Theo dõi trên

Dự án Kè bảo vệ bờ biển Phước Lộc – Tân Phước (La Gi): Xây dựng kè tạm – chờ vốn

02/12/2017, 09:10

BTO- Vùng đất ven biển phường Phước Lộc và xã Tân Phước thị xã La Gi cũng như bao vùng đất khác ven biển ở Tuy Phong, Phan Thiết, hàng năm bãi biển không bồi mà trái lại sóng biển ăn sâu vào đất liền gây sạt lở nhiều công trình, nhà cửa, cuốn trôi nhiều tài sản của nhân dân sống ven biển. Nhất là trong cơn bão 12 và 14 vừa qua sóng biển dữ dội đã xâm thực sâu vào đất liền hàng chục mét, nhiều đoạn kè tạm người dân chắn sóng bị cuốn trôi ra biển. Ông Phạm Trọng Nhân, Chủ tịch UBND thị xã La Gi cho biết: “Tại vùng ven biển của thị xã La Gi có 2 địa phương là Phước Lộc và Tân Phước hàng năm bị sóng biển xâm thực sâu vào đất liền. Nếu tính trong 5 năm trở lại đây đã có hơn 20m bờ biển với hàng trăm cây dương bị sóng cuốn ra biển; hàng chục nhà cửa của nhân dân bị sập phải di dời chổ ở. Mặc dù có làm kè tạm, nhưng không tồn tại được lâu dài. Để giữ đất thì phải xây dựng kè kiên cố có quy mô…”. Chúng tôi cũng được biết: Trước đây, tỉnh chỉ đạo cho thị xã La Gi xây dựng kế hoạch đầu...

                
      Người dân dựng kè tạm trước khu vực nhà ở

Kế hoạch là vậy, nhưng đến năm 2016-2017 vốn ngân sách của Trung ương vẫn không bố trí được cho dự án kè bảo vệ biển phường Phước Lộc và xã Tân Phước. Do vậy, UBND tỉnh đã trình Bộ Kế hoạch và Đầu tư xem xét đề xuất dự án “Chống hạn, chống xói lở - ngập lụt, ứng phó với biến đổi khí hậu tỉnh  Bình Thuận” bằng vốn vay của cơ quan phát triển pháp (AFD), trong đó có dự án kè bảo vệ bờ biển phường Phước Lộc và xã Tân Phước, thị xã La Gi. Hiện Bộ Kế hoạch và Đầu tư đang lấy ý kiến các bộ, ngành liên quan.

                
      Sóng biển gây sạt lở đất trồng cây Dương

Trước những khó khăn về vốn Trung ương và vốn ngân sách địa phương và việc sạt lở bờ biển khu vực phường Phước Lộc và xã Tân Phước ngày càng ăn sâu vào đất liền, gây nhiều thiệt hại về tài sản của nhân dân và công trình dân sinh, UBND đã chỉ đạo: “Trước mắt, triển khai xây dựng kè tạm bảo vệ bờ biển thôn Hồ Tôm, đến nay đã hoàn thành. Đồng thời, chuẩn bị các hồ sơ thủ tục để tiếp tục đầu tư kè tạm bảo vệ bờ biển thôn Mũi Đá, xã Tân Phước. Về lâu dài các ngành liên quan phối hợp với UBND thị xã La Gi sớm hoàn tất các thủ tục đầu tư để tranh thủ vốn vay của cơ quan phát triển pháp (AFD) để đầu tư xây dựng dự án kè biển phường Phước Lộc và xã Tân Phước, khắc phục tình trạng biển xâm thực vào đất liền.

LÊ THANH



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Dự án Kè bảo vệ bờ biển Phước Lộc – Tân Phước (La Gi): Xây dựng kè tạm – chờ vốn