Theo dõi trên

Đảm bảo nhà ở cho người thu nhập thấp

02/07/2020, 10:00

 BT- Nhà ở có vai trò hết sức quan trọng, bởi không đơn thuần chỉ là nơi để ở mà còn là tổ ấm và “an cư” thì mới “lập nghiệp”. Thế nhưng trên thực tế vẫn đang còn rất nhiều công nhân và lao động có mức thu nhập thấp, chưa thể có một căn nhà nhỏ để đảm bảo cho cuộc sống của gia đình. Tại Bình Thuận, trong những năm qua, UBND tỉnh đã tạo điều kiện, thúc đẩy các dự án nhà ở xã hội (NƠXH) để tạo quỹ nhà ở, đáp ứng nhu cầu cho người dân. Đặc biệt, các chính sách, hỗ trợ giúp người thu nhập thấp có thể tiếp cận vay vốn, mua được nhà, ổn định cuộc sống.

                
      Khu nhà trọ của người lao động.

 Nhu cầu cấp thiết

Thuê nhà trọ ở thành phố Phan Thiết đã nhiều năm, gia đình chị Nguyễn Thị Thủy (quê Tánh Linh) luôn mong mỏi có chốn an cư. Thế nhưng thu nhập của 2 vợ chồng cộng lại chưa quá 10 triệu đồng/ tháng mà phải lo chi tiêu cuộc sống hàng ngày và chăm sóc 2 con nhỏ nên muốn tiết kiệm tiền để mua đất, xây nhà là không thể. “Nhà thì ai lại không mong nhưng khả năng có hạn vì vậy không thể với nổi. Ước mong làm sao có cái nhà nho nhỏ khoảng 50 - 60m2 thôi, chứ không mong gì nhà lớn. Gấp đôi căn phòng trọ này là tôi hạnh phúc rồi”, chị Thủy bộc bạch. May mắn hơn chị Thủy, gia đình chị Nguyễn Thị Mỹ Quyên làm công nhân ở Khu công nghiệp Hàm Kiệm, huyện Hàm Thuận Nam cũng đã tích góp được một số vốn. Tuy nhiên, nếu mua đất, xây nhà thì số tiền đó lại không đủ. Nhận được thông tin về NƠXH với những chính sách hỗ trợ, chị Quyên đã vay vốn thêm để mua căn hộ giá trị 600 triệu đồng. Chị Quyên cho biết: “Có nằm mơ tôi cũng không nghĩ mình đã có nhà. Giờ đây tôi yên tâm ổn định đời sống và tập trung vào lao động, sản xuất và trả nợ”.

Theo ông Phùng Hữu Cư - Trưởng Ban quản lý các Khu công nghiệp Bình Thuận: Hiện trên địa bàn toàn tỉnh có khoảng hơn 10.000 công nhân đang làm việc tại các khu, cụm công nghiệp.  Những năm qua, tỉnh Bình Thuận đã tạo điều kiện cho các chủ đầu tư phát triển các dự án nhà ở, đặc biệt là các dự án NƠXH, nhằm mang lại quỹ nhà ở cho người lao động và công nhân làm việc tại các khu công nghiệp. Đặc biệt, dự án NƠXH tại KCN Hàm Kiệm I có vốn đầu tư hơn 900 tỷ đồng, bao gồm 955 căn nhà liền kề 1 trệt 1 lầu và hơn 200 căn hộ chung cư được xây dựng trên tổng diện tích đất 13,5 ha, dự kiến đến năm 2022, dự án hoàn thành sẽ ổn định đời sống cho khoảng 4.000 lao động đang làm việc tại khu công nghiệp và người dân trong khu vực này. “Việc hình thành NƠXH không chỉ giải quyết nhu cầu bức thiết về nhà ở cho công nhân mà còn tạo điều kiện thu hút các nhà đầu tư, tháo gỡ điểm “nghẽn” hình thành khu trung tâm đô thị, công nghiệp, thương mại phía Nam. Ngoài ra, nếu người lao động có cuộc sống tốt sẽ tập trung làm việc nhờ đó hoạt động khu công nghiệp cũng sẽ hiệu quả hơn”, ông Phùng Hữu Cư chia sẻ thêm.

 Cơ hội dành cho người thu nhập thấp

Thực hiện Nghị định số 100/2015 của Chính phủ về các chính sách, hỗ trợ vay vốn theo chương trình NƠXH, Ngân hàng Chính sách xã hội đang triển khai hỗ trợ vay vốn cho người có đủ điều kiện. Đối tượng là người có thu nhập thấp, hộ nghèo, cận nghèo, người lao động, cán bộ, công chức, viên chức theo quy định… Hạn mức cho vay tối đa là 500 triệu đồng. Thời hạn tối thiểu 15 năm và tối đa là 25 năm. Lãi suất 4,8%/năm. Mới đây, Chính phủ đã chỉ đạo bổ sung 1.000 tỷ đồng cho Ngân hàng Chính sách xã hội và 2.000 tỷ đồng cho các ngân hàng thương mại để thực hiện hỗ trợ cho vay NƠXH. Có thể nói với chủ trương trên sẽ tạo điều kiện rất nhiều cho những ai có nhu cầu vay vốn. Bà Võ Thị Minh Thảo - Phó Giám đốc Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội Bình Thuận cho biết: “Căn cứ vào khả năng trả nợ của đối tượng được thụ hưởng, trên cơ sở đó người vay sẽ chia dần các khoản để trả nợ cho nên nó rất phù hợp với đối tượng người có thu nhập thấp, đặc biệt là công nhân tại các khu công nghiệp”.

Hiện nay, nhiều dự án NƠXH trên địa bàn tỉnh cũng được các nhà đầu tư bất động sản chú ý. Trong khi đó, Sở Xây dựng cho biết: Hiện toàn tỉnh có 5 dự án đã, đang xây dựng. Ngoài ra, HĐND tỉnh cũng đã phê duyệt chủ trương đầu tư hạ tầng kỹ thuật để tạo quỹ đất xây dựng NƠXH tại xã Tiến Lợi 4,505 ha, đã có 2 - 3 nhà đầu tư đăng ký, nếu xây dựng hạ tầng xong thì sẽ đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư. Mặt khác, theo quy định tại các dự án phát triển nhà ở tại đô thị thì phải dành 20% quỹ đất để làm NƠXH. “Tổng quan chung nhu cầu NƠXH trên địa bàn tỉnh vẫn ở mức trung bình, quỹ đất và diện tích sàn NƠXH là đảm bảo đáp ứng cho nhu cầu này”, ông Cao Sơn Dũng - Phó Giám đốc Sở Xây dựng Bình Thuận cho biết.

Giải được bài toán về nhà ở là thể hiện sự quan tâm chăm lo của cả hệ thống chính trị tới công nhân, người lao động. Vì vậy, với những chính sách ưu đãi, thì việc chọn mua NƠXH vừa là lựa chọn tối ưu, phù hợp với điều kiện tài chính, vừa giúp người lao động có thu nhập thấp an cư, lạc nghiệp .

 Thanh Nhàn



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đảm bảo nhà ở cho người thu nhập thấp