Theo dõi trên

Cần xử lý nghiêm hành vi sử dụng hoá chất độc hại để chế biến thực phẩm

22/11/2017, 15:37

BTO- Ông Nguyễn Hữu Sử - Phó Phòng Thanh tra Chi cục Quản lý chất lượng Nông lâm và Thủy sản Bình Thuận vừa cho biết, cơ sở sản xuất, kinh doanh măng chua do bà Trương Thị H làm chủ tại phường Đức Thắng, thành phố Phan Thiết mới nộp phạt vào sáng 22/11 với số tiền phạt là 30.000.000đ. Toàn bộ số măng tang vật đã bị tịch thu, tiêu huỷ. Đồng thời cơ sở này cũng bị đình chỉ sản xuất kinh doanh trong thời gian 2 tháng.

Trước đó, vào lúc 3 giờ 00 ngày 17/11, Chi cục Quản lý chất lượng Nông lâm và Thủy sản Bình Thuận phối hợp với Phòng Cảnh sát môi trường (PC 49) bắt quả tang cơ sở sản xuất, kinh doanh măng chua do bà Trương Thị H tại phường Đức Thắng, thành phố Phan Thiết làm chủ, đang sử dụng nước tẩy JAVEL để ngâm măng chua. Theo bà H măng được mua tại Tánh Linh về cơ sở được ngâm với nước tẩy JAVEL thường dùng để tẩy trắng quần áo. Măng có màu thâm, đen thì ngâm với lượng khoảng 5 - 6 nắp chai nước tẩy với 20 lít nước đổ vào phi nhựa loại 120 lít ngâm khoảng 12 giờ, trước khi giao cho khách hàng măng chua được ngâm thêm 12 giờ trong thùng nhựa loại 20 lít nước đã được pha 1-2 nắp chai nước tẩy Javel rồi vớt ra bán cho khách hàng, bà H cho biết dùng chất tẩy JAVEL làm cho măng chua trắng, nhìn bắt mắt hơn.

Vậy làm thế nào để người tiêu dùng nhận biết thực phẩm có sử dụng chất tẩy trắng? Trao đổi với một Bác sĩ đang công tác tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Bác sĩ cho rằng: việc này không dễ nhận biết. Bởi thông thường, để nhận biết một cách chính xác đồ ăn, thức uống có hóa chất làm trắng và sử dụng nhiều hay ít thì phải dùng chất thử. Cũng có thể nhận biết bằng mắt thường một số loại thực phẩm nhưng không phải người tiêu dùng nào cũng để ý kỹ khi đi mua. Một số loại thực phẩm có thể nhận biết bằng cảm quan, ví dụ như măng. Dựa vào cảm quan có thể phân biệt được măng tươi tự nhiên và măng ngâm hóa chất. Theo đó măng tươi tự nhiên khi đã muối thường có màu vàng tươi nhạt, còn măng ngâm hóa chất màu trắng nhợt nhạt hoặc màu vàng đậm do được ngâm bột vàng. Nếu măng tự nhiên để một thời gian sẽ có màu hơi thâm đen trong khi măng ngâm hóa chất có màu trắng phau. Ngoài ra măng không ngâm hóa chất thường dai, không giòn; còn măng bị ngâm hóa chất giòn, bẻ dễ gãy.

Từ đây đến cuối năm là khoảng thời gian người tiêu dùng mua nhiều thực phẩm, hàng tiêu dùng cho những ngày lễ tết sắp đến. Vì vậy ngành chức năng phải tăng cường thanh kiểm tra hơn nữa, cùng với đó là biện pháp xử lý phải đủ mạnh, nhằm đảm bảo an toàn sức khoẻ cho người dân.

QT



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cần xử lý nghiêm hành vi sử dụng hoá chất độc hại để chế biến thực phẩm