Theo dõi trên

Đừng kỳ vọng canh trứng sinh con theo ý muốn

29/06/2017, 08:55

BT - Y học thực nghiệm chứng minh thời gian “động binh” xung quanh ngày rụng trứng không có giá trị thực tế trong lựa chọn giới tính. Tuy nhiên, nhiều cặp vợ chồng vẫn thấp thỏm canh trứng sinh con theo ý muốn.

         
   

      

      Phòng siêu âm tại    Trung tâm Chăm sóc sức khỏe sinh sản.

Thấp thỏm cầu tự

Canh trứng sinh con theo ý muốn không chỉ xảy ra với các gia đình sinh con một bề, mà cả những đôi vợ chồng vừa mới cưới.  Vì thế, một số phòng khám sản; ngoài việc thực hiện khám thai, khám phụ khoa, kế hoạch hóa gia đình thì cũng tiến hành siêu âm canh ngày rụng trứng, giúp chị em được sinh con theo ý muốn. Chị Trần Thị Kim T. (Phú Tài) kể: “Mình làm công nhân hải sản vừa mới kết hôn vài tháng. Nhà chồng và mình cũng mong muốn sinh đứa con trai đầu lòng cho chắc cú. Nghe nhiều người hướng dẫn, mình tìm tới bác sĩ sản nhờ canh trứng để “động binh”. Khi bác sĩ nói trứng rụng, ông chồng đang làm cũng phải nghỉ chạy về nhà. Cuối cùng, cũng sinh con gái”.

Song việc canh trứng không dừng ở các phòng khám, chỉ cần vào google gõ từ khóa “sinh con theo ý muốn”, hàng loạt trang web đăng tải các thông tin hướng dẫn bài  thuốc dạy cách ăn uống, luyện tập để sinh con theo ý muốn đang nở rộ tràn lan. Với mong muốn tìm con trai, chị Phan Thanh P. (Phú Trinh) do đã có một con gái đầu nên vừa canh trứng vừa học cách ăn uống theo website hướng dẫn để sinh con trai. Mỗi sáng, chị tẩm bổ cho chồng tô phở bò tái, ăn trưa hàng ngày 1 con gà ác hấp cách thủy, các loại hải sản… cả năm trời. Ấy vậy mà, đứa thứ 2 vẫn là con gái. 

Đừng kỳ vọng

Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí y học uy tín nhất thế giới hiện nay (the  New England Journal of Medicine), cung cấp các dữ liệu khoa học nghiên cứu tổng số 221 phụ nữ cho hơn 700 chu kỳ theo dõi. Tỉ lệ trai/gái là không khác biệt cho dù “động binh” vào ngày nào so với ngày rụng trứng hoặc ngay ngày rụng trứng.  Các nhà khoa học không tìm thấy sự liên quan giữa giới tính của bé và thời gian “động binh” vào ngày rụng trứng. Và kết luận rằng thời gian này không có giá trị thực tế trong lựa chọn giới tính.

Trưởng Phòng khám đa khoa Trịnh Thị Mỹ Ngọc (Trung tâm chăm sóc sức khỏe sinh sản tỉnh) khẳng định: Nhiều người nghiên cứu trên mạng internet cho rằng quan hệ trước ngày rụng trứng khả năng sinh con gái, sau ngày rụng trứng là con trai. Cứ thế mà đi canh trứng. Tuy nhiên, y học thực nghiệm chứng minh xác suất thụ thai trai gái là 50/50 dù quan hệ bất cứ thời gian nào quanh ngày rụng trứng. Nếu quan hệ trước thời gian rụng trứng 2 ngày thì khả năng thụ thai dễ hơn. Vì thế, các cặp vợ chồng đừng kỳ vọng vào sự canh trứng sinh con theo ý muốn, sẽ mất nhiều thời gian, tiền bạc. Mỗi lần canh trứng phải siêu âm đầu dò với giá tiền 100.000 - 150.000 đồng”.

Hỗ trợ điều trị vô sinh

Theo Sở Y tế Bình Thuận, dù đã tổ chức kiểm tra các phòng khám siêu âm liên quan đến việc đảm bảo điều kiện y tế, giấy phép hành nghề… Tuy nhiên, chưa phát hiện cơ sở vi phạm trong việc siêu âm chẩn đoán giới tính thai nhi, cũng như siêu âm để canh trứng sinh con theo ý muốn. Thực tế các cơ sở hành nghề y tế tư nhân do cạnh tranh thu hút bệnh nhân, vẫn tiết lộ giới tính thai nhi bằng miệng khi thai phụ khám thai, siêu âm canh trứng theo ý muốn khi bệnh nhân yêu cầu… nên không có bằng chứng để xử phạt.

Bác sĩ Ngọc cho biết thêm: “Siêu âm trứng hay canh trứng là một biện pháp hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn tự nhiên, đơn giản được rất nhiều người thực hiện, áp dụng và thành công. Bác sĩ sản phụ khoa canh trứng giúp hỗ trợ bệnh nhân dễ thụ thai hơn, chứ không giúp bệnh nhân điều chỉnh giới tính thai nhi theo ý muốn”.

Rõ ràng, thông tin truyền miệng trong cộng đồng cho rằng canh trứng và giao hợp ngày rụng trứng sẽ dễ sinh con trai hơn là không đúng, khoa học đã chứng minh điều ấy. Thiết nghĩ, các cặp vợ chồng đừng mất thời gian, tiền bạc vô ích, đừng tin vào “lang băm” để tìm con theo giới tính mong muốn; mà hãy chuẩn bị sức khỏe tốt cho dễ thụ thai.

 Trang Minh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Chủ tịch UBND tỉnh thăm thân nhân, chiến sĩ Điện Biên
BTO-Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), chiều ngày 26/4, đồng chí Đoàn Anh Dũng – Phó Bí thư Tỉnh uỷ - Chủ tịch UBND tỉnh đã đến thăm, tặng quà chiến sĩ, thân nhân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trên địa bàn huyện Hàm Thuận Nam. Cùng đi có lãnh đạo các sở, ngành và huyện Hàm Thuận Nam.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đừng kỳ vọng canh trứng sinh con theo ý muốn