Theo dõi trên

Hàm Thuận Bắc: Đẹp đạo xây đời

24/12/2018, 10:55

 BTO- Phát huy tinh thần, sống “tốt đời đẹp đạo”, đẹp đạo để xây đời. Nhiều năm qua cùng với các tầng lớp nhân dân trên địa bàn tỉnh, đồng bào công giáo huyện Hàm Thuận Bắc đã tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua yêu nước, góp phần không nhỏ vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Phải nói cộng đồng người công giáo trong nhiều năm qua đã góp phần xây dựng hình ảnh thôn xóm, ngày càng văn minh hơn.

                
      Làm hang đá

 Ở thị trấn Ma Lâm (Hàm Thuận Bắc), có giáo họ Phương Lạc thuộc giáo xứ Ma Lâm nằm trên địa bàn khu phố 1 với 368 hộ/1.500 khẩu, chiếm gần 6% dân số của thị trấn Ma Lâm. Các hộ giáo dân nơi đây sống chủ yếu bằng nghề trồng lúa nước, rau xanh, chăn nuôi và một số hộ kinh doanh dịch vụ thương mại. Trước năm 2010, tình hình an ninh trật tự trong khu phố nơi bà con giáo dân sinh sống còn nhiều diễn biến phức tạp, các tệ nạn xã hội như cờ bạc, số đề, ma túy, trộm cắp tài sản, gây rối, mất an ninh trật tự vẫn diễn ra. Trước thực trạng trên, mô hình Giáo họ Phương Lạc “An toàn – Đoàn kết – Văn hóa” đã được thành lập gồm 7 thành viên, do Chủ tịch Hội đồng mục vụ giáo xứ Ma Lâm làm trưởng ban.

 Trong không khí chuẩn bị giáng sinh, bà Trần Thị Vui, khu phố 1, thị trấn Ma Lâm, chia sẻ: “Thường không phải để đến dịp quan trọng như lễ phục sinh, hay Giáng sinh thì chúng tôi mới nhắc nhở nhau. Gia đình luôn nhắc nhở các con, cháu sống một cách đàng hoàng, tránh xa các tệ nạn xã hội, như ma tuý, mại dâm. Có trách nhiệm với cộng đồng, xây dựng giáo xứ, giáo hội và trên hết là xây dựng quê hương nơi mình đang sống”

 Bà con Giáo họ Phương Lạc còn học tập, ký cam kết triển khai thực hiện “Tự quản, tự phòng, tự bảo vệ”, thường xuyên nhắc nhở cùng nhau lưu ý bảo vệ, phòng chống trộm cắp, quản lý tài sản của gia đình. Trong các cuộc họp bà con giáo họ đã lên án, phê phán, góp ý để phòng ngừa, đấu tranh làm giảm các hành vi vi phạm pháp luật, các tai, tệ nạn xã hội như cờ bạc, số đề, ma túy, mại dâm.

 “Để người dân trong cộng đồng công giáo lúc nào cũng ủng họ các chủ trương, chính sách là nhờ nếu giới trẻ sai trái, linh mục sẽ nói ngay trên Tòa giảng. Vì thế, chúng tôi luôn có được sự kết hợp giữa giáo xứ và gia đình để giáo dục thế hệ trẻ. Riêng trong xóm, nhiều nơi đã có đường bê tông sạch sẽ, chúng tôi bắt tay vào làm với sự đóng góp của các hộ dân, góp phần chỉnh trang đường phố trong thôn xóm cho sạch đẹp, tạo nên ý nghĩa tốt đời đẹp đạo, đẹp đạo để xây đời, xây dựng cuộc sống” – Ông Nguyễn Văn Ánh, khu phố 2, thị trấn Ma Lâm, huyện Hàm Thuận Bắc

