Theo dõi trên

Bắc Bình đẩy mạnh hoạt động dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con

09/08/2019, 16:07

BTO- Thực hiện chương trình dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con ,Trung tâm Y tế huyện Bắc Bình đã chỉ đạo các cơ sở y tế trong toàn huyện triển khai nhiều hoạt động với mục tiêu: “Mẹ không có HIV-Con không nhiễm HIV”. Theo đó, các cơ sở y tế tập trung thông tin, giáo dục, truyền thông về lợi ích tiếp cận sớm các dịch vụ, đặc biệt là tư vấn xét nghiệm HIV cho phụ nữ mang thai trong 3 tháng đầu của thai kỳ, các can thiệp dự phòng lây truyền và hiệu quả của các biện pháp can thiệp dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con. Quảng bá, giới thiệu địa chỉ các cơ sở cung cấp can thiệp dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con sẵn có trên địa bàn huyện. Phát sóng các đoạn phim ngắn, phóng sự, tiểu phẩm, tổ chức tọa đàm, sinh hoạt chuyên đề về dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con trên các phương tiện truyền thông báo chí, đài phát thanh, truyền hình; Tổ chức các buổi truyền thông trực tiếp như nói chuyện, tư vấn, thăm gia đình, thảo luận nhóm; phát hành tài liệu truyền thông có nội dung...

                
         Truyền thông phòng, chống HIV/AIDS cho phụ nữ tuổi sinh đẻ

Kết quả từ đầu năm 2019 đến nay đã phát sóng các thông điệp trên đài phát thanh truyền hình của huyện và các xã, thị trấn được 122 lần với thời lượng 2 400 phút; nói chuyện, thăm hộ gia đình, thảo luận nhóm…về dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con được 49 lần với số người tham gia là 411 người; treo 20 băng rôn.

Song song đó là tăng cường cung cấp dịch vụ tư vấn xét nghiệm HIV cho các thai phụ đến khám thai tại các cơ sở sản khoa. Tiếp tục duy trì hoạt động chăm sóc, điều trị dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con như: đảm bảo đủ sinh phẩm xét nghiệm HIV, thuốc ARV. Tăng cường hoạt động chuyển gửi trẻ được sinh ra từ mẹ nhiễm HIV sang phòng khám chăm sóc điều trị nhi đảm bảo trẻ được tiếp cận chăm sóc sau sinh như: xét nghiệm PCR chẩn đoán sớm tình trạng nhiễm HIV của trẻ, được khám theo dõi tăng trưởng và tư vấn nuôi con. Tăng cường hoạt động chuyển gửi mẹ nhiễm HIV sang phòng khám ngoại trú người lớn để mẹ được tiếp tục chăm sóc và điều trị ARV liên tục.

Được biết, trong 6 tháng đầu năm 2019 vừa qua trên địa bàn toàn huyện đã có 566 phụ nữ mang thai được tư vấn và xét nghiệm HIV; 112 phụ nữ mang thai tự nguyện xét nghiệm HIV trong thai kỳ, qua đó đã phát hiện ra 01 trường hợp có HIV dương tính, được cung cấp các dịch vụ liên quan đến phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con.

Hồng Quân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bắc Bình đẩy mạnh hoạt động dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con