Theo dõi trên

Cẩn thận với hải sản khô

03/05/2017, 08:27

BT- Dọc vỉa hè đường Lê Lợi (bãi biển Đồi Dương – Phan Thiết), gần đây có vài phụ nữ đi xe gắn máy hoặc rảo bộ áp sát vào bất cứ ai với dự đoán là du khách để mời chào với lời rao “Mực ngon đây! Năm chục ngàn một bịch, ba bốn con/bịch, vừa ngon vừa rẻ!”. Sau vài lời mời chào, nếu người bán phát hiện khách là người Phan Thiết, họ sẽ bỏ đi. Nếu du khách từ nơi khác, người bán hàng khẳng định, đây là đặc sản Phan Thiết đảm bảo tươi ngon và liên tục “thúc ép” để mua. Bởi sự năn nỉ thuyết phục của người bán, một phụ nữ trong nhóm 5 người trả giá “ba mươi ngàn đồng/bịch, bán không?”. Người bán đồng ý ngay.

                       
   
Mực ống khô

Theo quan sát, có 3 con mực to bằng bàn tay người lớn. Vậy thì, mỗi con mực khô chỉ có giá khoảng 10 ngàn đồng. Nếu mua tại các cửa hàng, mỗi con mực có kích thước như thế thì giá khoảng 100.000 đồng/con. Dĩ nhiên, giá cả đi kèm với chất lượng. Khi người bán mực khô đi tìm khách hàng khác, thì nhiều người thường xuyên tập thể dục hay chạy xe ôm tại đây cảnh báo mực kém chất lượng với chị vừa mới mua. Ngay lúc ấy, chị chiên và nướng mực nhờ trên bếp của gánh hàng rong bán sò luộc/nướng. Tuy nhiên, chị và các bạn của chị không thể ăn được. Chị cho biết: “Có vị đắng khi ăn! Không có mùi thơm của mực khô”. Một vị khách khác chia sẻ: “Dù bỏ ra số tiền không lớn để mua mực, nhưng khá bực bội, vì sự mời mọc rất “dai dẳng” từ phía những người bán hàng. Đã vậy mực mua về không ăn được”.

Được biết đây là mực ma, còn gọi là mực xà, ăn được. Nhưng chất lượng loại mực này thua xa các loại mực khác như: mực ống, mực nang, mực lá, bạch tuộc. Vì vậy giá rất thấp. Mực xà sau khi phơi khô có vị hơi đắng, không ngon, ngọt và mềm như loại mực khô khác. Nhìn phần đuôi mực để phân biệt mực xà và mực thông thường. Đuôi mực xà có màu đen sậm, dày, xòe to như đuôi cá; còn đuôi mực ống mỏng, ôm sát vào thân. Mua mực khô từ những người bán dạo trên không chỉ là loại mực xà không ngon, mà có thể còn bị ươn trước khi chế biến khô.

Bà Nguyễn Thị Linh (đã đổi tên) – một tiểu thương chợ Phan Thiết khuyến cáo, khi chế biến mực xà, người ta tẩy rửa cho đẹp, cán cho kích thước to ra; nhìn bắt mắt- giá rẻ, nhưng mua về không ăn được.  Thường khách lạ vẫn mua, khách du lịch ở xa tới không biết thì mua. Thậm chí người ở Phan Thiết cũng không biết. 

Từ thực tế trên cho thấy người bán, người chế biến dễ dàng phân biệt đâu là mực ma, đâu là các loại mực thông thường. Với người tiêu dùng, không phải ai cũng phân biệt được. Trong khi đó, hải sản khô gồm mực khô là mặt hàng gắn liền với thương hiệu du lịch. Vì vậy du khách thường lựa chọn mỗi khi đến Phan Thiết. Thế nhưng câu hỏi mà không ít người tiêu dùng đặt ra, liệu hải sản khô có đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm hay không? Và không ít người cho rằng không thể bỏ ngỏ việc quản lý chất lượng hải sản khô. Nếu không, sự trà trộn giữa mặt hàng hải sản có chất lượng với những sản phẩm mất an toàn thực phẩm không chỉ ảnh hưởng đến người tiêu dùng mà còn làm mất thương hiệu hải sản khô của Phan Thiết nói riêng, Bình Thuận nói chung. Bà Linh và các tiểu thương khác kiến nghị “Cần có thông tin tuyên truyền cho khách du lịch khi đến Phan Thiết - Bình Thuận, đừng ham rẻ mà mua mực kém chất lượng. Các cơ quan chức năng nhanh chóng vào cuộc, ngăn chặn tình trạng bán hàng chất lượng kém. Đừng để “con sâu làm rầu nồi canh”!

Trang Minh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Chủ tịch UBND tỉnh thăm thân nhân, chiến sĩ Điện Biên
BTO-Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), chiều ngày 26/4, đồng chí Đoàn Anh Dũng – Phó Bí thư Tỉnh uỷ - Chủ tịch UBND tỉnh đã đến thăm, tặng quà chiến sĩ, thân nhân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trên địa bàn huyện Hàm Thuận Nam. Cùng đi có lãnh đạo các sở, ngành và huyện Hàm Thuận Nam.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cẩn thận với hải sản khô