Theo dõi trên

Giá cả một số mặt hàng thực phẩm tăng mạnh

13/03/2020, 15:21

BTO- Mặc dù UBND tỉnh đã ban hành công văn yêu cầu các ngành liên quan bình ổn giá cả lương thực, thực phẩm và các nhu yếu phẩm, chống găm hàng để tăng giá. Song song, các cơ quan truyền thông liên tục tuyên truyền người dân không nên đổ xô đi mua tích trữ hàng hóa để phòng chống dịch Covid- 19. Tuy vậy, thực tế vài ngày qua, sau khi Bình Thuận có các ca nhiễm Covid- 19, tâm lý người dân vẫn hết sức lo lắng.

Đi khắp các khu chợ Phú Thủy, chợ Phường… trên địa bàn TP. Phan Thiết, rất dễ bắt gặp hình ảnh nhiều người dân chen chúc, giành giật mua từng miếng thịt, rau, củ, quả… Sáng 12/3, tại chợ Phú Thủy, tôi bắt gặp chiếc xe ô tô 4 chỗ, chất đầy ắp vô số thực phẩm thiết yếu từ thịt đến rau đến nỗi không thể đóng cốp được. Những người đi xe máy, mặt bịt kín khẩu trang, mạnh ai nấy mua, dù giá cả đắt “cắt cổ” so với ngày thường, mà không thèm trả giá. Ai nấy đều muốn mua được hàng và về nhà thật nhanh vì đến sạp nào cũng nói không có hàng, hết hàng.

“Trưa về ghé chợ, mới hơn 11 giờ mà cá, thịt không còn để mua. Cà chua thì 70.000 đồng/kg nhưng còn đúng 3 trái. Ăn bao nhiêu mà trữ. Mình trữ người khác lấy gì mua. Có phải trữ hàng là tội ác? Mua vừa đủ ăn thôi mọi người nhé!”- Đó là chia sẻ của một người dân Phan Thiết trong những ngày qua.

                
      Người dân mua các thực phẩm thiết yếu để chống dịch.

Theo tìm hiểu, ngoài mặt hàng gạo, dầu ăn, mì tôm tiêu thụ nhiều nhất, thì các mặt hàng thực phẩm tươi sống thịt heo, rau, củ quả khác đều tăng giá chóng mặt. Theo chia sẻ của chị Tâm- chủ sạp thịt heo trên đường Lê Văn Phấn, mới 8 giờ sáng mà trên sạp chỉ còn vài miếng thịt. Giá thịt heo bình quân từ 170.000 đồng đến 190.000 đồng/kg mà không có hàng bán. Lý giải giá bán cao, chị Tâm cho hay hiện nay việc mua heo hơi tại các xã Tiến Lợi, Phong Nẫm, Thiện Nghiệp rất khó vì nhiều chủ hộ nuôi không chịu bán. Ngoài một số sạp bán thịt heo tươi, theo phản ánh của một số người dân tại chợ Thanh Hải, thịt heo cấp đông nhưng có giá trên 200.000 đồng/kg. Đặc biệt, mặt hàng cà chua được ghi nhận là có giá tăng “chóng mặt” nhất, bởi ngày thường chỉ khoảng 20.000 đồng - 25.000 đồng/kg, nhưng 3 ngày trở lại đây lần lượt tăng từ 35.000 đồng lên 45.000 đồng và nhiều chỗ “hét” giá 60.000 đồng- 70.000 đồng/kg, nhưng vẫn bán chạy hàng, khan hiếm.

Ngoài cà chua, các loại rau xanh có tăng nhưng chỉ nhích nhẹ. Riêng một số mặt hàng được cho là nhiều vitamin C, kháng bệnh như cam, chanh, sả, gừng…được nhiều người mua về chế biến nước uống để phòng bệnh. Theo đó, chanh 17.000 đồng/kg, gừng 80.000 đồng/kg, cam 23.000 đồng/kg… Một số mặt hàng thiết yếu khác vẫn được bán bình thường với số lượng lớn như thịt gà, trứng gà, vịt…

Dẫu biết, lo lắng là tâm lý khó tránh khỏi trong thời điểm này, nhưng thiết nghĩ, người dân Phan Thiết nói riêng và Bình Thuận nói chung cần đoàn kết, chung tay để đẩy lùi dịch bệnh. Mọi người không nên tích trữ quá nhiều thực phẩm không cần thiết, vô tình sẽ tiếp tay cho những kẻ lợi dụng găm hàng để tăng giá vô tội vạ…

K.Hằng



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Chủ tịch UBND tỉnh thăm thân nhân, chiến sĩ Điện Biên
BTO-Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), chiều ngày 26/4, đồng chí Đoàn Anh Dũng – Phó Bí thư Tỉnh uỷ - Chủ tịch UBND tỉnh đã đến thăm, tặng quà chiến sĩ, thân nhân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trên địa bàn huyện Hàm Thuận Nam. Cùng đi có lãnh đạo các sở, ngành và huyện Hàm Thuận Nam.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giá cả một số mặt hàng thực phẩm tăng mạnh