Theo dõi trên

Dân đánh cá lòng hồ Hàm Thuận: Đã được phép thường trú dài hạn

21/12/2018, 10:43

BT- Mới đây, chúng tôi trở lại lòng hồ Hàm Thuận (Thủy điện Hàm Thuận- Đa Mi). Tháng 12, lòng hồ rộng 2.500 ha vẫn đầy nước xanh trong. Điều này giải thích vì sao, 8 năm trước, có  trên 35 hộ dân là Việt kiều Canpuchia hồi hương đến đánh cá trong hồ. Chúng tôi từng trò chuyện với một số người trong họ, được biết: Trước đó họ đánh cá ở biển hồ (Canpuchia), sau đó nghe Việt Nam có nhiều hồ thủy điện lớn nên chuyển về Việt Nam đánh cá, mà lòng hồ Hàm Thuận là một trong những nơi họ đến. Tại hồ Hàm Thuận, những người đánh cá sống trên những chiếc thuyền vừa là nhà đậu dọc ven bờ thuộc phần đất thôn Đa Tro, xã Đa Mi.  Mỗi nhà nổi như vậy chứa 5 - 6 người của một gia đình và hầu như không có không gian riêng tư cho vợ chồng.

                
Nhà nổi của người đánh cá lòng hồ.

Ông Huỳnh Văn Bảnh (50 tuổi), một người cao tuổi của xóm đánh cá nói: “Chúng tôi không có hộ khẩu. Con cháu học hành rất khó khăn. Phải gởi học ở  thôn Đaguri, cuối tuần đón về một lần. Chúng tôi mong địa phương xem xét cấp cho hộ khẩu. Nếu cần chúng tôi  dành tiền mua đất ven bờ làm nhà vì “rày đây mai đó” riết cũng mệt mỏi”. Dĩ nhiên, sau chuyến đi đó, chúng tôi đã phản ảnh nguyện vọng của người đánh cá qua bài viết: “Dân lụi lòng hồ thủy điện Hàm Thuận - Đa Mi”.

                
   
Phương tiện đi lại trên lòng hồ.

Lần này, trở lại xóm đánh cá lòng hồ, được biết: Hiện nay một số người đã chuyển đi. Tại xóm còn 10 hộ dân với 41 khẩu. Võ Thanh Phong (34 tuổi),  có vợ và 2 con cho biết: “Mới đây, với sự tác động của xã Đa Mi, chúng tôi đã được phép thường trú dài hạn trong khi chờ được cấp hộ khẩu chính thức. Đây là niềm vui chung của dân đánh cá lòng hồ. Mừng thay!”.

 Hoàng Hạc



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Chủ tịch UBND tỉnh thăm thân nhân, chiến sĩ Điện Biên
BTO-Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), chiều ngày 26/4, đồng chí Đoàn Anh Dũng – Phó Bí thư Tỉnh uỷ - Chủ tịch UBND tỉnh đã đến thăm, tặng quà chiến sĩ, thân nhân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trên địa bàn huyện Hàm Thuận Nam. Cùng đi có lãnh đạo các sở, ngành và huyện Hàm Thuận Nam.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Dân đánh cá lòng hồ Hàm Thuận: Đã được phép thường trú dài hạn