Theo dõi trên

Để đảm bảo an toàn thực phẩm: Chọn thực phẩm có xuất xứ rõ ràng

13/02/2017, 08:46

BT- Để đảm bảo chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) Tết Nguyên đán Đinh Dậu và mùa lễ hội Xuân 2017, từ ngày 5/1 - 25/3, Ban Chỉ đạo liên ngành vệ sinh an toàn thực phẩm (ATTP) tỉnh thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành từ tỉnh đến cấp xã, phường. Theo đó, đợt I từ ngày 5 - 19/1, toàn tỉnh có 53 đoàn kiểm tra liên ngành. Trong đó, tuyến tỉnh có 2 đoàn gồm: Đoàn kiểm tra liên ngành tỉnh do Sở Côngthương chủ trì và đoàn kiểm tra liên ngành các cơ sở thực phẩm thuộc ngành y tế quản lý do Sở Y tế chủ trì. Riêng tại 10 huyện, thị, thành phố đã thành lập 10 đoàn kiểm tra, tuyến xã có 41 đoàn. Ban Chỉ đạo liên ngành yêu cầu thanh, kiểm tra có trọng tâm, trọng điểm, tập trung vào những mặt hàng được sử dụng nhiều trong dịp Tết Nguyên đán như thịt, sản phẩm từ thịt, bia, rượu, nước giải khát, bánh, mứt, kẹo... Trong đó, chú trọng những cơ sở có dấu hiệu vi phạm các quy định về bảo đảm ATTP. Mặt khác, trong quá trình thanh tra, kiểm tra sẽ kết hợp làm tốt công tác tuyên truyền,...

                
Ảnh: Đ.Hòa

Kết thúc đợt 1, các đoàn đã kiểm tra 191 cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm, dịch vụ ăn uống. Trong đó có 115 cơ sở đạt VSATTP, chiếm 60%; xử lý 76 cơ sở có vi phạm, trong đó 36 cơ sở bị xử lý với số tiền phạt hơn 146 triệu đồng, 40 cơ sở bị nhắc nhở. Nguyên nhân các cơ sở vi phạm ATVSTP chủ yếu là điều kiện vệ sinh, trang thiết bị dụng cụ, điều kiện con người và giấy chứng nhận đủ điều kiện ATTP, lưu mẫu thực phẩm, điều kiện vệ sinh môi trường, kiểm nghiệm định kỳ. Riêng Chi cục Quản lý thị trường đã chủ trì, phối hợp với các lực lượng chức năng tiến hành kiểm tra 314 vụ, phát hiện xử lý 160 vụ vi phạm. Trong đó, trên lĩnh vực thương mại 85 vụ, an toàn thực phẩm 68 vụ, giá cả 7 vụ. Tổng số tiền xử phạt vi phạm hành chính và thu nộp ngân sách trên 760 triệu đồng.

Theo đánh giá của Chi cục ATVSTP, được sự quan tâm chỉ đạo của UBND tỉnh, Ban chỉ đạo liên ngành VSATTP tỉnh, các cơ quan ban ngành có sự phối hợp tốt trong công tác thanh tra, kiểm tra về ATTP. Đặc biệt sự phối hợp chặt chẽ giữa 3 ngành y tế, nông nghiệp và công thương nhằm đảm bảo ATTP trong dịp Tết Nguyên đán. Do đó, công tác thanh tra, kiểm tra được triển khai rộng khắp từ tuyến tỉnh đến xã, phường và có trọng tâm, trọng điểm. Tập trung chủ yếu vào các cơ sở sản xuất, chế biến kinh doanh thực phẩm được sử dụng nhiều trong dịp tết như: bánh kẹo, mứt, nước giải khát, chợ, siêu thị, các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống tại các khu du lịch, lễ hội.

Để đảm bảo ATVSTP, người tiêu dùng nên chọn mua những thực phẩm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, được bày bán ở những cơ sở được cơ quan chức năng cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện ATTP; ở các cửa hàng có đầy đủ điều kiện kinh doanh, có trang thiết bị bảo quản phù hợp, bảo quản thực phẩm đúng theo quy định của nhà sản xuất. Không nên mua ở những quầy hàng bụi bẩn, ẩm ướt gần khu ô nhiễm. Trong đó cần quan tâm đến thương hiệu, thời gian sử dụng, các chỉ tiêu dinh dưỡng và chỉ tiêu liên quan đến VSATTP ghi trên nhãn hàng.

THU HÀ



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Để đảm bảo an toàn thực phẩm: Chọn thực phẩm có xuất xứ rõ ràng