Theo dõi trên

Cảnh giác với “thần dược” trị bách bệnh

18/05/2017, 08:51

BT- “Có bệnh thì vái tứ phương”, đó là tâm lý phổ biến của những người đang mắc bệnh hiểm nghèo. Lợi dụng tâm lý ấy, nhiều kẻ gian đã lừa bán những loại “thần dược” rởm với các thủ đoạn ngày càng tinh vi. Dù đã được cảnh báo nhưng không ít người dân vẫn sa bẫy kẻ lừa đảo.

                
   Thuốc được các đối tượng rao bán.

Lời quảng cáo hấp dẫn

Thời gian gần đây, trên địa bàn TP. Phan Thiết liên tục xuất hiện nhóm từ 3-4 người chuyên tụ tập để rao bán những loại thuốc kỳ lạ theo kiểu “sơn đông mãi võ”. Nhóm người này thường hoạt động ở những địa điểm có đông người qua lại và hướng tới đối tượng là các công nhân và những người đi đường nhẹ dạ, cả tin.

Mở đầu, nhằm thu hút người dân hiếu kỳ đến xem, nhóm người này trổ tài biểu diễn những màn ảo thuật miễn phí, trong đó có cả xiếc trăn và rắn. Sau khi đã có khá đông người tụ tập, trong nhóm này xuất hiện một người đàn ông khoảng ngoài 40 tuổi tự xưng là lương y, dùng loa quảng cáo những lời “có cánh” giới thiệu loại thuốc đông y gia truyền: “Ở đây ai là người lao động, đêm về hay mắc chứng đau nhức ở lưng, đầu gối, bả vai, tê chân tay, đau thần kinh tọa, thiếu máu não… có ai bị chứng thận suy, đi tiểu đêm, sinh lý yếu thì về dùng thuốc này ngâm với rượu uống sẽ nhanh chóng hết đau nhức, cực kỳ bổ thận, tráng dương cho đàn ông, đồng thời trị luôn chứng kinh nguyệt không đều ở phụ nữ”.

Theo quan sát, gói thuốc mà người đàn ông này cầm trên tay có màu trắng với dòng chữ lớn “Cao xương trăn” thành phần gồm xương trăn, đẳng sâm, đương quy, nhân sâm có thể trị đủ các chứng bệnh ở cả đàn ông và phụ nữ. Để lấy lòng tin của mọi người, “thần y” tiếp tục tung ra lời mồi chài hấp dẫn: “Hôm nay tôi xin phép biếu tặng 15 người thật sự có bệnh 1 gói cao trăn có kèm theo tờ giấy có địa chỉ nhà và số điện thoại. Uống thấy hay thì nhớ giới thiệu cho người thân đến mua”. Nói xong, “thần y” yêu cầu những người muốn nhận giơ cao cánh tay sẽ có người đến tặng miễn phí. Lúc này, khi quan sát thấy có rất nhiều cánh tay giơ lên, người này mới bắt đầu giở chiêu: “Chỉ cần nhìn mặt là tôi có thể đoán được người nào thật sự có bệnh, người nào không bệnh. Ở đây lại có quá nhiều bà con cần nên tôi sẽ bán giá rẻ để bà con dùng thử, tôi tin rằng nếu ai thật sự có bệnh thì sẽ mua, còn không bệnh dù bán 1 nghìn cũng không thèm mua”. Cái giá mà người đàn ông này đưa ra cho “thần dược”  là 100 nghìn đồng/1 gói  và ai mua sẽ được tặng thêm 1 gói nữa. Với lời quảng cáo đầy thuyết phục ấy, đã có rất nhiều người dân tự nguyện bỏ tiền túi để mua mà không một chút nghi ngờ…

Thấy việc mua bán có vẻ thuận lợi, người đàn ông này tiếp tục giới thiệu kem mỡ trăn “Ai bị lang ben, hắc lào, nước ăn tay, lột da tay, nứt ngón chân… các chứng bệnh ngoài da, bà con xài hay lắm. Một hộp chỉ có 10 nghìn, ba hộp 20 nghìn đồng” và hiển nhiên hộp “thuốc” này cũng được người dân ủng hộ tin mua. Sau khi kết thúc, các đối tượng còn lại đi chung nhóm sẽ tìm cách lôi kéo những người vừa mua cao trăn vào từng góc riêng để tư vấn thêm về sức khỏe, còn những người chưa mua, sẽ tiếp tục được thuyết phục để mua. Cứ như vậy, chỉ gần một tiếng đồng hồ, số tiền mà nhóm người này thu được từ việc bán số “thần dược” không rõ nguồn gốc, ước tính lên đến hàng triệu đồng.  

Đừng rước họa vào thân

Để biết được thông tin của người tự xưng là lương y. Chúng tôi tìm đến địa chỉ “Lương y Lê Bá số 357/78N – đường Hậu Giang – P.11- Q.6 – TP.Hồ Chí Minh”. Đây là địa chỉ mà trong quá trình bán thuốc, nhóm “thần y” đã cẩn thận phát từng người nhằm tạo lòng tin cho người mua. Tuy nhiên đây chỉ là địa chỉ “ma”, số nhà mà nhóm người này cung cấp là số cũ và hiện nay đã được thay thế bằng số mới “357/76/15 – đường Hậu Giang – P.11 – Q.6”. Theo thông tin của chủ nhà này cung cấp, chúng tôi được biết Lê Bá là chủ cũ đã chuyển đi cách đây 10 năm và ở đây cũng không có hoạt động mua bán thuốc đông y nào. Tiếp tục tìm hiểu thông tin về xuất xứ của gói thuốc mang tên cao trăn, phóng viên đã trao đổi qua điện thoại với đại diệnhộiđông y quận 6, TP. Hồ Chí Minh thì được biết hộiđông y không hề có hội viên nào tên Lê Bá và cũng không biết đến loại thuốc mang tên “Cao xương trăn” như nhóm người này đã quảng cáo.

Qua sự việc trên, một lần nữa khuyến cáo đến người dân luôn cảnh giác với những đối tượng này. Không “đặt cược” sức khỏe của chính mình và người thân, tỉnh táo cân nhắc, tìm hiểu rõ thông tin trong việc lựa chọn mua những loại thuốc trị bệnh, nhất là những “thần dược” rởm được bày bán tràn lan để tránh việc “tiền mất tật mang”.

Khánh Chi



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cảnh giác với “thần dược” trị bách bệnh