Theo dõi trên

Chung tay làm sạch đẹp bãi biển quê hương

12/04/2017, 16:06

BTO- Để bảo vệ vẻ đẹpcủa bãi biển địa phương các thầy cô giáo và các bạn học sinh Trường Trần Quốc Toản, thị trấn Phan Rí Cửa, huyện Tuy Phong đã đi dọc bãi biển nhặt rác, nhằm nhắc nhở và kêu gọi mọi người không xả rác bừa bãi.

                              
 

Với khẩu hiệu “Mỗi người một tay sạch ngay tất cả”, đều đặn, sáng thứ bảy và chủ nhật hàng tuần, hơn 20 thành viên gồm cô trò của Trường THCS Trần Quốc Toản, thị trấn Phan Rí Cửa, huyện Tuy Phong lại tập trung đông đủ trước bãi biển Minh Tân để cùng nhau dọn dẹp vệ sinh bãi biển… Mỗi một buổi, nhóm được chia thành 2 tốp nhỏ, mỗi tốp đi một hướng dọc bãi biển. Mỗi người được phát một chiếc rổ nhựa để sàn rác, một đôi găng tay cao su và một chiếc bao lớn để bắt đầu công việc. Trung bình mỗi buổi sáng tầm từ 5 giờ 30 đến 7 giờ các bạn có thể thu gom được hàng tấn rác với quãng đường hơn 3km dọc bờ biển.  

Xuất phát từ mục đích ban đầu là mong muốn làm sạch rác khu vực xung quanh bãi biển, cùng với đó cũng mong muốn làm lan tỏa đến cộng đồng và nâng cao ý thức của cộng đồng về bảo vệ môi trường, cho nên các cô giáo của Trường Trần Quốc Toản cùng vận động thêm học trò của mình và  thầy cô giáo các trường bạn cùng nhau tham gia hoạt động thiện nguyện này. Cô Nguyễn Thị Thục Đoan - Giáo viên Trường THCS Trần Quốc Toản khởi xướng hoạt động này cho biết ban đầu cô cùng nhóm bạn của mình tham gia làm công tác thiện nguyện tại địa phương trong đó có nhặt rác bãi biển, nhưng do nhóm có ít thành viên nên hoạt động được một thời gian thì tạm ngưng. Vì thế cô đã thành lập nhóm, kêu gọi các em học trò của mình cùng các thầy cô ở các trường bạn cùng tham gia hoạt động này. Cô Đoan còn cho biết thêm thông qua việc thành lập nhóm nhặt rác sẽ làm cho môi trường biển trong lành và sạch đẹp hơn, bên cạnh đó còn giáo dục các em học sinh tham gia bảo vệ môi trường tại địa phương, đó cũng là động lực để các thầy cô ở trường cùng các em học sinh duy trì hoạt động này.

Cùng đi với cô trò tình nguyện viên nhặt rác quanh bãi biển mới thấy đây là công việc khá vất vả, đòi hỏi tinh thần trách nhiệm và sức chịu đựng cao vì rác ở khu vực bãi biển thì vô số kể và mùi hôi thối khó chịu. Phần lớn rác ở bãi biển Minh Tân chủ yếu là rác thải sinh hoạt của người dân và một số được người dân chôn bị phân hủy một phần. Cô trò phải huy động các dụng cụ thủ công để thu gom như rổ nhựa, xe kéo để tiện cho việc thu gom. Với những loại rác nguy hiểm như bơm kim tiêm phải rất cẩn thận trong quá trình thu gom. Em Cao Xuân Đức – học sinh lớp 91 Trường THCS Trần Quốc Toản cùng tham gia nhặt rác chia sẻ: “tham gia nhóm là một việc làm rất ý nghĩa, mang lại nhiều niềm vui trong lao động". Em Trương Quang Quốc – học sinh lớp 95 Trường THCS Trần Quốc Toản lại hào hứng nói: “Em rất vui sau mỗi buổi dọn sạch bãi biển cùng cô và các bạn, em rất tự hào khi hoạt động của trường em được nhiều người ủng hộ. Mong rằng qua việc làm của chúng em, mọi người sẽ ý thức hơn về việc giữ gìn vệ sinh môi trường”.

Sau khi rác được thu gom và tập kết tại một điểm, cô hiệu trưởng sẽ giúp các thành viên liên hệ với xe rác của Ban quản lý Công trình công cộng tại thị trấn đến thu gom. Điều quan trọng khi tham gia hoạt động này là tinh thần, vì cô và trò của Trường Trần Quốc Toản đến với hoạt động này với một tinh thần tự nguyện. Sau những giờ lao động nghiêm túc, họ hạnh phúc khi nhìn thấy mảnh đất nơi mình sinh sống ngày một sạch đẹp hơn, văn minh hơn. Và hơn hết hoạt động này không chỉ là nơi để cô, trò cùng chung tay, góp sức vì một môi trường sống sạch mà đây còn là cơ hội để những cô trò thắt chặt tình cảm, chia sẻ với nhau những vui buồn trong học tập ở trường, mọi người hiểu và xích lại gần nhau hơn sau những buổi hàn huyên, tâm sự ngoài giờ học tập và lao động như thế.

Khi được hỏi về những dự định sắp tới, các thành viên của trường đều mong muốn việc làm của mình sẽ tác động đến mọi người, hy vọng mỗi người sẽ tự nâng cao ý thức, tinh thần tự giác bảo vệ môi trường, góp phần giúp cho bãi biển sạch đẹp hơn và để lại ấn tượng tốt trong lòng người dân địa phương và du khách.

Ngọc Phượng



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chung tay làm sạch đẹp bãi biển quê hương