Theo dõi trên

Dự án hồ Sông Dinh 3: Hơn 70 hộ dân có đất ở cao trình 43 bị ngập

27/11/2017, 08:53

BT- Nhiều năm nay, một số hộ dân ở xã Tân Phúc và thị trấn Tân Nghĩa,  huyện Hàm Tân bị ảnh hưởng khi nước hồ Sông Dinh 3 dâng cao làm hư hại cây trồng.

                
   Hơn 70 hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án hồ    Sông Dinh 3.

Từ năm 2012 đến nay, gia đình ông Nguyễn Văn Ảnh, ngụ thôn 2, xã Tân Phúc, liên tục bị mất mùa do cây bị chết. Nguyên nhân cây trồng của hộ ông Ảnh bị chết là do bị ngập nước. “Năm 2008, gia đình tôi được thông báo là hơn 4 ha đất sản xuất của gia đình nằm trong cao trình 43 thuộc dự án hồ Sông Dinh 3. Do đất canh tác của gia đình có vị trí thấp nên năm nào cũng xảy ra tình trạng cây chết”, ông Ảnh cho biết.

Không chỉ riêng gia đình ông Ảnh mà nhiều hộ dân khác ở xã Tân Phúc và thị trấn Tân Nghĩa cũng xảy ra tình trạng cây chết do ngập nước.  Người dân cho biết: Vào những ngày mưa lớn, mực nước lên cao ngập gần hết đất sản xuất, khoảng  2 – 3 ngày nước mới rút hết. Việc bị ngâm trong nước quá lâu khiến cây bị hư bộ rễ, phát triển chậm. Ở một số khu vực cao hơn thì bị ứ đọng chân nước khiến bộ rễ bị hư, không phát triển được gây chết cây trồng. Việc cây chết thường xuyên khiến nhiều hộ gia đình gặp khó khăn. Có những hộ khi xuống giống thì mực nước thấp nhưng đến khi gần thu hoạch thì mực nước lên cao, cây chết khiến người dân thiệt hại nặng. “Năm 2016, gia đình tôi xuống giống cây mì. Khi trồng thì mực nước còn thấp. Thấy mì phát triển không tốt nên gia đình đầu tư phân bón để cho cây phát triển. Nhưng khi cây bắt đầu cho ra củ thì mực nước bắt đầu dâng cao. Trời nắng cộng với tình trạng ứ đọng chân nước khiến củ mì bị thối không thể thu hoạch. Năm đó, gia đình tôi mất trắng khoảng 70% diện tích mì” - ông Ảnh cho biết.

Người dân các xã Tân Phúc và thị trấn Tân Nghĩa đã làm đơn kiến nghị đến các ngành chức năng. Đầu tháng 8/2017, UBND huyện Hàm Tân đã cử đoàn đi kiểm tra tình trạng thực tế. Tại thời điểm kiểm tra, cây trồng và hoa màu của các hộ có đất nằm trong cao trình 43 thuộc dự án hồ Sông Dinh 3 bị vàng lá, rác do nước lên còn vướng lại trên cây. Đoàn kiểm tra cũng ghi nhận tình trạng nước bị ứ đọng tại  diện tích đất canh tác của người dân, có hơn 70 hộ dân ở xã Tân Phúc và thị trấn Tân Nghĩa có đất sản xuất bị ảnh hưởng bởi dự án hồ Sông Dinh 3.

Ông Văn Quý Ngọc, Chủ tịch huyện Hàm Tân cho biết: Sau khi nhận phản ánh của người dân, UBND huyện đã chỉ đạo các địa phương tiến hành kiểm tra số lượng, diện tích đất sản xuất của những hộ dân bị ảnh hưởng. Tại thời điểm kiểm tra, cây trồng, hoa màu của người dân có biểu hiện bị vàng lá, đất có biểu hiện bị ứ đọng nước. Dự án hồ Sông Dinh 3 được xây dựng dựa trên nguồn trái phiếu Chính phủ nên UBND huyện Hàm Tân đã có báo cáo gửi UBND tỉnh xin chủ trương. Đồng thời có văn bản gửi Sở Tài nguyên và Môi trường đề nghị tìm cách khắc phục tình trạng trên. Tuy nhiên đến nay Trung ương vẫn chưa cấp vốn để tiếp tục xây dựng giai đoạn 2 của dự án hồ Sông Dinh 3 nên cũng chưa có nguồn vốn để thu hồi, hỗ trợ người dân có đất sản xuất nằm trong cao trình 43.

Trước bức xúc của người dân, đề nghị các ngành chức năng sớm vào cuộc tìm giải pháp để hỗ trợ người dân.  

NguyỄn Luân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Chủ tịch UBND tỉnh thăm thân nhân, chiến sĩ Điện Biên
BTO-Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), chiều ngày 26/4, đồng chí Đoàn Anh Dũng – Phó Bí thư Tỉnh uỷ - Chủ tịch UBND tỉnh đã đến thăm, tặng quà chiến sĩ, thân nhân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trên địa bàn huyện Hàm Thuận Nam. Cùng đi có lãnh đạo các sở, ngành và huyện Hàm Thuận Nam.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Dự án hồ Sông Dinh 3: Hơn 70 hộ dân có đất ở cao trình 43 bị ngập