Theo dõi trên

La Gi thắt chặt vệ sinh an toàn thực phẩm

24/01/2019, 08:49

BT- Năm 2018, công tác đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm (ATTP) được thị xã La Gi triển khai bằng nhiều giải pháp, trong đó đặc biệt chú trọng công tác thanh tra, kiểm tra tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm nhằm kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý các trường hợp vi phạm về vệ sinh ATTP, hạn chế các vụ ngộ độc thực phẩm xảy ra trên địa bàn.

Ban chỉ đạo liên ngành vệ sinh ATTP La Gi cho biết, toàn thị xã hiện có 544 cơ sở thức ăn đường phố, trong đó tập trung nhiều nhất tại phường Tân An, xã Tân Hải, phường Phước Hội, xã Tân Phước… Để đảm bảo vệ sinh ATTP, công tác thanh, kiểm tra được thị xã đặc biệt chú trọng tăng cường. Theo đó, ngoài tiến hành thanh, kiểm tra đột xuất, Đoàn kiểm tra liên ngành của thị xã còn tập trung kiểm tra vào các dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán, Tết Trung thu và trọng tâm là tháng vệ sinh ATTP đối với các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm và những nơi cung cấp thực phẩm với số lượng lớn. Trong năm 2018, các Đoàn kiểm tra liên ngành thanh, kiểm tra, giám sát 278 cơ sở sản xuất và kinh doanh thực phẩm, chế biến thực phẩm. Trong đó có 39 cơ sở bị xử phạt hành chính với số tiền gần 100 triệu đồng. Các cơ sở vi phạm hành chính đã chấp hành việc nộp phạt đầy đủ theo quy định.

Bên cạnh đó, Ban chỉ đạo liên ngành vệ sinh ATTP thị xã còn thường xuyên tuyên truyền về ATTP đến người dân thông qua các chương trình phát thanh, qua việc phát tờ rơi, pano và qua các buổi nói chuyện, tập huấn do các cơ quan chức năng thực hiện. Nhờ đó, người dân hiểu được lợi ích của ATTP và tác hại của thực phẩm không an toàn để chủ động lựa chọn trong sinh hoạt hàng ngày. 100% hộ buôn bán thức ăn đường phố còn được học tập phổ biến các quy định của pháp luật về ATTP và tổ chức ký cam kết theo quy định. 90% nhà hàng, quán ăn được cấp giấy chứng nhận về vệ sinh ATTP. Vì vậy đến nay, trên địa bàn thị xã không có xảy ra ngộ độc thực phẩm từ 5 người trở lên.

Tuy vậy, Ban chỉ đạo liên ngành vệ sinh ATTP La Gi nhận định, thức ăn đường phố tại thị xã đang phát triển mạnh. Loại hình kinh doanh này mang tính chất thời vụ, địa điểm không cố định, thường kinh doanh sáng sớm hoặc tối nên còn nhiều hạn chế trong công tác kiểm tra, quản lý. Mặt khác, vẫn còn cơ sở sản xuất, kinh doanh chạy theo lợi nhuận chưa tuân thủ chấp hành pháp luật trong lĩnh vực ATTP, có sử dụng các chất phụ gia quá ngưỡng cho phép, chất cấm trong sản xuất, chế biến làm ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng. Ngoài ra, các hoạt động giết mổ gia súc, gia cầm vẫn theo hình thức hộ gia đình từ khâu thu mua, giết mổ, tiêu thụ; các cơ sở giết mổ động vật nhỏ lẻ nhiều, rải rác trong khu dân cư nên khó kiểm soát, quản lý.

Chính vì vậy, thời gian tới, Ban chỉ đạo liên ngành vệ sinh ATTP La Gi sẽ tăng cường công tác quản lý nhà nước về ATTP. Qua đó, kịp thời ngăn chặn, phát hiện, cảnh báo các mối nguy cơ mất ATTP, đồng thời chấn chỉnh, xử lý các trường hợp vi phạm, hạn chế ngộ độc thực phẩm và các bệnh truyền nhiễm qua đường thực phẩm. Cùng với đó, tăng cường công tác cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATTP cho các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm. Kiểm soát chặt chẽ hóa chất bảo vệ thực vật, chất cấm trong chăn nuôi, chất phụ gia thực phẩm... Ban chỉ đạo sẽ tổ chức thanh tra, kiểm tra toàn diện việc thực hiện các quy định của pháp luật về đảm bảo ATTP của các cơ sở thực phẩm từ thị xã đến các xã, phường và triển khai liên tục 12 tháng của năm. Mặt khác, xã hội hóa, đa dạng các nguồn lực tài chính và từng bước tăng mức đầu tư cho công tác đảm bảo ATTP. Chú trọng đầu tư trang thiết bị, phương tiện cơ sở vật chất kỹ thuật cho các đơn vị quản lý ATTP tại thị xã, nhằm đảm bảo điều kiện cơ bản thực hiện nhiệm vụ được giao...                                           

 K.ANH



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Chủ tịch UBND tỉnh thăm thân nhân, chiến sĩ Điện Biên
BTO-Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), chiều ngày 26/4, đồng chí Đoàn Anh Dũng – Phó Bí thư Tỉnh uỷ - Chủ tịch UBND tỉnh đã đến thăm, tặng quà chiến sĩ, thân nhân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trên địa bàn huyện Hàm Thuận Nam. Cùng đi có lãnh đạo các sở, ngành và huyện Hàm Thuận Nam.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
La Gi thắt chặt vệ sinh an toàn thực phẩm