, nêu cao tính gương mẫu, tạo không khí dân chủ trong sinh hoạt chi bộ,đảng bộ. Luôn coi trọng sự đóng góp ý kiến của các đảng viên trẻ, đảng viên mới; bởi thực tế đã có ở một số chi bộ khi đảng viên trẻ tích cực đề xuất ý kiến, nhưng sau vài lần những ý kiến tâm huyết đó không được quan tâm xem xét, thậm chí bị bác bỏ, do vậy chính đảng viên có ý kiến và những đảng viên trẻ khác không muốn tham gia phát biểu. Thứ hai là, mỗi đảng viên trẻ cần phải ý thức rằng, vào Đảng để cống hiến, đóng góp và xây dựng. Vì thế phải luôn phát huy trách nhiệm của mình trong xây dựng Đảng, xây dựng cơ quan, đơn vị. Thứ ba là, điều mà như Chi bộ Giảng viên Trường Chính trị tỉnh đã làm và rất có hiệu quả đó là chi ủy chi bộ có quy định yêu cầu trong sinh hoạt chi bộ, các đảng viên phải phát biểu ý kiến. Việc đưa quy định này cũng nhằm để đánh giá ý thức, trách nhiệm của đảng viên, trong đó nhấn mạnh về đảng viên trẻ trong việc tham gia xây dựng Đảng và đánh giá chất lượng, xếp loại đảng viên hàng năm. Thứ tư là, tăng cường công tác bồi dưỡng nhận thức về Đảng cho đảng viên mới bảo đảm thực chất.

Đây là vấn đề được Đại hội Đảng bộ tỉnh Bình Thuận lần thứ XIV (nhiệm kỳ 2020-2025) đề ra. Song điều cần thiết nhất là phải đổi mới nội dung bồi dưỡng một cách thiết thực; không đơn thuần bồi dưỡng những lý luận chung chung mà chú trọng bồi dưỡng các kỹ năng về sinh hoạt Đảng cho đảng viên trẻ, đảng viên mới, trong đó có kỹ năng thuyết trình, kỹ năng phát biểu ý kiến trước tập thể, phương pháp tự phê bình và phê bình. Được trang bị những kỹ năng cần thiết như vậy sẽ giúp đảng viên trẻ tự tin thể hiện mình trong sinh hoạt Đảng.

 Duy Hà



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Lễ viếng các Anh hùng liệt sĩ và Chủ tịch Hồ Chí Minh nhân kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước
Kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2024), sáng nay 26/4, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã đến viếng các Anh hùng liệt sĩ tại Nghĩa trang liệt sĩ tỉnh và viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Bảo tàng Hồ Chí Minh - Chi nhánh Bình Thuận.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nâng cao chất lượng sinh hoạt cho đảng viên trẻ