Theo dõi trên

“Mái nhà chung”: Nói không với bạo lực gia đình

12/04/2017, 09:46

BT- Sau 4 năm đi vào hoạt động, đến nay mô hình “Địa chỉ tin cậy tại cộng đồng” ở xã Bình An (Bắc Bình) đã trở thành chỗ dựa tinh thần, nơi gửi gắm tâm tư của nhiều chị em phụ nữ có cùng hoàn cảnh.

Năm 2013, Hội Phụ nữ xã Bình An phối hợp công an cùng cấp thành lập mô hình “Địa chỉ tin cậy tại cộng đồng” gồm 1 tập thể là Hội Phụ nữ xã Bình An và 1 cá nhân tại địa chỉ nhà chị Đặng Thị Diệu Xuân - Chi hội trưởng phụ nữ thôn An Bình. Đây là tổ chức hoạt động xã hội tình nguyện tại cộng đồng với mục đích chính là giúp đỡ nạn nhân bị bạo lực gia đình tạm lánh nhằm tránh rủi ro về sức khỏe, tính mạng. Mô hình với sự tham gia của các thành viên là những cá nhân trong các tổ chức đoàn thể có uy tín tại địa bàn. Thông qua các buổi sinh hoạt chi, tổ hội đã giới thiệu địa chỉ tin cậy này đến toàn thể hội viên phụ nữ trên địa bàn biết, khi gặp trường hợp chị em bị bạo hành gia đình đến lánh nạn và được tư vấn, hòa giải. Đồng thời, lồng ghép tổ chức tuyên truyền đến hội viên những kiến thức về Luật Phòng, chống bạo lực gia đình và Luật Bình đẳng giới… Qua 4 năm hoạt động, “Địa chỉ tin cậy tại cộng đồng” xã Bình An đã hòa giải tại chỗ 35 vụ, tư vấn cho 18 trường hợp, lưu trú tạm lánh 12 phụ nữ, trẻ em và nhận hỗ trợ giúp đỡ 1 trường hợp phụ nữ bị bạo hành gia đình. Hiện mô hình đang được hội viên và người dân tại đây đồng tình và tin tưởng, trở thành chỗ dựa tinh thần, nơi gửi gắm tâm tư của nhiều chị em có cùng hoàn cảnh.

Chị Nguyễn Thị Nguyên, nạn nhân của bạo lực gia đình tại xã Bình An cho biết, bản thân chị thường xuyên bị chồng say rượu đánh đập, có lần phải đi trạm xá để băng bó vết thương. Nhưng vì còn yêu chồng, thương con và luôn tin vào sự thay đổi của người chồng nên chị cố gắng cam chịu. Nhiều lần bị chồng đánh, được sự giúp đỡ của “Địa chỉ tin cậy tại cộng đồng”, chị Xuân đưa chị về nhà tạm lánh. Đồng thời những thành viên của địa chỉ tin cậy nhiều lần đến vận động, giải thích, phân tích đúng sai cho chồng chị hiểu. Qua nhiều lần nói chuyện và được cán bộ thôn, công an viên mời về làm cam kết đến nay chồng chị đã sửa đổi tính nết, không còn say rượu và đánh đập vợ con như trước. Chị Nguyên xúc động nói: “Vợ chồng được hàn gắn, hòa thuận như ngày hôm nay công lớn là nhờ có địa chỉ tin cậy giúp sức. Không chỉ riêng tôi mà nhiều phụ nữ có chung hoàn cảnh ở địa phương đã coi đây là chỗ dựa tinh thần, là nơi để chúng tôi chia sẻ những bất hòa, gửi gắm những tâm tư, vướng mắc trong gia đình”.

Bà Nguyễn Thị Mỹ Huấn - Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Bình An cho biết, thôn An Bình là thôn kinh tế mới thuộc dự án 773, địa bàn rộng, phức tạp, nhân khẩu biến động, người dân chủ yếu là hộ nghèo từ các xã khác đến sinh sống và làm ăn. Đó cũng là nguyên nhân mà tình trạng bạo lực gia đình ở đây xảy ra thường xuyên với nhiều hình thức và mức độ khác nhau. Nhưng ngay từ khi mô hình “Địa chỉ tin cậy cộng đồng” được thành lập và đi vào hoạt động, thì tình trạng bạo lực gia đình ở địa phương đã giảm rõ rệt, nhận thức của nhân dân về Luật Phòng, chống bạo lực gia đình được nâng lên, từ đó giúp cho nam giới tôn trọng và sống có trách nhiệm hơn với phụ nữ. Giờ đây, mô hình “Địa chỉ tin cậy tại cộng đồng” đã trở thành “Mái nhà chung” của các chị em phụ nữ có cùng hoàn cảnh. Hiện nay Hội Phụ nữ xã sẽ nhân rộng mô hình ra các thôn trong xã, nhằm hướng đến mục tiêu cùng cộng đồng nói không với bạo lực gia đình.

Thanh Thủy



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Chủ tịch UBND tỉnh thăm thân nhân, chiến sĩ Điện Biên
BTO-Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), chiều ngày 26/4, đồng chí Đoàn Anh Dũng – Phó Bí thư Tỉnh uỷ - Chủ tịch UBND tỉnh đã đến thăm, tặng quà chiến sĩ, thân nhân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trên địa bàn huyện Hàm Thuận Nam. Cùng đi có lãnh đạo các sở, ngành và huyện Hàm Thuận Nam.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
“Mái nhà chung”: Nói không với bạo lực gia đình