                
      Đường làng sạch sẽ

 Đặc biệt, bà con giáo dân ở Hàm Thuận Bắc cũng đã tích cực đóng góp cùng nguồn vốn Nhà nước để xây dựng hệ thống đường giao thông nông thôn, trường học, nhà văn hóa và các công trình phúc lợi khác phục vụ cho nhu cầu dân sinh… với số tiền từ 30-50 triệu đồng mỗi năm. Đến nay cơ sở hạ tầng nông thôn ở đây đã tương đối hoàn thiện thực hiện cùng với địa phương xây dựng Nông thôn mới. Chỉ tính riêng tại khu phố 1, thị trấn Ma Lâm trong 10 tháng đầu năm 2018, bà con giáo dân đã tự nguyện đóng góp gần 20 triệu đồng và ngày công để làm đường giao thông trong thôn…

 Ông Nguyễn Sơn Lâm, Chủ tịch Hội đồng Giáo xứ Phương Lạc, thị trấn Ma Lâm, cho biết: “Qua các tiêu chí, chủ trương của nhà nước thì giáo xứ chấp hành tốt. Đồng thời, giáo xứ cùng với địa phương góp phần giảm thiểu tệ nạn xã . Và việc địa phương đề ra mô hình nào thiết thực, giáo xứ, bà con giáo dân sẽ ủng hộ, tham gia sau khi đã có sự thống nhất giữa hội đồng mục vụ, linh mục đi đến quyết định đồng thuận và chấp hành”.

 Nhiều năm qua, dưới sự nỗ lực của UBMT việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền và phát huy khối đại đoàn kết dân tộc, xây dựng, bảo vệ Tổ quốc, MTTQ huyện cùng với khối Đoàn kết Công giáo trên địa bàn huyện vận động nhân dân Công giáo tham gia các phong trào thi đua yêu nước. Chính vì có những nội dung và hình thức phù hợp, phong trào đã có nhiều chuyển biến, góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân Công giáo, khối đại đoàn kết lương giáo được tăng cường, nhân dân Công giáo luôn tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng. Đồng thời, tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, góp phần vào nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

 “Giáo họ Phương Lạc đã thực hiện tốt chủ trương đường lối của Đảng, Nhà nước, làm tốt công tác từ thiện xã hội, góp phần xây dựng nông thôn mới, xây dựng lối sống văn minh đô thị. Trong thời gian đến, phía UBMTTQ cũng sẽ tiếp tục vận động, tuyên truyền không chỉ trong giáo dân mà ngay cả trong cộng đồng dân cư, đúng với tinh thần tốt đời đẹp đạo ” - ông Nguyễn Khắc Nhu - Phó Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam huyện Hàm Thuận Bắc

 Giáng sinh đang đến gần, đồng bào công giáo nơi đây lại náo nức, rộn ràng chuẩn bị làm hang đá, trang trí ngôi nhà của mình ngập tràn màu sắc Giáng sinh để chuẩn bị tận hưởng những giây phút ấm áp và an lành trong đêm Noel. Và trong mỗi suy nghĩ của bà con giáo dân nơi đây, họ luôn cố gắng phấn đấu thực hiện tốt phương châm “sống tốt đời đẹp đạo”. Đẹp đạo để cùng nhau xây dựng cuộc đời xây dựng nếp sống văn minh, lành mạnh để góp phần phát triển địa phương, âu cũng là việc mà bất cứ người công dân nào cũng mong muốn đến sự bình yên.

Quang Nhân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Chủ tịch UBND tỉnh thăm thân nhân, chiến sĩ Điện Biên
BTO-Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), chiều ngày 26/4, đồng chí Đoàn Anh Dũng – Phó Bí thư Tỉnh uỷ - Chủ tịch UBND tỉnh đã đến thăm, tặng quà chiến sĩ, thân nhân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trên địa bàn huyện Hàm Thuận Nam. Cùng đi có lãnh đạo các sở, ngành và huyện Hàm Thuận Nam.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hàm Thuận Bắc: Đẹp đạo xây đời