Theo dõi trên

Khan hiếm nước sinh hoạt ở Hàm Tân

03/05/2018, 16:17

BTO- Thời điểm này, thời tiết đang trong giai đoạn nắng nóng cao điểm, một số địa phương trong tỉnh đang thiếu nước sinh hoạt nghiêm trọng. Ở các khu dân cư chưa có nguồn nước máy, lâu nay phải sử dụng nguồn nước sinh hoạt chủ yếu là giếng đào, ao, hồ, sông, suối nhưng nay nguồn nước trên cũng cạn kiệt. Một số khu vực khác dùng nước sạch từ nhà máy nước, nay cũng lâm vào tình trạng thiếu nước nghiêm trọng do nguồn nước thô từ các công trình thủy lợi không đủ cung cấp.

Vào thời điểm giữa tháng 3,  đập dâng Cô Kiều (Tân Thắng) bắt đầu trơ đáy mặc dù  đây là nơi dự trữ  nguồn nước thô cung cấp cho nhà máy nước để sản xuất nước sạch cho 3 xã Sơn Mỹ, Tân Thắng, Thắng Hải thuộc huyện Hàm Tân. Vào thời điểm này Nhà máy nước Tân Thắng, Hàm Tân đã ngưng hoạt động , hàng ngàn hộ dân của 3 xã không có nước, người dân gặp rất nhiều khó khăn trong sinh hoạt. Hàng ngày, họ phải dùng đủ các phương tiện, dụng cụ đựng nước đến Bình Châu thuộc tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu mua nước về sử dụng, điểm xa nhất cũng phải đi gần 10 km mới mua được nước.

 

Theo Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh Môi trường Nông thôn, từ giữa tháng 3 đến nay, nguồn nước thô tại đập dâng Cô Kiều thường xuyên bị thiếu hụt nước, thỉnh thoảng mới được điều tiết nước về một lần. Nhà máy nước Tân Thắng phải sản xuất gián đoạn, lượng nước sạch sản xuất được giảm đáng kể chỉ khoảng 10% công suất/ 1.000 m3/ngày theo thiết kế. Có thời điểm, nhà máy nước phải ngưng hoạt động từ 2 đến 3 ngày do không có nguồn nước thô.

Nguyên nhân nguồn nước thô bị thiếu hụt là do đập bị bồi lắng, dung tích chứa nước bị giảm; đồng thời một phần do lỗi kỹ thuật xây dựng đập nên lượng nước rò rỉ qua các cửa điều tiết nước của đập dâng khá lớn, nên không dự trữ được nguồn nước thô để cung cấp thường xuyên cho nhà máy nước. Sau mỗi phiên nước được điều tiết từ Hồ sông Dinh 3 về đập Cô Kiều chỉ đủ cho nhà máy hoạt động khoảng 4 ngày, gián đoạn từ 2 đến 3 ngày mới tới phiên cấp nước kế tiếp.

Thời gian tới Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh Môi trường Nông thôn đề nghị Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi Bình Thuận có phương án nạo vét, khắc phục lỗi kỹ thuật để đảm bảo nguồn nước thô theo hợp đồng đã ký. Trung tâm sẽ tiếp tục cải tạo, nâng cấp bể lắng đứng của Nhà máy nước Tân Thắng thành bể lắng lamen, công suất nước sạch sẽ tăng thêm khoảng 200 đến 400 m3/ngày, nhằm đảm bảo nguồn nước sạch cung cấp cho dân.

NL



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Khan hiếm nước sinh hoạt ở Hàm Tân