Theo dõi trên

Lênh đênh phận rác

03/01/2018, 09:29

BT- Phịch! Sau tiếng động gọn nhẹ, bịch rác va vào chiếc xe vừa vút qua, lọt thỏm giữa vệ đường trưa, vắng!

                
Công nhân thu gom rác. Ảnh minh họa.

Ở khu vực chợ đông đúc, rác thải từ những sản phẩm phế thừa đổ bừa ra đấy, tan buổi chợ sẽ có lực lượng vệ sinh công cộng thu dọn - cũng từ đấy dần hình thành thói quen vứt rác ra đường của một số cư dân nơi đây xem như việc bình thường. Và còn biết bao câu chuyện để nói về rác!

Tiếng chổi quét đường đêm khuya, tiếng xe vệ sinh dạo quanh thành phố gom rác để có một Phan Thiết tinh tươm, thế nhưng chỉ một đám tang đi ngang - lại lả tả biết bao giấy tiền vàng mã. Trưa, chiều gió bụi - tiện chổi quơ quơ mấy nhát tấp dưới lòng đường cho tiện, gặp gió ngang về rủ rê thế là rác bay tứ tung.

Một số người còn quan niệm những bình hoa chưng trên bàn thờ khi héo dần sau những ngày rằm, lễ sẽ được ưu tiên vứt trên mái tole cao ráo với lý do chính đáng “hoa cúng rồi để khô bay đâu thì bay, chớ vứt vào giỏ rác mà mang tội”. Một cơn mưa đêm, những xác hoa tội nghiệp rơi xuống nằm ngay bên đường. May thay trong khu phố còn có hình ảnh đẹp một cụ già, một chổi, một bịch nilon đi gom buộc lại để chiều xe rác tới lấy. Đâu đó vẫn còn có những nghĩ suy “nhà bên kia chưa mở cửa, thôi thì ta mang con chuột chết hoặc bịch rác này sang bên ấy để cho tiện”.

Còn bao nhiêu chuyện liên quan khác cười ra nước mắt. Có một nhà chỉ hai vợ chồng son, vậy mà cứ tinh mơ lại phải thường xuyên chổi, nước… ra trước nhà quét dọn xú uế, bởi xung quanh thú nuôi nhiều vô kể.

Các chất bẩn thỉu, phế thải gom chung là rác, là những phế phẩm trong sinh hoạt đời sống hằng ngày; nếu biết giữ vệ sinh hợp lý, đúng nơi đúng chỗ - ý thức sống có văn hóa xanh, sạch, đẹp là ta đã góp phần vào việc xây dựng một xã hội văn minh và hiện đại.

  Tâm Thu



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lênh đênh phận rác