Theo dõi trên

Hàm Thuận Nam: Nỗ lực hạn chế lấn chiếm đất lâm nghiệp

03/01/2019, 09:18

BT- Năm 2018, mặc dù huyện Hàm Thuận Nam đã triển khai thực hiện nhiều giải pháp, kế hoạch trong công tác chống lấn chiếm đất lâm nghiệp trái phép, nên không để xảy ra điểm nóng. Tuy nhiên tình hình vẫn còn diễn biến khá phức tạp, số vụ tăng so cùng kỳ.

                
Lãnh đạo huyện Hàm Thuận Nam đi kiểm tra    rừng.

 Đến cuối năm 2018, trên địa bàn huyện Hàm Thuận Nam đã xảy ra 24 vụ lấn chiếm mới và tái chiếm đất lâm nghiệp với tổng diện tích 188.603 m2, tăng 3 vụ so cùng kỳ năm 2017. Trong đó, tại Khu Bảo tồn thiên nhiên núi Tà Cú xảy ra 8 vụ, với diện tích hơn 32.000 m2, tại Ban quản lý Rừng Phòng hộ Sông Móng - Ca Pét xảy ra 6 vụ với diện tích gần 58.000 m2, Xí nghiệp Lâm nghiệp Hàm Thuận Nam: 9 vụ, diện tích 98.640 m2, đất lâm nghiệp do xã quản lý 1 vụ với diện tích gần 49.000 m2.

Nguyên nhân khiến việc lấn chiếm đất lâm nghiệp tại huyện Hàm Thuận Nam phức tạp một phần là do, ở một số khu vực, việc lấn chiếm xảy ra từ rất lâu nhưng không được giải quyết, xử lý dứt điểm, dẫn đến kéo dài rất khó giải quyết. Điển hình như tại lâm phận Khu Bảo tồn thiên nhiên núi Tà Cú. Trước khi quy hoạch nơi đây thành khu bảo tồn, đã có một số hộ dân canh tác trong khu vực, nhưng khi đó đã không giải quyết dứt điểm, để đưa ra ngoài vùng quy hoạch. Do vậy, một số hộ vẫn tiếp tục canh tác ở đây dẫn đến việc lấn chiếm ngày càng trở nên phức tạp cho đến nay.

Để giải quyết dứt điểm tình trạng này cần phải có kinh phí để đo đạc diện tích thực tế, di dời và giải quyết sinh kế cho người dân. Bên cạnh đó, theo Ban chỉ huy các vấn đề cấp bách  trong công tác bảo vệ rừng, chống phá rừng, phòng cháy, chữa cháy rừng Hàm Thuận Nam, để xảy ra tình trạng lấn chiếm đất lâm nghiệp còn có trách nhiệm của chính quyền địa phương và một số chủ rừng. Trong công tác quản lý nhà nước về rừng và đất lâm nghiệp có lúc, có nơi còn chủ quan. Công tác theo dõi, nắm bắt tình hình chưa kịp thời, kế hoạch bố trí lực lượng và biện pháp phối hợp để thực hiện tuần tra, kiểm soát trên lâm phận được giao có mặt còn hạn chế. Công tác nắm bắt địa bàn của một số công chức kiểm lâm được giao phụ trách chưa thật sự sâu sát, chưa làm hết chức năng, nhiệm vụ của mình, dẫn đến công tác tham mưu cho cấp ủy và chính quyền địa phương giải quyết, xử lý các vụ việc phát sinh chưa kịp thời.

UBND huyện Hàm Thuận Nam cho biết, trong thời gian tới sẽ tiếp tục tập trung chỉ đạo, tăng cường công tác kiểm soát để hạn chế thấp nhất số trường hợp và diện tích rừng bị lấn chiếm trái phép. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền phổ biến, quán triệt và vận động nhân dân chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về công tác bảo vệ rừng. Tăng cường vai trò lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền xã, thị trấn, cộng đồng thôn, đội, hộ gia đình nhận khoán bảo vệ rừng trong công tác quản lý, bảo vệ rừng nói chung và chống lấn chiếm đất rừng nói riêng. Tích cực phối hợp trong chỉ đạo, đôn đốc thực hiện các biện pháp kiểm tra, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm hành vi phá rừng, lấn chiếm đất lâm nghiệp…

 Trần Đình



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Chủ tịch UBND tỉnh thăm thân nhân, chiến sĩ Điện Biên
BTO-Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), chiều ngày 26/4, đồng chí Đoàn Anh Dũng – Phó Bí thư Tỉnh uỷ - Chủ tịch UBND tỉnh đã đến thăm, tặng quà chiến sĩ, thân nhân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trên địa bàn huyện Hàm Thuận Nam. Cùng đi có lãnh đạo các sở, ngành và huyện Hàm Thuận Nam.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hàm Thuận Nam: Nỗ lực hạn chế lấn chiếm đất lâm nghiệp