Theo dõi trên

Lao động việc làm: Dạy nghề giúp việc nhà, sao không?

17/02/2017, 08:20

Lượng cầu cao

 BT- “Giúp việc nhà” đang là loại hình công việc có lượng cầu cao ở nhiều tỉnh, thành phố hiện nay. Một dự báo gần đây cho hay: Năm 2020 Việt Nam sẽ cần đến 350.000 lao động giúp việc nhà. Trên thực tế lượng cầu này có thể cao hơn vì hiện nay không chỉ các đô thị lớn, các vùng ven thành phố, thị trấn cũng có nhu cầu người giúp việc nhà. Đặc biệt là ở những vùng nông thôn mà kinh tế có sự phát triển, thu nhập của người dân tăng khá. Đây là điều  không lạ bởi bên trong mỗi xã hội lúc nào cũng tự phát hình thành sự phân công lao động, hướng đến chuyên việc.  Tuy nhiên, lao động giúp việc nhà  hiện nay đa phần là tự phát, người này tìm hiểu công việc của người kia rồi học theo, do vậy  kiến thức về việc nhà cũng như sự am hiểu, sử dụng thành thạo các phương tiện gia đình của người giúp việc nhà là chưa cao… Đó là chưa nói đến kiến thức về phòng chống cháy nổ để không gây nên những tai nạn, sự cố đáng tiếc cho chủ nhà.

                
Nhu cầu học kỹ năng nghề giúp việc nhà của    phụ nữ là rất lớn. Ảnh minh họa

 Nhìn ra một địa phương 

Trước tình hình trên, cũng như nắm bắt được nhu cầu, những năm gần đây, Trung tâm Dạy nghề Phước Lộc, huyện Tân Thành,  Bà Rịa – Vũng Tàu liên tục mở khóa đào tạo nghề giúp việc nhà cho lao động có nhu cầu. Thời gian đào tạo 1 năm. Trong thời gian đó, học viên sẽ học kiến thức quản lý, cách thức nấu các món ăn Việt Nam và nước ngoài, cách bài trí bữa ăn, vệ sinh nhà cửa, sử dụng các thiết bị điện tử gia dụng, chăm sóc sân vườn, cách chăm sóc trẻ để đáp ứng cho các gia đình có em bé... Sau khi hoàn thành khóa học, các học viên được giới thiệu việc làm.

 Nghĩ về Bình Thuận

Có thể nói rằng, khi lao động giúp việc nhà được trang bị kiến thức, trở thành một nghề  đòi hỏi chuyên môn thì cũng chính là lúc xã hội có thêm một nghề được công nhận, và người làm nghề giúp việc cũng không còn mặc cảm là bị xem nhẹ như trước đây. Tại Bình Thuận, hiện nay có không ít lao động chưa tìm  được việc làm, hoặc việc làm không ổn định, trong khi đó nhu cầu người giúp việc gia đình không hề nhỏ. Đơn cử, đầu năm nay tại thị xã La Gi, có khá nhiều gia đình đã dán thông báo tìm người giúp việc, song không phải lúc nào, gia đình nào cũng tìm được người. Câu hỏi đặt ra là các trung tâm dạy nghề trong tỉnh Bình Thuận có thể dạy nghề này được không, thay vì cứ liên tục mở những nghề như: cạo mủ cao su, trồng nấm, dệt thổ cẩm, điện tử dân dụng…  mà lượng cầu lao động đang hẹp lại, hoặc làm ra sản phẩm thì  không tiêu thụ được vì không có thị trường.

Làm được việc này, các trung tâm đào tạo có thể ký hợp đồng cung ứng lao động với những nơi có nhu cầu. Đó cũng là lúc mà lượng người lao động có việc làm tăng lên!

Trang Minh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Chủ tịch UBND tỉnh thăm thân nhân, chiến sĩ Điện Biên
BTO-Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), chiều ngày 26/4, đồng chí Đoàn Anh Dũng – Phó Bí thư Tỉnh uỷ - Chủ tịch UBND tỉnh đã đến thăm, tặng quà chiến sĩ, thân nhân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trên địa bàn huyện Hàm Thuận Nam. Cùng đi có lãnh đạo các sở, ngành và huyện Hàm Thuận Nam.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lao động việc làm: Dạy nghề giúp việc nhà, sao không?