Theo dõi trên

Giữa tâm dịch Covid-19:

04/03/2020, 08:43

Dân hoang mang mua thực phẩm dự trữ

BT- Người dân không nên quá lo lắng, đổ xô mua nhu yếu phẩm lúc này là chưa thật sự cần thiết, vì sẽ vô tình góp phần đẩy giá lên cao theo quy luật cầu cao hơn cung và tạo cơ hội cho một số tiểu thương găm hàng, đầu cơ làm thị trường náo loạn.

                
Ảnh: Đ.Hòa

Hiệu ứng “do-mi-no”

Từ lúc Hàn Quốc bùng phát dịch trên diện rộng, người Việt từ Hàn đổ xô về quê khiến người dân trong nước bắt đầu hoang mang, lo lắng, trong đó có Bình Thuận. Thông tin người phụ nữ ở Hàm Thuận Bắc trở về từ Hàn Quốc có dấu hiệu ho, sốt và bị cách ly đã khiến dân Bình Thuận hồi hộp, lo lắng phòng bị cho đến khi nghe kết quả âm tính. Sau đó, có thông tin 2 mẹ con ở La Gi trở về từ tâm dịch tỉnh Deagu (Hàn Quốc) lại tiếp tục một đợt lo lắng khác bùng lên. Mặc dù những trường hợp này đều có kết quả âm tính, nhưng mạng xã hội cứ lan truyền và có những suy diễn khiến người dân càng hoang mang, lo sợ. Số lượng người nhiễm ở Hàn Quốc cứ tăng theo cấp số nhân đã làm người dân địa phương càng thêm đề phòng, nếu hàng xóm có người nhà từ nước này trở về. Rồi nhiều người truyền tai nhau bệnh sẽ lan nhanh ở tỉnh, cần phải mua đồ dự trữ nếu không “trở tay không kịp”! Tình hình càng trở nên căng thẳng khi vài ngày trở lại đây, một số người ở La Gi đổ xô mua nhu yếu phẩm, gạo, nước mắm, cá khô, thịt hộp… dự trữ nhằm hạn chế đi chợ, đến chỗ đông người.

Không riêng gì thị xã La Gi, mà các huyện, thị khác như Tuy Phong, Phan Thiết… cũng bị hiệu ứng “do-mi-no” khi nghe thông tin làn sóng hàng trăm người Hàn Quốc trở về Việt Nam để “né dịch”. Một đại lý gạo ở chợ Phú Thủy cho biết: “Mấy ngày nay, người dân đến mua gạo rất nhiều. Mỗi người mua từ 30 – 50 kg, thậm chí, có người mua cả bao trăm ký dự trữ với tâm lý sợ dịch bệnh bùng phát”. Các tiệm tạp hóa lớn, nhỏ ở khu vực chợ cũng khẳng định: các mặt hàng thiết yếu như mì tôm, dầu ăn, đường, bột ngọt… và các vật dụng cần thiết bán khá chạy. Chị Linh – bán tạp hóa nhỏ ở phường Phú Trinh chia sẻ: “Tôi đi lấy hàng về bán nhưng các nơi bỏ sỉ báo tạm hết hàng vì mấy ngày qua người dân đến mua số lượng lớn về trữ”. Tuy nhiên, các đại lý này khẳng định vẫn bán giá cũ và sẽ có hàng dồi dào trở lại trong 1- 2 ngày tới.

Bình Thuận kiểm soát dịch tốt

Giải thích lý do mua hàng về trữ, Anh T. – phường Bình Hưng nói: Theo dõi thông tin, tôi thấy các nước có số người nhiễm nhiều như Hàn Quốc, Ý hay Mỹ, người dân đều đã trữ hàng vì sợ sẽ trở thành “ổ dịch” thứ 2 sau Trung Quốc. Dù sao đây cũng là những nhu yếu phẩm cần thiết, tôi mua về để gia đình dùng dần trong 2 tuần, hạn chế đi siêu thị hay chợ, tránh bị lây bệnh.

Tính đến thời điểm này, Bình Thuận được đánh giá là tỉnh kiểm soát dịch khá tốt và chưa ghi nhận có trường hợp nào dương tính với dịch Covid – 19. Bình Thuận đang bước vào đợt nắng nóng, nên việc lo lắng virus lây lan nhanh rất khó xảy ra. Tính đến ngày 2/3, tỉnh không còn trường hợp nào cách ly tại các cơ sở y tế. Người dân cần tỉnh táo trước nhiều thông tin bị nhiễu loạn trên mạng xã hội, tự trang bị kiến thức phòng bệnh cho bản thân và gia đình, tránh tình trạng a-dua càng làm tình hình thêm phức tạp.

Minh Vân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giữa tâm dịch Covid-19: